03/04/2015 09:01:06 AM
Tôi muốn xin lại tài sản của gia đình, làm thế nào?

* Hỏi: Gia đình tôi có 1 căn nhà bị trưng thu từ năm 1985 tại địa chỉ số nhà 65 - Nguyễn Tự Tân - Tp. Quãng Ngãi, hiện đã giao cho cán bộ ở và 1 căn nhà ở thôn Giao Hòa - xã Tịnh Long - Tp. Quảng Ngãi trưng thu năm 1986 là nhà cổ đã bị chính quyền địa phương tháo dỡ còn lại miếng đất. Trước kia chính quyền có kêu ba tôi tới để trả lại miếng đất ở xã Tịnh Long, nhưng ba tôi đòi lại thêm căn nhà cổ mà địa phương đã tháo dỡ nhưng họ không bồi thường được. Nay ba tôi đã già yếu và định cư tại Mỹ có ủy quyền lại cho tôi là con gái đòi lại miếng đất và giao quyền sử dụng cho tôi. Xin cho tôi biết cách làm hồ sơ, thủ tục để xin lại tài sản của gia đình tôi.

* Trả lời:

Theo quy định tại Điều 1 Nghị quyết 23/2003/QH11 do Quốc Hội ban hành ngày 26/11/2003 về nhà đất do nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa trước ngày 1/7/1991:

Nhà nước không xem xét lại chủ trương, chính sách và việc thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa liên quan đến nhà đất đã ban hành trước ngày 01 tháng 7 năm 1991. Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại nhà đất mà Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa liên quan đến nhà đất.”

Như vậy, đối với trường hợp của bạn, căn nhà của cha bạn tại địa chỉ số nhà 65 - Nguyễn Tự Tân - Tp. Quãng Ngãi đã bị Nhà nước trưng thu từ năm 1985 và đã giao cho cán bộ ở sẽ không thuộc diện được Nhà nước xem xét để giải quyết.

Trong thư bạn có nêu, trước kia chính quyền có ý định trả lại cho ba của bạn miếng đất ở Tịnh Long, nếu nay chính quyền địa phương vẫn đồng ý trả lại miếng đất này cho ba của bạn thì cha bạn có thể ủy quyền cho bạn nhận lại quyền sử dụng của mảnh đất này.

Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể liên hệ với Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện nơi có mảnh đất để được hướng dẫn chi tiết về vấn đề bạn đang quan tâm.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính, 
Thanh Xuân, Hà Nội

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Giải đáp về vấn đề thừa kế nhà đất do cha mẹ để lại
Giải đáp thắc mắc về tranh chấp quyền sử dụng đất liên quan đến người VN định cư ở nước ngoài
Về việc bán, tặng, cho nhà thuộc sở hữu chung của vợ chồng
Việt kiều có quyền đứng tên và xây dựng trên mảnh đất được cha mẹ ở Việt Nam chia cho không?
Giải đáp một số thắc mắc về việc xin lại nhà cũ của kiều bào đã định cư ở nước ngoài
Đi định cư ở nước ngoài có buộc phải sang tên nhà ở cho người khác?
Giải đáp một số vấn đề liên quan đến quyền sử dụng nhà đất
Giải đáp thắc mắc liên quan quyền sử dụng nhà và đất ở
Giải đáp một số thắc mắc về vấn đề sở hữu tài sản
Giải đáp về thủ tục đề nghị cấp sổ đỏ
Quy định hiện hành về việc sở hữu nhà và nhận quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài
Kiều bào có được phép xây cất nhà tại Việt Nam không?
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang