25/07/2019 10:04:00 AM
TP.HCM: Đừng để du khách thất vọng chỉ vì những hiện tượng cá biệt

Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh chấn chỉnh và xử lý việc taxi thu tiền cước vận chuyển quá cao hay khách sạn không đảm bảo tiêu chuẩn về dịch vụ nhằm xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn.

Du khách thăm Thành phố Hồ Chí Minh bằng xích lô. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN) 

Vừa qua, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã xảy ra sự việc lái xe taxi thu của du khách số tiền cước vận chuyển quá cao, hay một khách sạn không đảm bảo tiêu chuẩn về dịch vụ…

Ngay sau khi nhận được những thông tin này, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã kịp thời xác minh, kiểm tra và chấn chỉnh.

Cụ thể, một tài xế taxi công nghệ đã thỏa thuận với một khách du lịch nước ngoài giá hành trình là 200.000 đồng. Nhưng khi kết thúc quãng đường và trả tiền, tài xế này lại lấy của du khách tới 800.000 đồng.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm Thông tin và Hỗ trợ khách du lịch (thuộc Trung tâm Xúc tiến Du lịch, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh) đã nhanh chóng phối hợp với các cơ quan chức năng truy tìm và thu hồi lại toàn bộ tiền để trả lại cho khách.

Còn đối với vụ việc khách sạn bị phát hiện có hành vi sử dụng khăn tắm để lau bồn cầu, Thanh tra Sở Du lịch thành phố đã khẩn trương xác minh, kiểm tra, lập biên bản đề nghị xử phạt đối với chủ khách sạn về hành vi không đảm bảo tiêu chuẩn về dịch vụ; đôn đốc, nhắc nhở chủ các cơ sở lưu trú giám sát nhân viên thực hiện đúng các quy định để đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng gửi thông điệp mong muốn mỗi người dân, mỗi tài xế hãy trở thành “một hướng dẫn viên du lịch lịch sự,” có hành động đúng và phù hợp để góp phần xây dựng thành phố văn minh, môi trường du lịch hấp dẫn, thân thiện và an toàn.

Có thể nói, những sự việc xảy ra, tuy chỉ là hiện tượng cá biệt song lại có thể làm ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và thiện cảm của du khách, đến hiệu quả của công tác quảng bá, xúc tiến, nâng cao chất lượng điểm đến du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh.

Vào tháng 4/2019, tại Diễn đàn quốc tế về đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng nhấn mạnh, những ứng xử của người dân là yếu tố quan trọng để thu hút khách du lịch.

Cộng đồng văn hóa có tác động rất quan trọng đến việc phát triển du lịch. Thủ tướng cũng khẳng định, không chỉ những những nhân lực được đào tạo chính quy, bài bản trong các trường chuyên ngành, những người làm việc trực tiếp trong ngành mới liên quan đến sự phát triển của du lịch mà hành vi của mỗi cá nhân, công dân đều liên quan đến sự phát triển của du lịch Việt Nam.

Còn theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, một trong những điểm “nghẽn” trong phát triển du lịch ở địa phương nói riêng, cả nước nói chung chính là ở chỗ chưa chú trọng nguồn lực nhân sự gián tiếp và những nhân sự đặc biệt đối với ngành du lịch.

Lực lượng lao động làm việc nơi cửa ngõ, sân bay, nhà ga, nơi công cộng, làm nhiệm vụ đón và phục vụ du khách. Nơi đây hình thành ấn tượng đầu tiên giúp du khách có nhiều thiện cảm về đất nước, con người Việt Nam.

Trong quá trình làm việc, lực lượng này có lúc, có khi mới chỉ chú trọng chuyên môn mà chưa chú ý đến thái độ-yếu tố vốn rất quan trọng để tạo nên cảm giác thân thiện, ấn tượng tốt đẹp ban đầu về đất nước, con người Việt Nam đến với du khách.

Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang ngày càng khởi sắc, thu hút ngày càng nhiều du khách đến thành phố.

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, lượng khách quốc tế đến thành phố đạt gần 4,3 triệu lượt, tăng trên 10% so với cùng kỳ năm 2018.

Doanh thu từ du lịch 6 tháng đầu năm đạt 73.000 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 17% so với cùng kỳ năm 2018.

Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu đến năm 2020, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy kinh tế xã hội và các ngành khác. Thành phố cũng phấn đấu đến năm 2030 sẽ thuộc nhóm địa phương có ngành du lịch phát triển hàng đầu Đông Nam Á.

Tuy nhiên, để phát triển du lịch bền vững, để Thành phố Hồ Chí Minh luôn là điểm đến hấp dẫn với tất cả du khách, việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức sao cho mỗi người đang sinh sống, học tập ở thành phố đều là một “đại sứ du lịch” văn minh, lịch sự, thân thiện, cần được các cấp chính quyền, các đơn vị chức năng đẩy mạnh thực hiện hơn nữa.

Chủ các cơ sở lưu trú cần chú trọng hơn trong đào tạo nghiệp vụ, giám sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của nhân viên. Các cơ quan chức năng, chính quyền các quận, huyện tăng cường phối hợp tuyên truyền, thường xuyên kiểm tra, giám sát, qua đó kịp thời phát hiện và xử phạt nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm./.

Thanh Trà (TTXVN/Vietnam+)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Hành trình 70 năm xây dựng và phát triển của Việt Nam qua ảnh
Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam kỷ niệm 70 năm thành lập
Lãnh đạo Ủy ban Nhà nước về NVNONN tiếp Đại biện lâm thời Cuba tại Việt Nam
Bộ Ngoại giao, Bộ Công an tăng cường phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn thông tin
Trung Quốc phá giá đồng NDT: Doanh nghiệp Việt đối phó ra sao?
“Việt Nam không phải nước lớn nhưng luôn được nước khác quan tâm”
Lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động và triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu”
Đường lối đối ngoại Đại hội Đảng XIII kế thừa, phát triển và hoàn thiện đường lối đối ngoại thời kỳ Đổi mới
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời báo chí về Kết luận của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới
Kết luận số 12-KL/TW của Bộ chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới
Ông Vương Đình Huệ trúng cử Chủ tịch Quốc hội khóa XV
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang