13/07/2011 04:09:46 PM
Giải đáp liên quan đến vấn đề xin nhập quốc tịch Việt Nam

Hỏi: Tôi hiện sinh sống ở Thụy Điển (TĐ). Luật pháp TĐ bắt buộc phải thôi quốc tịch VN khi nhập quốc tịch TĐ nên tôi đã làm đơn xin thôi quốc tịch VN. Tôi hiện đã mang quốc tịch TĐ và có 2 con cũng mang quốc tịch TĐ. Hiện tại tôi đã được miễn thị thực trong vòng 5 năm...

Xin hỏi:

  1. Tôi đã được miễn thị thực trong vòng 5 năm thì về phía VN tôi có được hưởng quyền lợi gì không? Có được mua nhà ở hay không? Hoặc có thể xin thêm trở lại quốc tịch VN được không?
  2. Về phần các con tôi, nếu như tôi không xin trở lại được quốc tịch VN, thì các con tôi có được xin thêm quốc tịch VN hay không?

Trả lời:

1.      Quyền lợi của người gốc Việt Nam về sở hữu nhà ở:

Theo quy định tại Điều 1 và Điều 2 Luật số 34/2009/QH12 của Quốc hội ban hành ngày 18/06/2009 về việc sửa đổi, bổ sung Điều 126 của Luật Nhà ở và Điều 121 của Luật Đất đai, thì “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng quy định tại Điều 126 của Luật nhà ở có quyền sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam”. Những đối tượng quy định tại Điều 126 nêu trên bao gồm:

Đối tượng 1: Người có quốc tịch Việt Nam hoặc Người gốc Việt Nam thuộc diện người về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo pháp luật về đầu tư; người có công đóng góp cho đất nước; nhà khoa học, nhà văn hoá, người có kỹ năng đặc biệt mà cơ quan, tổ chức của Việt Nam có nhu cầu và đang làm việc tại Việt Nam; người có vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam sinh sống ở trong nước và được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu nhà ở để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam.

Đối tượng 2: Người gốc Việt Nam không thuộc các đối tượng nêu trên mà được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp Giấy miễn thị thực và được phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ chung cư tại Việt Nam để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam.”

Như vậy, bạn có thể sở hữu nhà ở tại Việt Nam nếu thuộc một trong các đối tượng nêu trên.

Về vấn đề trở lại quốc tịch Việt Nam:

Theo quy định tại khoản 5 Điều 23 Luật Quốc tịch năm 2008: “Người được trở lại quốc tịch Việt Nam thì phải thôi quốc tịch nước ngoài, trừ những người sau đây, trong trường hợp đặc biệt, nếu được Chủ tịch nước cho phép: a) Là vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ hoặc con đẻ của công dân Việt Nam; b) Có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam; c) Có lợi cho Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Lưu ý, những trường hợp nêu trên chỉ áp dụng cho việc xin trở lại quốc tịch Việt Nam, còn việc có được giữ quốc tịch nước ngoài khi trở lại quốc tịch Việt Nam hay không thì phải theo quy định của pháp luật nước ngoài đó.

Những trường hợp sau đây, nếu thôi quốc tịch nước ngoài thì có thể được trở lại quốc tịch Việt Nam: a) Xin hồi hương về Việt Nam; b) Có vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ hoặc con đẻ là công dân Việt Nam; c) Có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam; d) Có lợi cho Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đ) Thực hiện đầu tư tại Việt Nam; e) Đã thôi quốc tịch Việt Nam để nhập quốc tịch nước ngoài, nhưng không được nhập quốc tịch nước ngoài”.

2. Vấn đề xin nhập quốc tịch Việt Nam khi đã có quốc tịch nước ngoài:

Việc xin thêm quốc tịch Việt Nam có nghĩa là các con bạn sẽ đồng thời có hai quốc tịch Việt Nam và Thụy Điển.

Về pháp luật Việt Nam, theo Khoản 3 Điều 19 Luật Quốc tịch năm 2008, người nhập quốc tịch Việt Nam thì phải thôi quốc tịch nước ngoài, trừ những người sau đây, trong trường hợp đặc biệt, nếu được Chủ tịch nước cho phép: a) Là vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ hoặc con đẻ của công dân Việt Nam; b) Có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam; c) Có lợi cho Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Để có đồng thời hai quốc tịch, con bạn cần tuân thủ các quy định của Việt Nam và Thụy Điển về quốc tịch.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Tôi muốn cho con tôi mang 2 quốc tịch, có được không?
Điều kiện để trẻ em mang quốc tịch VN và giữ quốc tịch nước ngoài (1)
Tôi muốn nhập quốc tịch nước ngoài và vẫn giữ quốc tịch VN
Thủ tục đăng ký công dân tại Cơ quan đại diện Ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài
Thủ tục và thời hạn giải quyết việc xin trở lại quốc tịch VN
Tôi muốn giữ quốc tịch VN, đồng thời muốn nhập quốc tịch ĐL, làm thế nào?
Triều Tiên sẽ tiếp tục tăng cường khả năng răn đe tự vệ
Giải đáp về quốc tịch và vấn đề liên quan
Giải đáp về quốc tịch và các vấn đề liên quan
Chị tôi muốn nhập quốc tịch Việt Nam cho con, làm thế nào?
Tôi muốn đăng ký lại quốc tịch Việt Nam, điều kiện như thế nào?
Tôi muốn nhập quốc tịch hoặc thường trú tại Việt Nam, làm thế nào?
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang