Khi tôi đến Sở Tư pháp của tỉnh nơi tôi ra đời hỏi thì họ trả lời là không giữ giấy tờ trước năm 1975 nữa. Xin tư vấn hộ tôi xem tôi còn cách nào khác để làm nữa không?
Trả lời:
Theo Mục II Thông tư số 06/2007/TT-BCA ngày 01/07/2007 của Bộ Công an hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 107/2007/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Cư trú, thủ tục xin nhập hộ khẩu trong trường hợp của bạn nêu được thực hiện như sau:
1. Về hồ sơ:
- Các giấy tờ chung:
(i) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Trong phiếu ghi rõ ý kiến của cậu bạn đồng ý cho bạn đăng ký thường trú vào hộ khẩu của gia đình cậu;
(ii) Bản khai nhân khẩu;
(iii) Giấy tờ chứng minh mối quan hệ họ hàng giữa bạn và người cậu để làm căn cứ ghi vào sổ hộ khẩu.
- Trong trường hợp bạn là người Việt Nam định cư ở nước ngoài vẫn còn quốc tịch Việt Nam trở về nước sinh sống, nếu bị mất giấy khai sinh và không có khả năng được cấp lại thì bạn có thể cung cấp cho cơ quan công an một trong các giấy tờ sau:
(i) Hộ chiếu Việt Nam hoặc giấy tờ thay hộ chiếu Việt Nam có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của lực lượng kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu;
(ii) Giấy tờ chứng minh còn quốc tịch Việt Nam do cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cấp, kèm theo giấy tờ chứng minh được về Việt Nam thường trú của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
(iii) Giấy chứng nhận có quốc tịch Việt Nam do Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, kèm theo giấy tờ chứng minh được về nước thường trú của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Nộp hồ sơ:
Hồ sơ nộp tại Công an cấp xã hoặc thị trấn nơi đăng ký thường trú để xin cấp sổ hộ khẩu. Trong thời hạn mười lăm (15) ngày, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ, cơ quan công an sẽ làm đăng ký thường trú và cấp hộ khẩu cho bạn.
Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội