20/04/2012 08:02:38 AM
Tôi cần phải làm gì nếu muốn có quốc tịch VN?

* Hỏi: Tôi đến Hoa Kỳ năm 1981 và đã có quốc tịch Mỹ. Tuy nhiên tôi vẫn muốn giữ quốc tịch Việt Nam. Hiện giờ tôi vẫn còn giấy khai sinh (do chính quyền cũ cấp)...

Xin hỏi:

  1. Tôi cần phải làm gì nếu muốn có quốc tịch VN?
  2. Khi tôi đã là công dân VN, thì tôi sẽ được những quyền lợi gì? Tôi được ở hoặc cư trú tại VN bao lâu nếu tôi không hồi hương?

Trả lời:

1. Quy định về nhập quốc tịch Việt Nam:

Theo Khoản 1 Điều 18 Nghị định 78/2009/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật quốc tịch Việt Nam (“Nghị định 78”): “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài chưa mất quốc tịch Việt Nam theo pháp luật Việt Nam trước ngày 01 tháng 7 năm 2009 mà không có Hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng, nếu có nguyện vọng giữ quốc tịch Việt Nam thì phải đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam”. Như vậy, nếu bạn là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, hiện tại đang có nhu cầu muốn giữ quốc tịch Việt Nam thì cần thực hiện việc đăng ký giữ quốc tịch như sau:

Hồ sơ gồm:

  1. Tờ khai xin giữ quốc tịch Việt Nam theo mẫu;
  2. Bản sao giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam (Giấy khai sinh). Trong trường hợp giấy khai sinh không thể hiện rõ quốc tịch Việt Nam thì bạn phải chuẩn bị các giấy tờ chứng  minh quốc tịch Việt Nam của cha mẹ.

Cơ quan thực hiện thủ tục: Cơ quan đại diện Việt Nam thường trú hoặc kiêm nhiệm ở nước mà bạn đang có quốc tịch, cụ thể: Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Khi tiếp nhận Tờ khai đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam, Cơ quan đăng ký ghi vào Sổ đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam và cấp cho người đăng ký giấy xác nhận về việc người đó đã đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam.

Thời hạn giải quyết: việc đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam chỉ đến ngày 01/07/2014 là dừng lại và không tiếp nhận hồ sơ (Khoản 2 Điều 18 Nghị định 78).

2. Quyền lợi của công dân Việt Nam:

Khi bạn là Công dân Việt Nam, bạn được hưởng các quyền và nghĩa vụ theo Hiến pháp Việt Nam: quyền được sống, được học tập, được chăm sóc sức khỏe, quyền bất khả xâm phạm thân thể, chỗ ở, quyền bầu cử, ứng cử... cùng nhiều quyền lợi, nghĩa vụ khác được quy định tại các văn bản pháp luật của nước CHXHCN Việt Nam. Do bạn sinh sống ở nước ngoài nên bạn cũng sẽ bị hạn chế một số các quyền liên quan đến an ninh quốc gia.

Theo Khoản 1 Điều 11 Luật Quốc tịch, bạn là công dân Việt Nam thì có quyền tự do đi lại, tự do cư trú, không bị giới hạn về thời hạn cư trú tại Việt Nam.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Tôi muốn cho con tôi mang 2 quốc tịch, có được không?
Điều kiện để trẻ em mang quốc tịch VN và giữ quốc tịch nước ngoài (1)
Tôi muốn nhập quốc tịch nước ngoài và vẫn giữ quốc tịch VN
Thủ tục đăng ký công dân tại Cơ quan đại diện Ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài
Thủ tục và thời hạn giải quyết việc xin trở lại quốc tịch VN
Tôi muốn giữ quốc tịch VN, đồng thời muốn nhập quốc tịch ĐL, làm thế nào?
Triều Tiên sẽ tiếp tục tăng cường khả năng răn đe tự vệ
Giải đáp về quốc tịch và vấn đề liên quan
Giải đáp về quốc tịch và các vấn đề liên quan
Chị tôi muốn nhập quốc tịch Việt Nam cho con, làm thế nào?
Tôi muốn đăng ký lại quốc tịch Việt Nam, điều kiện như thế nào?
Tôi muốn nhập quốc tịch hoặc thường trú tại Việt Nam, làm thế nào?
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang