18/07/2011 08:07:59 AM
Thăm quê hương cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng

Tạm biệt Quảng Nam với di sản văn hoá phố cổ Hội An nổi tiếng, ngày 17/7, Đoàn đại biểu thanh niên, sinh viên về dự Trại hè Việt Nam 2011 tiếp tục hành trình đi vào phương Nam. Chặng dừng chân tiếp theo của Đoàn là miền đất Quảng Ngãi xinh đẹp, quê hương của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng.


 
Dâng lẵng hoa tươi thắm, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với
cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng

Ngay trong buổi chiều đầu tiên tại Quảng Ngãi, Đoàn đại biểu Trại hè do ông Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi và ông Trần Đức Mậu, Phó Chủ nhiệm thường trực Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao dẫn đầu đã đến thăm Khu lưu niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng ở xã Đức Tân, huyện Mộ Đức.

Sau lễ dâng hương, các bạn trẻ kiều bào đã đi thăm nhà trưng bày, nơi lưu giữ nhiều kỷ vật của gia đình cố Thủ tướng. Nhiều bạn trẻ đã bày tỏ niềm yêu kính, xúc động của mình đối với người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà văn hóa lớn của dân tộc, người con ưu tú của đất Quảng. Từ Slovakia trở về, bạn Lê Bích Hạnh đã viết vào vào sổ vàng lưu niệm: “ Tôi rất xúc động khi đến thăm Nhà tưởng niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Là một người con xa quê hương, tôi cảm thấy tự hào là một người Việt Nam và thực sự kính trọng bác”.

Sau khi thăm quan Khu lưu niệm, các đại biểu Trại hè đã chia làm hai đoàn đến thăm, tặng quà Trung tâm Bảo trợ Xã hội và Trường Giáo dục Trẻ khuyết tật tỉnh Quảng Ngãi. Với tấm lòng tương thân tương ái và sẻ chia với những mảnh đời còn nhiều bất hạnh, các đại biểu đã quyên góp được gần 100 triệu đồng trao tặng các em bé khuyết tật, trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa đang sinh sống tại đây. Ngoài ra, nhiều bạn còn xin địa chỉ của Trung tâm để sau này có thể gửi quà về tặng.


 
Trò chuyện cùng các em mồ côi được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội


Các bạn thanh niên kiều bào đã có nhiều hoạt động thiết thực như giao lưu văn nghệ, thăm hỏi đời sống, điều kiện sinh hoạt, học tập của các thành viên ở Trường và Trung tâm. Lời ca của các đại biểu Trại hè cùng hoà tiếng hát của các em khuyết tật, mắc bệnh bẩm sinh làm cho không khí trong hội trường của Trường Giáo dục Trẻ em khuyết tật trở nên vui tươi rộn rã. Còn tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Quảng Ngãi, các đại biểu Trại hè đã chia nhau đi tới từng phòng, tận tay chia quà cho các em nhỏ, thăm hỏi sức khoẻ những người già neo đơn.

Chuyến thăm và làm từ thiện tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội và Trường Giáo dục Trẻ khuyết tật tỉnh Quảng Ngãi đã trở thành một kỷ niệm sâu sắc với các bạn trẻ kiều bào. Nhiều bạn đã không nén được xúc động, rơi nước mắt khi chứng kiến những mảnh đời, những số phận kém may mắn. Lê Thị Anh Thư nghẹn ngào chia sẻ: “Em rất xúc động khi tới thăm Trường giáo dục trẻ em khuyết tật. Trong khi em sống ở nước Anh với điều kiện đủ đầy, thì ở đây có rất nhiều bạn chỉ bằng tuổi em thôi, chịu thiệt thòi. Lòng em muốn giúp các bạn nhiều lắm nhưng không biết giúp bao nhiêu cho đủ; em cũng muốn nói với những bạn trẻ khuyết tật hãy sống vui tươi, mạnh khoẻ, đừng mặc cảm với bản thân, với em các bạn luôn là người bình thường”.

Buổi tối cùng ngày, Đoàn dự chiêu đãi của Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi. Cùng dự buổi chiêu đãi có ông Nguyễn Hoà Bình-Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi, ông Nguyễn Thanh Sơn-Thứ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, ông Lê Quang Thích, Phó Chủ tịch UBND cùng đại diện của Hội thân nhân người Việt Nam ở nước ngoài tỉnh Quảng Ngãi.


  
Ông Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng Đoàn
bức ảnh núi Ấn sông Trà-Quảng Ngãi



 
Thay mặt lãnh đạo Uỷ ban,  Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn đã trao quà lưu niệm 
tặng Tỉnh uỷ và Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi


Phát biểu tại buổi chiêu đãi, ông Lê Quang Thích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chào mừng Đoàn đại biểu gần 150 thanh niên, sinh viên kiều bào về dự Trại hè tới thăm Quảng Ngãi và bày tỏ mong muốn thông qua chương trình lý thú này, các bạn trẻ kiều bào sẽ biết đến hình ảnh Quảng Ngãi anh hùng, mến khách và giàu tình cảm; đây cũng là dịp để các bạn hiểu rõ hơn về bản sắc và các giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam. Ông cũng hy vọng rằng sau chuyến đi này, các bạn trẻ kiều bào sẽ trở thành cầu nối Việt Nam với thế giới, sẽ luôn hướng về Việt Nam, chung tay góp phần xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cảm ơn sự quan tâm ưu ái, hỗ trợ nhiệt tình mà tỉnh Quảng Ngãi đã dành cho Đoàn. Thứ trưởng nhấn mạnh hành trình đến thăm các di tích lịch sử nổi tiếng ở Quảng Ngãi, tham gia các hoạt động xã hội sẽ giúp thế hệ trẻ Việt Nam đang sống ở nước ngoài  hiểu rõ hơn đạo lý uống nước nhớ nguồn, tình cảm với quê hương sẽ trở nên sâu đậm. Thay mặt lãnh đạo Uỷ ban,  Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn đã trao quà lưu niệm tặng Tỉnh uỷ và Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi.

Trong những ngày lưu lại Quảng Ngãi, Đoàn đại biểu Trại hè cũng sẽ đến dâng hương mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng, thăm quan chùa Thiên Ấn, thăm đền thờ anh hùng Trương Định, thăm Khu chứng tích Sơn Mỹ, Bảo tàng tỉnh, nghe giới thiệu về truyền thống lịch sử, văn hóa Quảng Ngãi, lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, khám phá vẻ đẹp biển Mỹ Khê và gặp gỡ, giao lưu với tuổi trẻ Quảng Ngãi.

Một số hình ảnh về hoạt động của Đoàn tại Quảng Ngãi:


 
Dâng hương tại Khu lưu niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng



 
Xem những hiện vật trưng bày trong Khu lưu niệm




Lê Bích Hạnh (Xlovakia) viết những dòng cảm xúc vào sổ vàng lưu niệm



 
Ông Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi và ông Trần Đức Mậu - 
Phó Chủ nhiệm thường trực Uỷ ban cùng các em đại biểu
xem tiết mục văn nghệ của các em học sinh khuyết tật




Một tiết mục múa của các em khiếm thính chào mừng Đoàn



 
Tặng quà cho các em ở Trường Giáo dục Trẻ em khuyết tật




Hoàng Văn Mạnh (Ba Lan) hát cung học sinh của trường



 
Nhắn tin giữ liên lạc nhé



 
Đoàn chụp ảnh lưu niệm cùng học sinh và giáo viên Trường Giáo dục Trẻ em khuyết tật




 Trao quà tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh




Rất nhanh chóng các em đã kết thân như chị em trong nhà



 
Nguyễn Hoài Milena(Bungary) cùng hai cụ già neo đơn được
nuôi dưỡng trong Trung tâm Bảo trợ Xã hội



 
Hồng Ngọc (Séc) dỗ em thật là khéo



 
Em muốn chọn chiếc bánh nào?


 Phương Yến

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Thăm quê hương cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng
Thanh niên kiều bào viếng Lăng Bác
Hành trình trên quê hương anh hùng Lý Tự Trọng
Trại hè Việt Nam 2011 đến với những di sản miền Trung
Đoàn Trại hè Việt Nam thăm Củ Chi- đất thép anh hùng
Chương trình giao lưu nghệ thuật - Bế mạc Trại hè Việt Nam 2011
Thanh niên kiều bào tri ân các anh hùng liệt sĩ tỉnh Đồng Nai
Đoàn Trại hè Việt Nam thăm Củ Chi- đất thép anh hùng
Trại hè Việt Nam 2011 đến với thành phố mang tên Bác
Những ngày đáng nhớ trên đất Quảng Ngãi
Thăm quê hương cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang