22/07/2015 01:21:44 PM
Việt Nam - Singapore: Chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống tham nhũng

Ngày 21/7, Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Huỳnh Phong Tranh đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn Đại biểu Cấp cao Cơ quan Điều tra Hành vi tham nhũng Singapore (CPIB) do ông Wong Hong Kuan, Giám đốc CPIB dẫn đầu.



 Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: HH

Tổng Thanh tra hoan nghênh và chào đón Đoàn Đại biểu Cấp cao CPIB sang thăm và trao đổi kinh nghiệm về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) với TTCP. Tổng Thanh tra cho biết: “TTCP Việt Nam rất coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với CPIB. Chuyến thăm và làm việc lần này là biểu hiện sinh động cho mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa 2 cơ quan nói riêng và 2 quốc gia Việt Nam - Singapore nói chung”.

Tổng Thanh tra khẳng định, trong lịch sử, 2 cơ quan đã hợp tác với nhau rất chặt chẽ. Từ năm 2010, 2 bên đã ký Thỏa thuận hợp tác. Sau đó, đã có những cuộc tiếp xúc, trao đổi đoàn và chia sẻ thông tin rất hữu ích. Bên cạnh thỏa thuận hợp tác song phương thì 2 cơ quan còn có sự cộng tác tốt đẹp tại các diễn đàn PCTN trong khu vực và trên thế giới như: SEA-PAC, Sáng kiến Chống tham nhũng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của ADB/OECD, Nhóm công tác Chống tham nhũng và đảm bảo minh bạch APEC…

Đánh giá cao công tác PCTN của Singapore - quốc gia “trong sạch” thứ 7 trong 175 quốc gia được Tổ chức Minh bạch Quốc tế giới khảo sát về Chỉ số tham nhũng năm 2014, Tổng Thanh tra bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác tốt đẹp với CPIB, coi CPIB là đối tác chiến lược quan trọng trong hợp tác quốc tế trên cả diễn đàn đa phương cũng như song phương.

TTCP mong muốn đẩy mạnh các hoạt động hợp tác cụ thể với CPIB trên các lĩnh vực: Nghiên cứu, khảo sát các quy định và thực tiễn hoạt động thu hồi tài sản tham nhũng ở Singapore; kinh nghiệm phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng trong khu vực tư; đề xuất các bạn hỗ trợ tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn nhằm tăng cường năng lực cho cán bộ ngành Thanh tra và đặc biệt là các khóa đào tạo tiếng Anh.

Ông Wong Hong Kuan, Giám đốc CPIB bày tỏ vui mừng vì được sang thăm và làm việc tại TTCP Việt Nam và khẳng định, thời gian qua Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để đạt nhiều kết quả quan trọng trong công tác PCTN. Về quan hệ giữa 2 cơ quan, ông Wong Hong Kuan cho biết, từ khi 2 cơ quan ký kết Thỏa thuận hợp tác đã có nhiều chia sẻ, tiếp xúc giữa các đoàn cấp cao. Mặc dù 2 nước có những khác biệt về địa lý, chính trị, văn hóa, nhưng vẫn có nhiều điều cần học hỏi lẫn nhau trong công tác PCTN.

Tại buổi làm việc, TTCP đã giới thiệu về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của ngành Thanh tra Việt Nam; báo cáo vắn tắt kết quả công tác thanh tra và PCTN của Việt Nam trong năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2015; thanh tra trách nhiệm công tác PCTN ở các bộ, ngành địa phương; những định hướng chiến lược của Việt Nam trong công tác PCTN.

Chia sẻ về công tác PCTN của Singapore, đại diện CPIB cho biết: Singapore là một trong những quốc gia ít tham nhũng nhất trên thế giới. Tham nhũng tại Singapore là một tội danh hết sức nghiêm trọng, và bị xử lý nghiêm khắc bất kể địa vị của người tham nhũng. Để kiểm soát tham nhũng, Chính phủ Singpaore dựa trên 4 trụ cột chính: Hệ thống pháp luật PCTN hiệu quả; cơ quan tư pháp độc lập; cơ quan thực thi pháp luật hiệu quả; nền công vụ có trách nhiệm. Đặc biệt phải kể đến quyết tâm chính trị cao của Chính phủ để duy trì một nền văn hóa không khoan nhượng với tham nhũng. Bên cạnh đó là tận dụng các mạng xã hội trực tuyến (facebook, twitter youtube…) để tuyên truyền cho người dân hiểu về công tác PCTN, vì vậy người dân Singapore luôn sẵn sàng tố cáo tham nhũng (trung bình cứ 10 vụ tham nhũng bị phát hiện thì có tới 4 vụ do người dân tố cáo)…

Ngoài chia sẻ kinh nghiệm, 2 bên đã cùng nhau trao đổi về các khó khăn, thách thức trong công tác PCTN của mỗi nước để tìm ra lời giải cho công tác này.

Hợp tác quốc tế để thực thi Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng

Đó là khẳng định của Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh ngay sau buổi làm việc.

+ Tổng Thanh tra có thể cho biết tầm quan trọng của việc hợp tác quốc tế trong công tác PCTN?

- Tổng Thanh tra: Đây là việc làm quan trọng bởi 2 lý do: Thứ nhất, hiện nay, đa số các quốc gia trên thế giới đều là thành viên của Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng; thứ 2, tham nhũng hiện nay đã mang tầm quốc tế, hệ lụy của nó rất lớn. Vì vậy, phải hợp tác quốc tế để thực thi công tác PCTN của từng nước, và đặc biệt là để phối hợp với nhau trong việc thực hiện Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng.

+ Hành vi tham nhũng ngày càng tinh vi hơn, vì thế các quốc gia phải phối hợp với nhau để làm tốt công tác này. Thời gian qua, TTCP đã làm những gì để chia sẻ kinh nghiệm trong công tác PCTN thưa Tổng Thanh tra?

- Tổng Thanh tra: TTCP rất quan tâm tới hợp tác quốc tế với các nước trên thế giới, thời gian qua đã hợp tác tốt với Singapore và Trung Quốc. Với Trung Quốc, TTCP đã ký Thỏa thuận hợp tác từ năm 2004 và Singapore là từ 2010. Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác, các bên đã có những hoạt động chính như chia sẻ kinh nghiệm; đào tạo cán bộ (từ năm 2011-2015, Singapore đã tổ chức đào tạo 22 cán bộ cho ngành Thanh tra Việt Nam); trao đổi trên cơ sở Hiệp định Tương trợ tư pháp về dân sự, hình sự, thu hồi tài sản, dẫn độ, đặc biệt dẫn độ chúng ta đã làm rất tốt được phía Trung Quốc đánh giá cao. Thời gian tới, TTCP sẽ tiếp tục đẩy nhanh việc hợp tác không chỉ 2 nước Singapore và Trung Quốc mà sẽ mở rộng ra nhiều nước khác trên ở khu vực và trên thế giới.

+ Như Tổng Thanh tra nói việc dẫn độ trong hợp tác quốc tế chúng ta đã làm tốt, vậy còn việc thu hồi tài sản được thực hiện như thế nào?

- Tổng Thanh tra: Thu hồi tài sản là 1 nội dung trong Hiệp định Tương trợ tư pháp. Trong thời gian vừa qua, chúng ta đã phát hiện 1 số trường hợp tài sản bị tẩu tán ra nước ngoài. Các nước này cũng đã cam kết nếu có tài sản phát hiện được ở nước noài thì họ sẵn sàng thực hiện Hiệp định Tương trợ tư pháp để thu hồi tài sản cho Việt Nam.

(Theo Thanh tra)


 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Bắt tạm giam 4 công chức làm thất thoát hàng chục tỷ đồng
Việt Nam - Singapore: Chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống tham nhũng
Phú Yên: Kỷ luật các lãnh đạo Sở Thông tin Truyền thông có sai phạm
“Chặn” nguy cơ tham nhũng trong các dự án ODA
Ban Nội chính Trung ương đẩy mạnh việc chống tham nhũng
Kiểm tra tài sản nguyên tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên
Kỷ luật và đề nghị kỷ luật nhiều lãnh đạo cấp cao Bắc Ninh, Lâm Đồng, An Giang
Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, xử lý các tổ chức Đảng, đảng viên
Khai trừ ra khỏi Đảng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân
Ban Chỉ đạo TW về Phòng, Chống Tham nhũng, Tiêu cực sẽ họp vào ngày 22/11
Ủy ban Kiểm tra TW xem xét, thi hành kỷ luật một số tổ chức đảng, đảng viên
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang