07/02/2013 02:02:24 PM
Gửi lại Quê hương!

Ở nơi xứ sở Bạch Dương - nước Nga xa xôi này, nơi cách Việt Nam những hơn mười ngàn cây số, tôi đang sống ở một thành phố khá yên bình, một thành phố vệ tinh của Mátxcơva, nó yên bình và êm ả như những miền quê Việt Nam.

 

Khi bình minh lên, những tia nắng sớm xuyên qua khung cửa sổ, những cái nắng nhẹ nhàng và yếu ớt nhưng cũng đủ len lói vào trong tâm hồn tôi, một cảm giác miên man về 1 một vùng kí ức xa xôi - nơi miền quê hương yêu dấu mỗi khi bình minh lên, nơi tôi sinh ra và lớn lên, nơi gắn liền với những kí ức tuổi thơ tuyệt vời, nơi tôi được sống trọn vẹn trong tình yêu thương của cha mẹ, bên lũy tre làng với những truyền thống văn hóa đa dạng, phong phú, mà nó đã ăn sâu vào nếp sống, nếp nghĩ của người Việt từ ngàn đời nay.

Đặt chân đến nước Nga mới chỉ dăm ba tháng thôi, mọi thứ còn rất mới mẻ với tôi. Và những khó khăn bây giờ tôi phải vượt qua đó là học tập ở nơi đất khách quê người, phải hoàn thành tốt nghĩa vụ của một lưu học sinh, và hơn hết lúc này đây là phải vượt qua nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương…

Mùa Đông nơi đây rất lạnh, khắp nơi chỉ một màu tuyết trắng xóa… Một ngày cuối tuần như mọi khi, tôi ra ngoài đi dạo cho quen với khí hậu thời tiết, và cũng để hiểu hơn về thành phố. Nhưng thật khác, hôm nay trời đã ấm áp hơn một chút nhưng cũng chẳng có tia nắng nào cả, thả mình trên những con phố để mặc cho những bông tuyết nhỏ li ti vương vào tóc. Sao lại giống cái tiết trời cuối đông đầu Xuân của miền Bắc quê mình quá! Cũng lạnh, cũng đôi lúc có mưa phùn đấy…Ở quê mình cái tết cũng đang đến rất gần rồi, bỗng thấy nhớ nhà, nhớ tết Việt Nam vô cùng!

Dù là ai, dù ở nơi đâu, cứ mỗi độ tết đến, xuân về thì chúng ta đều thiết tha khao khát mong chờ trở về bên cái nôi yêu thương của mình, sum họp bên gia đình, người thân, bạn bè, trao cho nhau yêu thương, hơi ấm sau bao ngày xa cách, tạm gác lại những bộn bề, lo toan của cuộc sống, hàn huyên tâm sự với nhau bao điều về một năm đã qua, chào đón một năm mới với bao điều ước vọng.

Khung cảnh những ngày trước tết thật đông vui, náo nhiệt, xe cộ tấp lập ngược xuôi, rồi người ta đi sắm tết ngày một đông. Không hiểu vì sao tôi lại thích đi chợ Tết đến thế! Ngôi chợ quê nhỏ bé nhưng dòng người qua lại sắm tết xen kẽ nhau đông nghịt. Nào là đào, quất, nào là hoa cúc, hoa mai, rồi đủ các loài hoa khoe sắc, những sấp lá dong xanh mượt bày bán khắp chợ. Chỗ này vàng nhang, giấy tiền, chỗ kia gạo nếp, đỗ xanh…Các bà, các mẹ tất bật ra vào, trên tay ai cũng cầm cho minh cành đào, cành quất, hay bó hoa, những sấp lá dong. Cảm nhận cái tết cận kề qua từng phiên chợ, qua nhịp sống náo nhiệt sôi động hơn từng ngày. Nhớ những cái tết năm nào, được ở bên gia đình cùng nhau sửa sang trang hoàng nhà cửa, mẹ thì tất bật chuẩn bị và sắm sửa, gói bánh chưng, còn anh em tôi thì trang trí cho cây đào nhà mình, bố quét vôi cho ngôi nhà nhỏ xinh và các cho các cây trong vườn…

Nhớ cái đêm anh em tôi ngồi quây quần bên bếp lửa hồng trông nồi bánh trưng thật ấm áp, bé em gái tôi cứ tíu tít ra vào mãi, con bé háo hức mong chờ lắm, ngọn lửa hồng ánh lên khuôn mặt, và ánh mắt con bé thật lung linh. Hương thơm của gạo nếp, vị ngậy của nhân thịt, vị bùi của đỗ, và một chút cay của gừng hòa quyện với mùi lá dong thơm dịu, đặc trưng lan tỏa vào trong không gian, trong cái tiết trời xe lạnh góp phần làm lên hương vị ngày tết. Ngày Tết nhà nhà đều không thể thiếu mâm ngũ quả để thờ cúng tổ tiên, mùi nhang trầm tỏa ra những màn khói hương thơm tạo lên một khung cảnh huyền ảo, thiêng liêng của ngày tết. Một món ăn quen thuộc trong ngày tết, dù xưa, nhưng năm nào mẹ tôi cũng làm, đó là hành muối, nhớ những lúc cùng nhau ngồi bóc hành, mùi hành cay nồng xông lên mắt, lên mũi mà sao vẫn thấy vui và ấp áp vô cùng. Ngày cuối cùng của năm cũ, mọi người xum họp, quây quần bên nhau trong bữa cơm tất niên ăn mừng một năm đã qua, và cùng nhau chờ đón phút giây giao thừa. Cuối cùng cái giờ phút thiêng liêng chuyển giao của đất trời, của vạn vật, giữa năm mới và năm cũ, cái thời khắc giao hòa cũng đến cùng với tiếng pháo hoa rộn ràng, bừng sang cả bầu trời, với tiếng chuông ngân vang. Người người ra ngoài hái lộc, họ gặp nhau nở những nụ cười rạng rỡ, cùng chúc nhau bước sang một năm mới ấm áp, hạnh phúc. Sau khi đón giao thừa là lúc gia đình cùng nhau ăn bữa cơm đầu năm, là lúc để con cái bay tỏ tinh cảm với ông bà, bố mẹ, gửi cho họ những lời chúc năm mới sức khỏe, an lành, và người lớn cũng không quên lì xì cho con nhỏ, nhưng bao lì xì đỏ thắm tượng trưng cho những gì may mắn, tốt đẹp nhất. Cái tục thăm chúc sức khỏe nhau ngày tết thể hiện tình yêu thương, quan tâm đến nhau, chúc nhau năm một mới sức khỏe, an lành, vạn sự như ý.

Bấy nhiêu đó đã làm lên một ngày lễ tết truyền thống, lâu đời- một nét đẹp văn hóa rất riêng của dân tộc ta. Bấy nhiêu đó cũng đã ăn sâu vào trong tiềm thức, tâm can của tôi. Và ngay lúc này đây, tôi khao khát được đón cái tết đầm ấm bên gia đình thân yêu của mình, nhưng phải tự an ủi mình rằng phải cố gắng hoàn thành xứ mệnh học tập của một lưu học sinh để một ngày mai con sẽ lại về bên gia đinh bên cha mẹ đón những cái tết trọn vẹn…

Chúc cho tất cả những người con đât Việt đón một cái tết vui vẻ, ấm cúng bên gia đình và người thân, một năm mới an khang thịnh vượng,vạn sự như ý.

Vũ Thị ThuLưu học sinh Việt Nam tại Nga

 

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
  • Vài suy ngẫm về dòng chảy kiều hối trong kinh tế Việt Nam (07/02/2013)
  • Tết quê hương đầu tiên sau những năm xa xứ (07/02/2013)
  • Quảng bá nền văn hóa dân tộc Việt Nam ở LB Nga: Nhu cầu cấp bách (21/11/2012)
  • Chiều Chủ nhật tại nhà nguyên Chủ tịch nước (18/10/2012)
  • "Sang thăm nước Nga thay cho con gái" (16/10/2012)
  • Nhớ những mùa trung thu (02/10/2012)
  • Quê hương mỗi người chỉ một…!!! (26/09/2012)
  • Cùng đất nước nhìn lại và hướng tới (26/09/2012)
  • Tâm tư người con ở xa quê hương (24/09/2012)
  • Trở về (24/09/2012)
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Khoảnh khắc giao mùa
Áo dài Việt Nam đến với bạn bè quốc tế
Hành trình của ra đi và trở về nguồn cội
Hai quốc tịch – những vấn đề Chính trị và Pháp lý (Phần Hai)
Lễ hội Đền Hùng - những cảm xúc đọng lại
Tiếng lòng người xa xứ trong đêm thơ Nguyên Tiêu Berlin
Lan toả thương hiệu du lịch xanh, bền vững ở quê hương
Vài ý kiến về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Đề xuất một số bước xây dựng hệ sinh thái số Việt Nam
Hoàn thành cơ sở dữ liệu dân cư để phát triển nền kinh tế số
Giữ tiếng Việt cho con
Những sứ giả của biển đảo quê hương
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang