26/09/2019 09:56:00 AM
PIN mặt trời IREX tìm lối gia nhập thị trường Mỹ

Từ ngày 24-27/9, công ty Cổ phần năng lượng IREX (IREX) - Một thành viên của tập đoàn Năng lượng Mặt trời Bách Khoa (SolarBK) tiếp tục tham dự sự kiện SPI (Solar Power International) lần thứ 3 liên tiếp được tổ chức tại bang Utah, Mỹ để tìm lối gia nhập thị trường đầy tiềm năng này.

 Gian hàng của IREX

SPI (Solar Power International) là triển lãm năng lượng mặt trời có quy mô lớn nhất tại Bắc Mỹ, diễn ra tại Trung tâm Salt Palace Convention, thành phố Salt Lake, bang Utah, Mỹ. Triển lãm kéo dài từ ngày 23-26/9/2019, với sự tham gia của hơn 700 doanh nghiệp ngành năng lượng trên khắp thế giới.

Sự kiện được xem là cơ hội để công ty IREX tiếp cận các đối tác lớn tại khu vực Bắc Mỹ, trong đó có cả Canada và Mexico, cũng là những quốc gia phát triển mạnh về điện mặt trời. Đây cũng là lần thứ 3 liên tiếp công ty IREX tham dự sự kiện này và là sự kiện quốc tế thứ 4 có sự hiện diện của thương hiệu Việt trong năm 2019.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Chính phủ Mỹ với quyết định áp dụng 30% thuế cho các sản phẩm pin mặt trời (PV) nhập khẩu đã gây ra nhiều khó khăn cho IREX trong việc chinh phục thị trường này. Quyết định này nhằm bảo hộ thị trường lao động tại Mỹ nhưng đồng thời khiến mức giá sản phẩm trở nên đắt đỏ hơn, gây áp lực đối với những nhà cung cấp PV cho thị trường điện mặt trời tại đây.

Tuy nhiên, đến 2019, thuế nhập khẩu sản phẩm PV của Mỹ sẽ giảm 5% mỗi năm cho đến năm 2021 sẽ giảm còn 15%. Trong khi đó, chỉ tính trong 3 tháng đầu năm 2019, thị trường này đã lắp đặt trên 2.7 GW pin mặt trời.

Trong khi đó, tổ chức Wood Mackenzie Power & Renewables dự đoán, trong năm 2019 thị trường điện mặt trời tại Mỹ sẽ tăng 25% so với năm 2018. Chính vì vậy, IREX cho rằng việc tham gia sự kiện SPI lần này là cơ hội để doanh nghiệp tiếp tục hiện diện và phát triển mạnh tại thị trường Mỹ trong thời gian tới. 

Thay vì lựa chọn đối đầu trực tiếp với các nhà sản xuất nội địa bằng sự cạnh tranh về giá, IREX lựa chọn chiến lược tập trung vào thị trường ngách: Phát triển dòng sản phẩm Bifacial và những tấm pin loại nhỏ của IREX tại Mỹ.

Khác với tấm pin mặt trời thông thường, pin mặt trời Bifacial có khả năng tạo ra dòng điện một chiều DC từ cả hai mặt của tấm pin, khi ánh sáng chiếu qua tấm pin một phần được hấp thụ từ mặt trước, phần khác đi xuyên qua và được hấp thụ ngược lại từ mặt sau. Do đó, trong một số trường hợp với điều kiện thuận lợi, Bifacial có thể tăng sản lượng điện tạo ra lên 30% so với những tấm pin thông thường. Điều này khiến dòng sản phẩm trên đang trở thành xu hướng lắp đặt mới tại thị trường Mỹ.

Chính từ những ưu việt về mặt thẩm mỹ cũng như tính thân thiện môi trường nên với dòng sản phẩm Bifacial, Chính phủ Mỹ đã gỡ bỏ thuế nhập khẩu sản phẩm PV 25%. Đây chính là điều kiện tuyệt vời để sản phẩm Bifacial, thương hiệu pin mặt trời Việt chen chân vào thị trường điện mặt trời Hoa Kỳ.

Bên cạnh việc tập trung sản xuất các tấm pin tiêu chuẩn phục vụ  thị trường nội địa, IREX hướng tới việc xuất khẩu dòng sản phẩm Bifacial và các tấm pin loại nhỏ tại Mỹ để nâng cao lợi thế cạnh tranh so với các doanh nghiệp Tier 1 tại đây.

Đại diện phía IREX cho biết, IREX kỳ vọng doanh thu 2019 tại thị trường Mỹ sẽ tăng trưởng từ 3 đến 4 lần so với 2018. Dự kiến sau khi hoàn thiện giai đoạn 2 của nhà máy IREX tại Việt Nam và cùng với việc Chính phủ Mỹ dần gỡ bỏ thuế nhập khẩu, doanh thu của IREX tại thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng gấp 10 lần vào năm 2021 (so với 2017).

Minh Thi/ baochinhphu.vn

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Khai mạc Trại hè Việt Nam 2018
Xử phạt đối tượng thông tin sai sự thật liên quan đến COVID-19
Dịch COVID-19 đến 8h ngày 29/7: Số người mắc vượt 16,8 triệu người
Tổng Bí thư chủ trì cuộc họp Ban Bí thư, xem xét kỷ luật một số cán bộ
Trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VI
Việt Nam luôn gắn bó với ngôi nhà chung ASEAN
Thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp Việt Nam và Nigeria
Thủ tướng chỉ đạo: Tăng tốc truy vết nguồn lây COVID-19
25 năm Việt Nam tham gia ASEAN: Nhìn lại và Đi tới
25 năm Việt Nam tham gia ASEAN: Chung tay vì một Cộng đồng ASEAN gắn kết và thích ứng
Thừa Thiên-Huế giảm 50% phí tham quan di tích để kích cầu du lịch
Ngoại giao Việt Nam và đóng góp cho chiến thắng mùa Xuân 1975
Tròn 90 ngày đánh "giặc'' COVID-19: Thành quả từ chiến lược chủ động
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang