09/03/2020 08:00:00 AM
Trứng gà chứa nhiều cholesterol: Ăn trứng nhiều có tốt không?

Ăn trứng gà có tốt không khi đây là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhưng lại chứa rất nhiều cholesterol?

Trên thực tế, một quả trứng chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để có thể phát triển tế bào thành gà con. Tuy nhiên, lòng đỏ trứng lại có hàm lượng cholesterol cao. Điều này khiến nhiều người lo ngại khi ăn.

Mỗi ngày ăn bao nhiêu trứng là đủ? Bạn có nên lo lắng về hàm lượng cholesterol trong máu không? 

Cách điều chỉnh mức cholesterol của cơ thể

Khi nhắc đến cholesterol, nhiều người nghĩ ngay rằng đây là thành phần không có lợi cho sức khỏe. Điều này xảy ra do có nhiều nghiên cứu chỉ ra mối liên quan giữa mức cholesterol và bệnh tim mạch.

Trên thực tế, cholesterol có hai loại. Một loại tác động xấu (LDL) và một loại tác động tốt (HDL) đến sức khỏe.

HDL đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể. Nó là một phân tử cấu trúc cần thiết cho mọi màng tế bào. HDL cũng được sử dụng để tạo ra các hormone có lợi như testosterone, estrogen và cortisol.

Vì cholesterol là thành phần quan trọng nên theo cơ chế tự nhiên, cơ thể bạn sẽ có cách điều tiết để đảm bảo nó luôn có đủ trong điều kiện sức khỏe bình thường. Điều đó có nghĩa là khi bạn ăn những thực phẩm giàu cholesterol, bộ phận gan sẽ sản xuất ít hơn để giữ cho mức cholesterol không tăng quá mức.

Mặc dù vậy, bạn vẫn nên tránh tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có mức cholesterol cao để phòng tránh tình trạng tăng cholesterol trong máu.

Cơ thể có cơ chế tự động điều chỉnh mức cholesterol. Do đó, thực phẩm giàu cholesterol không gây tác động lớn đến thành phần này trong cơ thể. Nếu có, mức tác động là rất ít.

Ăn nhiều trứng có tốt không?

Nhiều người vẫn còn thắc mắc ăn nhiều trứng có tốt không, đặc biệt là người đang gặp vấn đề về cholesterol.

Thông tin trên Healthline cho biết, trung bình mỗi quả trứng chứa khoảng 186mg cholesterol. Con số này chiếm 62% lượng khuyến cáo tiêu thụ hằng ngày. Cholesterol phần lớn tập trung ở lòng đỏ.

Nhiều lời khuyên cho rằng người trưởng thành chỉ nên ăn tối đa 2 lòng đỏ trứng mỗi tuần. Tuy nhiên, khoa học vẫn chưa tìm được cơ sở nào để khẳng định lời khuyên đó là đúng.

Một vài nghiên cứu khoa học đã được tiến hành để kiểm tra tác động của trứng đối với mức cholesterol trong cơ thể người bệnh.

Những người tham gia nghiên cứu được chia làm 2 nhóm. Một nhóm được ăn trọn 1 quả trứng mỗi ngày. Trong khi đó, nhóm còn lại ăn các loại thực phẩm khác.

Kết quả nghiên cứu cho thấy phản ứng với việc ăn trọn quả trứng của nhóm thứ nhất khác nhau ở từng cá nhân. 70% số người trong nhóm này biểu hiện trứng không gây ra sự thay đổi về mức cholesterol xấu. 30% còn lại có dấu hiệu tăng nhẹ cholesterol LDL (xấu).

Các nhà nghiên cứu cũng khẳng định, mặc dù một vài quả trứng có thể làm tăng cholesterol trong máu ở một số người. Tuy nhiên, mức tăng này không phải là vấn đề đáng lo ngại. Họ khẳng định người khỏe mạnh ăn 3 quả trứng mỗi ngày là hoàn toàn vô hại.

Trứng chứa nhiều cholesterol nhưng không tác động nhiều đến mức cholesterol trong cơ thể. Mức tiêu thụ trứng an toàn cho người trưởng thành khỏe mạnh là 3 quả/ngày.

Mối liên hệ giữa trứng và sức khỏe tim mạch

Nhiều cuộc nghiên cứu được tiến hành để kiểm tra mối liên hệ giữa mức tiêu thụ trứng và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Những người tham gia nghiên cứu được theo dõi sức khỏe trong nhiều năm.

Sau đó, các nhà nghiên cứu sử dụng phương pháp thống kê để xác định xem một số thói quen nhất định (như chế độ ăn uống, tập thể dục, hút thuốc…) có liên quan đến việc tăng hoặc giảm nguy cơ mắc một số bệnh nhất định.

Kết quả thống kê cho thấy những người thường xuyên bổ sung trứng trong chế độ ăn uống của mình có ít nguy cơ mắc bệnh tim hơn người không ăn trứng. Thậm chí, nghiên cứu còn chỉ ra trứng có khả năng giảm nguy cơ đột quỵ.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng khẳng định những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 ăn nhiều trứng có nhiều nguy cơ mắc bệnh tim hơn những đối tượng khác.

Người thường xuyên ăn trứng có ít nguy cơ mắc bệnh tim hơn người không ăn trứng. Tuy nhiên, điều này không đúng với những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2.

Trứng gà và các loại trứng khác có rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Nếu bạn và những người thân trong gia đình không có tiền sử bị dị ứng trứng, hãy tích cực bổ sung loại thực phẩm này vào thực đơn mỗi ngày cho cả nhà.

Theo HELLO BACSI

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Khai mạc Trại hè Việt Nam 2018
Một cử chỉ đẹp
Cách massage da mặt xoá nếp nhăn, chống lão hoá tại nhà cực dễ làm
“Tập thể dục” cho tiền đình
Nhìn vào thiếu sót của cha mẹ, sẽ thấy biểu hiện của con cái
Bảo vệ mắt trong ánh nắng chói chang
Theo khoa học: Có 5 cách tự nhiên làm tăng hạnh phúc
Câu chuyện hay về đối nhân xử thế
Không ai đánh thuế ước mơ
Lý do con người có 2 tai 2 mắt nhưng chỉ có 1 cái miệng
Tình yêu giống như vị thuốc hai mặt
Hạnh phúc là một sự lựa chọn
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang