01/03/2013 05:21:28 PM
Điều đặc biệt tại thành quốc Vatican

Có diện tích vỏn vẹn 0,44 km2, luôn lộng lẫy đến từng ngõ ngách và lực lượng quân đội đặc biệt không có khả năng phòng thủ là những điểm khác thường của quốc gia độc nhất vô nhị mang tên Vatican.

Giáo hoàng Benedict XVI sẽ chính thức từ chức vào ngày 28/2 vì lý do sức khỏe. Đây là trường hợp từ chức đầu tiên trong vòng 700 năm qua của thành quốc Vatican. Dự kiến vào tháng 3 tới, tân giáo hoàng sẽ được bầu chọn.

Giáo hoàng Benedict XVI

Xét về tổ chức chính quyền, Giáo hoàng tại chức là người nắm trọn quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Tuy nhiên, Ngài trao quyền điều hành cho Ủy ban Giáo hoàng điều hành thành phố Vatican.

Dân số của Vatican theo điều tra tháng 7/2012 là 836 người, bao gồm các hồng y, các nhà ngoại giao, hiến binh, lính Thụy Sĩ và các giáo dân.

Vatican là quốc gia có nền kinh tế phi thương độc nhất vô nhị trên thế giới, chủ yếu do các khoản quyên góp của người Thiên chúa giáo La Mã trên khắp thế giới và thu nhập từ bán tem, ấn phẩm, đồ lưu niệm…

Nhóm vệ binh Thụy Sĩ

Vatican có lực lượng quân đội đặc biệt, nhóm vệ binh Thụy Sĩ chuyên bảo vệ an ninh cho Giáo hoàng. Quân số hiện nay khoảng hơn 100 người. Nhóm vệ binh Vatican mặc đồng phục cổ, sọc màu vàng, xanh, đỏ.

Mức lương của nhóm cận vệ này khá khiêm tốn, khoảng 1.400 USD/tháng. Ngày nay số lượng ứng cử viên vào đội cận vệ Vatican ngày một giảm do mức lương thấp so với mặt bằng chung ở châu Âu.

Ngoài ra, có một đội cảnh sát và đội lễ nghi do một văn phòng đặc biệt điều động cho các ngày lễ lớn. Vatican không có lực lượng Không quân cũng như Hải quân. Việc phòng thủ bên ngoài được đảm nhận bởi những bang của Italy xung quanh.

Thánh đường nghệ thuật

Thành quốc Vatican nhỏ bé hiện nay là phần còn sót lại của một quốc gia rộng lớn, bao gồm cả miền Bắc và Trung của Italy từ thế kỷ VIII. Sau nhiều biến đổi lịch sử, lãnh thổ rộng lớn bị các nước như Pháp và Italy chiếm đóng. Các vị giáo hoàng dần dần từ bỏ thế quyền và lãnh thổ, cho đến nay còn thành quốc Vatican. Đến năm 1929, Hiệp ước Lateran ký giữa Giáo hoàng với Italy công nhận Vatican là một quốc gia độc lập theo công pháp quốc tế.

Vatican có diện tích 0,44 km2, là quốc gia nhỏ nhất thế giới và chỉ bằng gần ¼ diện tích của Monaco (1,98 km2). Bao quanh thành quốc là hệ thống tường cổ dài 3,2 km.

Thành quốc gồm thành phố Vatican (thành phố lớn nhất cả nước) và hơn 10 tòa nhà khác ngoài thành Vatican như các đại thánh đường, văn phòng hành chính thuộc Giáo triều Rome và biệt thự Gandolfo, nơi Giáo hoàng nghỉ hè. Bên trong thành phố Vatican có đền thờ Thánh Phêrô, cung điện Giáo hoàng, điện Sixtine, các viện bảo tàng, phòng triển lãm, công viên, thư viện, đài phát thanh, bưu điện, ngân hàng, đài thiên văn…

Tuy là một quốc gia khá nhỏ bé nhưng Vatican hàng năm đón lượng lớn khách tham quan, hành hương, chiêm ngưỡng những công trình nghệ thuật độc đáo ở nơi đây. Những công trình ở thành quốc này toát lên sự kết hợp tinh tế của kiến trúc cổ và màu sắc tôn giáo.

(Theo Infonet)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Những quốc gia có hình dạng lãnh thổ đặc biệt
Những cái nhất của thế giới
Thăm các "thiên đường mùa thu" ngập tràn lá phong
Những hình ảnh về quốc kì các nước trên thế giới kì lạ nhất
Những bức ảnh thiên nhiên đẹp nhất mọi thời đại
Kiệt tác mô hình Nhà thờ Đức Bà bằng 298.000 que diêm
10 thác nước hùng vĩ nhất thế giới
Khung cảnh tuyệt đẹp theo mùa ở đại lộ Dawn Redwood
Những tác phẩm điêu khắc kỳ lạ của thiên nhiên xuất hiện ở hồ Michigan
Đỉnh núi phủ tuyết nhân tạo tại Olympic nổi bật trong bức ảnh chụp từ ngoài Trái Đất
Công viên xanh mát đột nhiên biến thành hồ nước sâu
Sự thật về tảng băng trôi thoắt ẩn, thoắt hiện ven biển Canada
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang