17/03/2010 04:32:38 PM
Tiểu thuyết “Chú Tư, con là ai” nhận Giải thưởng văn học Mê-kông

Hội Nhà văn Việt Nam vừa cho biết, Hội đồng chung khảo Giải thưởng văn học Mê Công đã họp, bỏ phiếu kín chọn ra 3 tác phẩm được chính thức đề nghị nhận Giải thưởng văn học Mê-kông. Đó là: ‘Bão rừng’ của Ngọc Tự-Thoong BC, ‘Chú Tư, con là ai’ của Nguyễn Chiến Thắng-Thăng Sắc, ‘Một ngày và mười năm’ của Phạm Quang Đẩu. Tạp chí Quê Hương trân trọng kính mời Bạn đọc đón đọc tiểu thuyết ‘Chú Tư, con là ai’ của nhà văn Nguyễn Chiến Thắng được đăng tải trên Quê Hương từ ngày 18/03/2010.

Lời giới thiệu tiểu thuyết
“Chú Tư, con là ai”
 

Thăng Sắc là bút danh của nhà văn Nguyễn Chiến Thắng, tác giả tập truyện ‘Chớp mắt cùng số phận’ (Nhà xuất bản Văn học) đã được dựng thành phim truyện năm 2007.

Nguyễn Chiến Thắng gắn bó thật nhiều với đất nước Campuchia, đã từng có thời gian công tác tại đây ngay sau ngày chế độ diệt chủng Pôn Pốt bị lật đổ năm 1979 và rồi sau này trở thành vị Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Vương quốc Campuchia. Là nhà ngoại giao, anh đã góp phần xây đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Là người viết, anh đã thật sự yêu thương đất nước và con người của xứ sở Ápsara huyền thoại để ‘Chú Tư, con là ai’ có thể  rung động mỗi trái tim bạn đọc.

Qua lời kể của Nhung, cô bé Việt kiều mười tuổi ở một xóm nhỏ nghèo, nơi có nhiều bà con Việt kiều sinh sống, câu chuyện dẫn dắt chúng ta đi suốt khoảng thời gian từ 1975 đến 1985, với những người dân nghèo lênh đênh phiêu bạt kiếm sống trên sông nước, khi thì lặn lội trên dòng Mê Kông, lúc thì lam lũ trên mặt Biển hồ. Họ luôn phải đối mặt với bao nhiêu gian nguy, từ cuộc xua đuổi chém giết của bọn diệt chủng Pôn Pốt đến những loạn lạc, ly tán, con mất cha, vợ lạc chồng. Vậy mà trong cuộc mưu sinh chật vật ấy, họ vẫn như những bông sen tươi thắm vươn lên từ bùn đen, tinh khiết toả hương và nhất là khôn nguôi nhớ về đất Mẹ. Họ là Nhung, là Gấm, những cô gái luôn khao khát được yêu và đã yêu những người con trai Campuchia như Chăm Rươn, như So, yêu giản dị nhưng hết mình; là Chú Tư, người con của sông nước, đã bất chấp mọi cảnh ngộ cay nghiệt để giữ trọn chữ tín,  bảo vệ và gìn giữ pho tượng Phật bằng vàng, một báu vật mà người dân Campuchia trong lúc loạn lạc đã nhờ chú cất giữ; là anh Khả, người lính tình nguyện Việt Nam, trong một lần truy quét tàn quân Pôn Pốt, đã anh dũng hy sinh ngay trước ngày được nghỉ phép về Việt Nam thăm vợ con...Sông nước mêng mang, họ là những con người nhẫn nhịn, cần cù, thuỷ chung và tín nghĩa vậy mà vẫn không thoát khỏi một số phận mãi cơ cực. Cơ cực nhưng sao họ vẫn sống đầy ắp tình người với những triết lý thật giản đơn mà thấm thía. Họ là những người dân nghèo giàu lòng nhân ái, vượt lên trên mọi hoàn cảnh theo cái cách thật bình thường nhưng thật đáng khâm phục, mang chính mồ hôi và máu của mình tô thắm bông hoa hữu nghị Việt Nam-Campuchia.Chăm chú theo từng dòng tiểu thuyết, bạn sẽ chầm chậm cảm nhận những đêm trăng mùa cá linh trên sông Mê Kông, nắng gió cay cực mùa nước nổi ở Biển Hồ và cuộc sống chân thực qua từng lời thoại, từng hành động của từng nhân vật. Để thấm thía hơn những khao khát đời thường của những người Việt sống trên đất Campuchia  trong "Chú Tư, con là ai".

Hà Nội, tháng 6 năm 2009
Nhà Xuất bản Lao Động

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác
  • Chú Tư, con là ai (phần cuối) (07/05/2010)
  • Chú Tư, con là ai (phần 20) (06/05/2010)
  • Chú Tư, con là ai (phần 19) (05/05/2010)
  • Chú Tư, con là ai (phần 18) (04/05/2010)
  • Chú Tư, con là ai (phần 17) (30/04/2010)
  • Chú Tư, con là ai (phần 16) (27/04/2010)
  • Chú Tư, con là ai (phần 15) (20/04/2010)
  • Chú Tư, con là ai (phần 14) (16/04/2010)
  • Chú Tư, con là ai (phần 13) (13/04/2010)
  • Chú Tư, con là ai (phần 12) (10/04/2010)

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Chú Tư, con là ai (phần 1)
Tiểu thuyết “Chú Tư, con là ai” nhận Giải thưởng văn học Mê-kông
Chú Tư, con là ai (phần 4)
Chú Tư, con là ai (phần 2)
Chú Tư, con là ai (Phần 5)
Chú Tư, con là ai (phần cuối)
Chú Tư, con là ai (phần cuối)
Chú Tư, con là ai (phần 20)
Chú Tư, con là ai (phần 19)
Chú Tư, con là ai (phần 18)
Chú Tư, con là ai (phần 17)
Chú Tư, con là ai (phần 16)
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang