25/07/2009 08:40:55 PM
Trại hè Việt Nam 2009: Thăm các chứng tích chiến tranh trên đất Quảng kiên cường

Sáng 25/7, trước khi rời Quảng Bình, Đoàn thanh niên kiều bào đã đến thăm Khu Du lịch sinh thái, văn hóa và lịch sử Vực Quành – hay còn được gọi nôm na là “Bảo tàng chiến tranh”. Đặt chân lên Quảng Trị, điểm đầu tiên mà Đoàn đến thăm đó là địa đạo Vịnh Mốc - một trong những hệ thống địa đạo nổi tiếng đã góp phần làm nên những thắng lợi thần kỳ của dân tộc ta trong cuộc đấu tranh giành độc lập thống nhất Tổ quốc.

 



Đoàn nghe ông Nguyễn Xuân Liên giới thiệu
về các hiện vật ở "Bảo tàng chiến tranh"
 

Đến với “Bảo tàng chiến tranh”, các thanh thiếu niên kiều bào đã được chính người chủ của “bảo tàng” - cựu chiến binh Trường Sơn Nguyễn Xuân Liên giới thiệu về khu “bảo tàng” đặc biệt này. Tại đây, các em được tận mắt chứng kiến những hiện vật chiến tranh như vỏ bom các loại Mỹ đã ném ở Trường Sơn, con đường Trường Sơn năm xưa với những trạm xăng, lương thực, cầu phao dã chiến, những trạm y tế, lớp học trong chiến tranh, hệ thống giao thông hào, nhà cửa,… được tái hiện một cách sống động và chân thực.

Luôn bám sát bác Nguyễn Xuân Liên, Thanh Thanh – cô bạn trở về từ Ucraina chăm chú lắng nghe từng lời giới thiệu của ông. Thanh Thanh kể, trước kia cô chỉ biết về lịch sử chiến tranh qua sách báo, nay được đến đây, tận mắt trông thấy những gì đã đọc như những giao thông hào, những trạm y tế, lớp học trong chiến tranh… cô thấy rất cảm phục và biết ơn bộ đội và nhân dân ta hồi đó tuy gian khổ nhưng vẫn quyết tâm chiến đấu giành độc lập cho đất nước. Cô chia sẻ, “Em sinh ra ở Việt Nam sau chiến tranh, nên đã được hưởng những thành quả của các thế hệ đi trước. Về đây được đi thăm các thương bệnh binh, rồi đến đây thăm những chứng tích chiến tranh này, em càng thêm yêu quý và cảm phục bộ đội và nhân dân ta hồi đó. Em mong là sau này thành đạt sẽ về Việt Nam thăm các cô chú và có thể giúp đỡ các cô chú phần nào…”.



Thanh Thanh thắp hương ở ban thờ các thầy cô giáo đã hy sinh trong chiến tranh
 

Rời Vực Quành, Đoàn tiếp tục vào Quảng Trị để tham dự những hoạt động lớn tại đây nhân Ngày thương binh liệt sĩ 27/7. Điểm đầu tiên mà Đoàn đến thăm đó là địa đạo Vịnh Mốc - một trong những hệ thống địa đạo nổi tiếng đã góp phần làm nên những thắng lợi thần kỳ của dân tộc ta trong cuộc đấu tranh vệ quốc vĩ đại.

Ngày mai, Đoàn sẽ có những hoạt động quan trọng ở đây như tham dự Lễ tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sỹ, dự Lễ khánh thành Bến thả hoa trên sông Thạch Hãn và đặc biệt là tham dự chương trình giao lưu nghệ thuật “Ký ức Chiến tranh và Khát vọng Hòa bình” được tổ chức ngay tại Bến thả hoa này. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 và VTV4 của Đài Truyền hình Việt Nam.

Địa đạo Vịnh Mốc thuộc huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, cách quốc lộ 1A 13km về phía đông, cách Cửa Tùng 6km về phía bắc. Địa đạo dài gần 2km gồm 3 tầng sâu dưới mặt đất. Nơi đây từng là pháo đài thép của miền Bắc XHCN trong suốt 7 năm liền chống chiến tranh phá hoại của Mỹ. 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ở Vĩnh Linh có tới 114 địa đạo lớn nhỏ trong đó Địa đạo Vịnh Mốc là làng hầm vững chắc nhất, tồn tại cho đến tận hôm nay. Địa đạo là nơi ở của nhân dân trong những năm chiến tranh ác liệt, lúc đông nhất trong địa đạo sống khoảng 1.200 người, đây cũng là kho chứa hàng tiếp tế cho chiến trường Miền Nam và đảo Cồn Cỏ.

Địa đạo Vịnh Mốc được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử quốc gia năm 1976 và là một trong những điểm hấp dẫn của tuyến du lịch nổi tiếng DMZ (khu vực phi quân sự), thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là những cựu chiến binh Mỹ. (tổng hợp)

Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn trong ngày:



Đi trên cầu phao dã chiến
 



Trên con đường Trường Sơn được tái hiện lại ở Bảo tàng chiến tranh Vực Quành
 



Nghe ông Nguyễn Xuân Liên giới thiệu về trường học trong chiến tranh
 



Căn hầm trong ngôi nhà của nhân dân ta trong chiến tranh
 



Thử kéo gầu xem nào!
 



Bên ngoài một lớp học trong chiến tranh được tái hiện lại



Thắp hương tưởng nhớ những thế hệ đã hy sinh
trên cung đường Trường Sơn anh hùng 
 



Nghe giới thiệu về hệ thống Địa đạo Vịnh Mốc
 



"Thực địa" hệ thống địa đạo
 



Chỉ đi một đoạn mà đã mệt phờ... Càng thêm khâm phục và tự hào về dân tộc ta

Mai Chi

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Tiếp tục hành trình phương Nam
Thăm Trung tâm điều dưỡng thương binh Nghệ An
Khai mạc Trại hè Việt Nam 2009 “Ngọn đuốc dẫn đường” bên lăng Bác Hồ
Bế mạc Trại hè Việt Nam 2009: Lưu luyến giờ phút chia tay
Giao lưu “Ký ức chiến tranh và Khát vọng hòa bình”
Xúc cảm về nguồn cội
Bế mạc Trại hè Việt Nam 2009: Lưu luyến giờ phút chia tay
Tiếp tục hành trình phương Nam
Chặng dừng chân ở thành phố mang tên Bác
Những ngày hè vui ở miền Trung
Đến với Huế - thành phố di sản Việt Nam
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang