19/07/2009 10:13:09 AM
Khai mạc Trại hè Việt Nam 2009 “Ngọn đuốc dẫn đường” bên lăng Bác Hồ

Sáng nay 19/7, Lễ Khai mạc Trại hè Việt Nam 2009 với tên gọi “Ngọn đuốc dẫn đường” cùng sự tham gia của hơn 90 thanh thiếu niên Việt Nam tiêu biểu đang sống, lao động, học tập ở nước ngoài do Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (UBNVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức đã diễn ra tại Quảng trường Ba Đình lịch sử.



Đoàn Trại hè Việt Nam 2009 tiến vào Quảng trường Ba Đình dự Lễ Khai mạc 

Tới dự có ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; ông Phạm Văn Linh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đại diện Ban chỉ đạo "Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam; Đại tá Nguyễn Văn Cương, Tư lệnh Bộ tư lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đại diện các ban ngành Trung ương, các đại biểu thanh niên, sinh viên trong nước. 

Thành kính bên Bác, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn phát biểu Khai mạc Trại hè Việt Nam 2009 “Ngọn đuốc dẫn đường” với một tâm nguyện chung: “Tất cả chúng cháu cùng hướng về Đức Tổ Hùng Vương, thấm nhuần lời dạy của Bác “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”, nguyện đồng lòng chung sức thực hiện mong muốn của Bác, “xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh”. 



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn phát biểu tuyên bố Khai mạc Trại hè Việt Nam 2009 

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn khẳng định: Cuộc đời cao đẹp và sự nghiệp vĩ đại của Bác Hồ là niềm tự hào thiêng liêng của dân tộc ta. Đạo đức Hồ Chí Minh là ngọn đuốc luôn tỏa sáng, soi đường cho mỗi chúng ta học tập và noi theo. Toàn thể nhân dân Việt Nam đang tích cực hưởng ứng và đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh”.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn đề nghị thanh niên Việt Nam ở nước ngoài tích cực hưởng ứng, trở thành lực lượng tiên phong và hạt nhân của cuộc vận động trong các cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cả về bề rộng và chiều sâu, qua đó nâng cao lòng tự hào dân tộc, thắt chặt tình đoàn kết đồng bào, đẩy mạnh các phong trào và hoạt động thực tiễn nhằm duy trì tiếng Việt, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc… Trước mắt, Thứ trưởng mong các em bắt đầu bằng những việc làm như sưu tầm các kỷ vật, các câu chuyện về cuộc đời hoạt động bôn ba đầy gian khổ và đầy kỳ tích của Bác Hồ. Đó chính là những hoạt động thiết thực và đầy ý nghĩa hướng về cội nguồn của thế hệ trẻ Việt Nam ở nước ngoài.


Hoàng Tùng phát biểu trong niềm vinh dự và tự hào 

Đại diện cho hơn 90 thanh thiếu niên Việt Nam từ gần 25 nước thuộc các châu lục khác nhau về tham dự Trại hè Việt Nam 2009, bạn Hoàng Tùng (Ba Lan) đã phát biểu trong niềm vinh dự và tự hào: “Chúng cháu hiểu rõ rằng Trại hè là một hoạt động do UBNVNONN phối hợp với các tổ chức của thanh niên, sinh viên Việt Nam và thế hệ trẻ Việt Nam ở nước ngoài thực hiện theo nhịp “Kết đoàn” Bác bắt và lời dạy của Bác “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết – Thành công, thành công, đại thành công”. Chúng cháu cũng hiểu rõ rằng, Trại hè là cơ hội để chúng cháu hiểu biết nhiều hơn về cội nguồn của mình và ngày càng thêm gắn bó với dân tộc.

Chúng cháu xin kính dâng lên Bác những bó hoa tươi thắm và những tình cảm kính yêu nhất của những người con ở xa Tổ quốc. Trước anh linh của Bác, chúng cháu nguyện nâng cao lòng tự hào và ý thức tự tôn dân tộc thông qua việc học hỏi, giữ gìn bản sắc văn hóa, truyền thống của cha ông và các hoạt động đoàn kết, học tập và giúp đỡ lẫn nhau để cùng đi theo “ngọn đuốc dẫn đường” Bác đã soi sáng cho dân tộc Việt Nam và các thế hệ Việt Nam dù ở trong hay ngoài nước”.



Các đại biểu thanh niên kiều bào nguyện nâng cao lòng tự hào và ý thức tự tôn dân tộc

Đứng trên Quảng trường Ba Đình lịch sử, dưới bầu trời trong xanh và lá cờ Tổ quốc tung bay trong gió, các đại biểu thanh thiếu niên kiều bào từ năm châu bốn biển đã cùng về đây, bên Bác kính yêu với lòng đầy tự hào về vị Cha già của dân tộc Việt Nam, người đã khai sinh ra nước Việt Nam độc lập, tự do, hạnh phúc hôm nay. Về đây cũng là cơ hội để các bạn trẻ kiều bào cùng nhau tìm hiểu truyền thống, văn hóa, lịch sử dân tộc, giao lưu, tăng cường đoàn kết và trau dồi tiếng Việt.

Sau Lễ Khai mạc, các đại biểu thanh niên kiều bào đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đi thăm khu di tích Bác Hồ, thăm ngôi nhà sàn giản dị, nơi Bác đã sống và làm việc. Những kỷ vật quá đỗi đơn sơ của Bác đã để lại trong lòng các đại biểu những cảm xúc đặc biệt.

Với nhiều đại biểu đây là lần đầu tiên được vào viếng Lăng Bác dẫu đã được nghe kể về Bác rất nhiều, những bước chân ngập ngừng, lưu luyến, những khuôn mặt đầy xúc động… Bạn Mach Forida (Hoa Kỳ) tâm sự: Được vào viếng Lăng Bác bạn thấy rất hạnh phúc, đó là niềm mong ước của bạn từ rất lâu rồi. Mach Forida cũng rất vui vì về tham dự Trại hè bạn được học hát những giai điệu quê hương cùng các bạn trẻ Việt Nam khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là những bài hát về Bác Hồ kính yêu.

Được vào thăm Lăng Bác từ khi mới 5 tuổi, bạn Vũ Thanh Thanh (Ucraina) bày tỏ rất vui khi sau bao nhiêu năm hôm nay bạn lại được vào Lăng viếng Bác, và hạnh phúc hơn khi được đi trong Đoàn Trại hè Việt Nam. Thanh cho biết vì vào thăm Lăng Bác từ khi còn bé quá, bạn chưa nhớ được nhiều, nhưng hôm nay sau mỗi bước chân, bạn lại nhớ lại những hình ảnh quen thuộc của năm xưa. Vẫn những hình ảnh thân thương ấy, vẫn hàng rào dâm bụt, vẫn vườn cây trái xum xuê, vẫn ngôi nhà sàn soi bóng xuống ao cá ngày nào. Cuộc sống của Bác thật khiêm tốn, giản dị, thanh bạch và tao nhã biết bao, Thanh tâm sự.



Mach Forida (bên phải) cùng Nguyễn Thiên Phú Sang, Phần Lan 
bên nhà sàn Bác Hồ



Vũ Thanh Thanh (thứ 2 từ bên trái) cùng các bạn trẻ kiều bào trong vườn Bác

Tạm biệt Lăng Bác, tạm biệt ngôi nhà sàn bên vườn cây ao cá, những hình ảnh quá đỗi thân quen của Bác, các bạn trẻ kiều bào đến với những hoạt động đầy ý nghĩa tiếp theo của Trại hè, và những kỷ niệm, những hình ảnh của ngày hôm nay hẳn sẽ là một dấu ấn sâu đậm trong lòng mỗi bạn trẻ.

Một số hình ảnh buổi Khai mạc:



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn trao huy hiệu Bác Hồ cho các đại biểu thanh niên kiều bào
 



Đại tá Nguyễn Văn Cương trao huy hiệu Bác Hồ cho các đại biểu thanh niên kiều bào


Đoàn Trại hè Việt Nam 2009 vào Lăng viếng Bác



Thăm nhà sàn Bác Hồ 

Phương Thuận

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác
  • Xúc cảm về nguồn cội (17/08/2009)
  • Bế mạc Trại hè Việt Nam 2009: Lưu luyến giờ phút chia tay (04/08/2009)
  • Tiếp tục hành trình phương Nam (04/08/2009)
  • Chặng dừng chân ở thành phố mang tên Bác (01/08/2009)
  • Những ngày hè vui ở miền Trung (30/07/2009)
  • Đến với Huế - thành phố di sản Việt Nam (28/07/2009)
  • Giao lưu “Ký ức chiến tranh và Khát vọng hòa bình” (27/07/2009)
  • Lễ tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia đường 9 (26/07/2009)
  • Trại hè Việt Nam 2009: Thăm các chứng tích chiến tranh trên đất Quảng kiên cường (25/07/2009)
  • Tin ảnh: Đêm lửa trại bên bãi biển Nhật Lệ (25/07/2009)

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Tiếp tục hành trình phương Nam
Thăm Trung tâm điều dưỡng thương binh Nghệ An
Khai mạc Trại hè Việt Nam 2009 “Ngọn đuốc dẫn đường” bên lăng Bác Hồ
Bế mạc Trại hè Việt Nam 2009: Lưu luyến giờ phút chia tay
Giao lưu “Ký ức chiến tranh và Khát vọng hòa bình”
Xúc cảm về nguồn cội
Bế mạc Trại hè Việt Nam 2009: Lưu luyến giờ phút chia tay
Tiếp tục hành trình phương Nam
Chặng dừng chân ở thành phố mang tên Bác
Những ngày hè vui ở miền Trung
Đến với Huế - thành phố di sản Việt Nam
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang