08/07/2011 07:04:20 PM
Thanh niên trại hè tìm hiểu văn hóa các dân tộc Việt Nam

Sau lễ khai mạc, các đại biểu Trại hè 2011 đi tham quan Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, nơi trưng bày và lưu giữ những hiện vật quí giá về văn hoá của 54 dân tộc.

Đoạn đường tới Bảo tàng dường như ngắn lại bởi những tiếng nói cười của các em trong suốt cuộc hành trình, chẳng mấy chốc đoàn xe đã dừng trước cổng Bảo tàng. Đón các em là những nụ cười thân thiện của các anh chị hướng dẫn viên và khách tham quan. Được sự hướng dẫn của các anh chị phụ trách, các đại biểu Trại hè nhanh chóng tập trung thành từng nhóm để tham quan các khu vực trong Bảo tàng.


 
Các đại biểu Trại hè tìm hiểu những nét độc đáo trong ngôi nhà của người Thái tại Bảo tàng Dân tộc học


Đối với hầu hết các đại biểu, đây là lần đầu tiên được tham quan Bảo tàng Dân tộc học nên các em tỏ ra rất hào hứng, xen lẫn ngạc nhiên, thích thú khi nghe hướng dẫn viên giới thiệu và xem các hiện vật trưng bày tại Bảo tàng. Tại đây trưng bày rất nhiều hiện vật thông dụng trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của 54 dân tộc Việt Nam. Đặc biệt phong phú là đồ vải của các dân tộc, như khố, váy, khăn... được trang trí bằng các kỹ thuật truyền thống khác nhau; đồ đan, nhất là các loại gùi, giỏ, mâm; những nhạc cụ bằng tre, vỏ bầu khô; các hiện vật dùng trong các hoạt động tín ngưỡng... Ngoài ra, còn có ảnh và phim tư liệu giúp các em có thể hình dung đầy đủ nhất về văn hóa các vùng miền Việt Nam.

Tôi đặc biệt ấn tượng với một bạn trẻ đến từ Anh tên là Thomas Benjamin Duy Nguyễn khi em rất chăm chú đọc các chú thích viết bằng tiếng Anh và tiếng Pháp được dán bên cạnh những hiện vật. Duy Nguyễn sinh ra và lớn lên tại Anh, trong gia đình có bố là người Việt, mẹ là người Anh. Duy Nguyễn nói được rất ít tiếng Việt, em cho biết: “Đây là lần đầu tiên em được đến Bảo tàng Dân tộc học, ở đây cái gì cũng lạ lẫm, mới mẻ đối với em, em được xem nhà sàn của người dân tộc Hà Nhì, Mường, ... được xem nhà Rông của người Tây Nguyên… Thật là đẹp!”. Em nói muốn tham gia Trại hè này để có cơ hội nói tiếng Việt với các bạn trẻ Việt Nam. 

Trần Quỳnh Hoa đến từ Séc thì luôn tay chụp ảnh lưu lại những hình ảnh đẹp để chia sẻ với các bạn không có cơ hội tham gia Trại hè. Quỳnh Hoa cho biết: “Em rất thích được lên vùng cao, được tìm hiểu đời sống của người dân tộc và đây là cơ hội tốt để em thực hiện mong ước của mình. Qua chuyến tham quan này em biết được thêm nhiều những nét đẹp văn hoá lịch sử của các dân tộc sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam, biết được các tập tục, tập quán sinh sống, nghi lễ cúng bái, đưa ma người chết của các dân tộc như người Mường…và nhiều điều thú vị khác nữa”. Quỳnh Hoa cũng cho biết sau này sẽ trở về Việt Nam làm việc để góp phần mình xây dựng đất nước thêm giàu mạnh và phát triển.

Rời Bảo tàng Dân tộc học, các đại biểu lên xe trở về khách sạn mang theo nhiều khám phá về những phong tục tập quán thú vị, những kiến thức về lịch sử dân tộc Việt Nam từ thời kì xa xưa cho đến ngày nay, không chỉ thế các bạn còn có thêm những bức ảnh tuyệt đẹp ở những nhà sàn, nhà gạch, những nhà mồ dân tộc để giữ lại làm kỉ niệm… Và còn rất nhiều điều thú vị nữa đang chờ các bạn khám phá trong suốt cuộc hành trình tiếp theo của Trại hè Việt Nam 2011.

Tối nay, các đại biểu sẽ được xem Múa rối nước - một loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian truyền thống độc đáo của người Việt - tại Nhà hát múa rối nước Việt Nam.

Một số hình ảnh đoàn Trại hè thăm Bảo tàng Dân tộc học:


 
Chăm chú nghe giới thiệu những đặc trưng văn hóa của các dân tộc Việt Nam



 
Lưu giữ hình ảnh độc đáo trong đời sống của các dân tộc Việt




Làm duyên bên ngôi nhà cổ của người Chăm



 
Và cùng trải nghiệm cảm giác mới lạ khi lên thăm nhà Rông Tây nguyên ở khu trưng bày ngoài trời của Bào tàng



 
Nét trẻ trung của các bạn trẻ kiều bào tại Bảo tàng Dân tộc học




Chuyến thăm quan Bảo tàng Dân tộc học đã để lại trong các đại biểu Trại hè
những ấn tượng đặc biệt


Bài: Minh Thúy
Ảnh: Thanh Thuỷ - Cảnh Tiêu

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Thăm quê hương cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng
Thanh niên kiều bào viếng Lăng Bác
Hành trình trên quê hương anh hùng Lý Tự Trọng
Trại hè Việt Nam 2011 đến với những di sản miền Trung
Đoàn Trại hè Việt Nam thăm Củ Chi- đất thép anh hùng
Chương trình giao lưu nghệ thuật - Bế mạc Trại hè Việt Nam 2011
Thanh niên kiều bào tri ân các anh hùng liệt sĩ tỉnh Đồng Nai
Đoàn Trại hè Việt Nam thăm Củ Chi- đất thép anh hùng
Trại hè Việt Nam 2011 đến với thành phố mang tên Bác
Những ngày đáng nhớ trên đất Quảng Ngãi
Thăm quê hương cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang