27/12/2013 04:46:53 PM
Jeju - đảo thiên nhiên và tình yêu

Ngày nay nhắc đến du lịch Hàn Quốc là du khách không thể bỏ qua những ngày lãng mạn tuyệt vời trên đảo Jeju.


Ẩn chứa văn hóa độc đáo

Nằm ở phía Tây Nam của bán đảo Triều Tiên, đảo Jeju (Jejudo) là đảo núi lửa hình bầu dục lớn nhất Hàn Quốc, dài 73 km từ Đông sang Tây và rộng 41km từ Bắc xuống Nam. Đảo có 181km đường trục chính và 258 km đường bờ biển. Vì nằm ở điểm cực Nam của Hàn Quốc nên đảo Jeju là nơi ấm áp nhất Hàn Quốc. Nhiệt độ cao nhất trong những tháng hè không quá 33°C, và không dưới 10°C vào mùa đông.

Vì nằm xa phía bên ngoài đại dương cho nên hầu như gió trên đảo thổi đều quanh năm. Những vụ phun trào núi lửa trong quá khứ đã trải đều lên đảo những hòn đá màu đen đẹp với vô số hình dạng khác nhau.

Trước khi các phương tiện vận chuyển hiện đại ra đời, đảo Jeju hầu như bị cô lập và phát triển một cách riêng biệt. Cũng vì vậy, văn hóa và ngôn ngữ ở đây có nhiều nét độc đáo khác biệt hẳn so với đất liền. Và đặc điểm văn hóa này đã đem đến cho đảo Jeju bốn biểu tượng độc nhất vô nhị, đó là "Haenyeo”, "Dolhareubang", "Galot" và "Bangsatap".

Trở lại những ngày đảo Jeju còn sống dựa vào nghề đánh cá, khi đó, trên đảo hầu như chỉ có phụ nữ, họ phải gánh vác trách nhiệm nuôi sống cả gia đình. Vì vậy, "Haenyeo” (nghĩa là những nữ thợ lặn) đã phải lặn xuống biển để tìm kiếm thức ăn như sò và rong biển rồi sau đó khi lên bờ, họ lại tiếp tục cầu nguyên với thần biển về những gì đã bắt được.

Ngày nay, du khách khi đến với Jeju chắc chắn đều sẽ nhìn thấy Dolhareubang (tượng ông già bằng đá) với đủ các hình dáng và tư thế. Có tượng thì nghiêm túc, có tượng lại tủm tỉm cười…những bức tượng này nằm rải rác ở khắp nơi trên đảo và trở thành một trong những biểu tượng đặc trưng riêng của đảo Jeju.

Từ “Galot” dùng để chỉ trang phục truyền thống được nhuộm bằng nước quả hồng của người dân trên đảo. Và như gắn liền với cuộc sống nông thôn ở đây, sắc màu cam cùng dự mảnh nhẹ của những bộ trang phục này đã trở thành một trong những thương hiệu riêng của đảo Jeju.

Một điểm đặc biệt khác nữa ở đảo Jeju đó chính là Bangsatap. Những tháp đá tròn, nhỏ này xuất hiện ở khắp mọi nơi trên đảo, từ nhà ở, bãi biển đến những điểm du lịch…Người ta tin tưởng rằng những “ Bangsatap’ này sẽ đám đuổi những cái xấu, bảo vệ ngôi làng và mang đến sự thịnh vượng cho người dân.

Thiên nhiên thơ mộng

Ngoài những nét văn hóa độc đáo, riêng biệt, Jeju còn được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp với nhiều rừng, núi - nơi có nhiều loại động, thực vật phong phú, thung lũng, các hang động kỳ ảo, núi lửa, miệng núi lửa, động dung nham, thảo nguyên…

Nơi đây là thiên đường của các loại côn trùng, đặc biệt là bươm bướm. Đây cũng là ngôi nhà chung cho các loài thực vật nhiệt đới, ôn đới và hàn đới, chủ yếu tập trung ở khu vực trung tâm núi Hallasan mà bốn mặt còn được bao quanh bởi biển nên nơi đây đã làm nên sự tuyệt mĩ của thiên nhiên như: các hang động và thác nước, cát trắng và các hòn đảo nhỏ khác.

Hòn đảo núi lửa nổi tiếng thế giới với hơn 90% diện tích được bao phủ bởi đất baza nên đất và đá ở đây đều có màu than đen. Dấu tích của núi lửa có mặt hầu như khắp mọi nơi trên đảo. Đảo được hình thành từ một đợt phun trào của núi lửa cách đây hai triệu năm. Những tưởng những dòng nham thạch, nhưng dòng đất đá được nung chảy trong ngàn độ lửa, tưởng vĩnh viễn sự sống bị chôn vùi. Ấy vậy mà, sự sống lại bắt đầu từ hòn đảo chết và ngày nay nó lại trở thành một hòn đảo thiên đường.

Jeju còn được bình chọn là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, đồng thời được UNESCO công nhận ở cả 3 lĩnh vực khoa học tự nhiên.

Sức hút du khách khác thường

Hòn đảo nổi tiếng này thường được nhắc đến trong các bộ phim Hàn Quốc với tên gọi đảo Tình yêu, đảo Tuần trăng mật. Đến Jeju, du khách có thể trải nghệm nhiều hoạt động thú vị như: tham quan đỉnh núi mặt trời mọc ( Seongsan IIchulbong) để thưởng thức cảnh mặt trời mọc đẹp nhất ở Hàn Quốc hay ngắm thác nước Jeongbang – nơi duy nhất mà bạn có thể nhìn thấy nước đổ trực tiếp xuống biển hoặc dừng chân trên bãi biển Iho Te u thơ mộng để thưởng thức những đặc sản quý hiếm của Jeju trong đó có bào ngư, quýt ngọt, kim chi và mua một vài món đồ lưu niệm làm từ đá nham thạch…

Còn đối với những du khách ưa thích mạo hiểm thì cách trung tâm Jeju không xa, có một con đường gọi là “Con đường ma ”, con đường này rất nổi tiếng vì sự kỳ bí của nó, khi tất cả các xe ôtô tới con dốc này đều tắt máy và xe sẽ tự leo lên dốc mà không cần động cơ cũng như lực đẩy. Rất nhiều du khách đến đây chỉ để thử nghiệm tính "ma quái" của con đường ma này.

Bên cạnh những cảnh đẹp thiên nhiên và ẩn chứa nền văn hóa độc đáo, bàn tay sáng tạo của người Hàn Quốc còn đem đến cho du khách nhiều điểm tham quan thú vị. Trong đó phải kể đến Công viên Tình Yêu (Jeju Love Land Park ). Mở cửa từ ngày 16/11/2004, chủ đề của công viên là các vấn đề về giới tính và tình dục. Quần thể tượng trong công viên gồm 140 tác phẩm điêu khắc mô tả mọi tư thế quan hệ tình dục của con người. Công viên chỉ mở cửa cho những người đủ 18 tuổi trở lên, tuy nhiên tại đây vẫn có khu vực riêng cho trẻ em vui chơi trong lúc chờ đợi phụ huynh chúng “vi vu” trong công viên.

Ngành Du lịch Hàn Quốc đã làm nên kỳ tích - biến hòn đảo chết, một nơi hoang vu thành nơi nghỉ dưỡng bậc nhất, nơi được mệnh danh là hòn đảo Tuần trăng mật - một thiên đường trên mặt đất. Đảo có hơn 500 nghìn dân cư nhưng mỗi năm đón tới 7 triệu lượt khách, trong đó có hơn 1 triệu là khách quốc tế.

(Làng Việt)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Những quốc gia có hình dạng lãnh thổ đặc biệt
Những cái nhất của thế giới
Thăm các "thiên đường mùa thu" ngập tràn lá phong
Những hình ảnh về quốc kì các nước trên thế giới kì lạ nhất
Những bức ảnh thiên nhiên đẹp nhất mọi thời đại
Kiệt tác mô hình Nhà thờ Đức Bà bằng 298.000 que diêm
10 thác nước hùng vĩ nhất thế giới
Khung cảnh tuyệt đẹp theo mùa ở đại lộ Dawn Redwood
Những tác phẩm điêu khắc kỳ lạ của thiên nhiên xuất hiện ở hồ Michigan
Đỉnh núi phủ tuyết nhân tạo tại Olympic nổi bật trong bức ảnh chụp từ ngoài Trái Đất
Công viên xanh mát đột nhiên biến thành hồ nước sâu
Sự thật về tảng băng trôi thoắt ẩn, thoắt hiện ven biển Canada
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang