24/07/2006 02:46:33 PM
Hoạt động của Trại hè Việt Nam 2006 tại miền Trung – Tây Nguyên

Ngày 23/7 đoàn thanh niên Việt kiều tham dự Trại hè Việt Nam 2006 đã đến Huế trong chuyến thăm miền Trung và Tây Nguyên. Trong thời gian 5 ngày các bạn đã đi thăm thành phố Huế, Nha Trang, Buôn Ma Thuột.

 Thăm Huế - hiểu và yêu Huế hơn 

Tại Huế, các bạn đã đi thăm Đại Nội, chùa Thiên Mụ, các lăng tẩm và du thuyền nghe hò Huế trên sông Hương. Trên mảnh đất cố đô, các bạn được hoà mình vào khung cảnh thiên nhiên trong lành bên dòng sông Hương thơ mộng và núi Ngự Bình. Qua những đường nét kiến trúc của kinh thành xưa cùng làn điệu dân ca trầm bổng trữ tình, các bạn hiểu thêm về nét văn hoá của xứ Huế.

Bạn Trần Đức Minh, 18 tuổi, sinh viên ngành y ở Pháp cho biết: “Em đã đến Huế từ lúc còn rất nhỏ nhưng chưa được đi thăm lăng tẩm Huế. Chuyến trở về Việt Nam lần này em rất vui vì được đi nhiều nơi và được đi thăm các lăng mộ Huế, nơi em chưa đến bao giờ. Huế rất đẹp và là một địa danh lịch sử của Việt Nam. Phong cảnh ở đây vẫn còn giữ được nét tự nhiên. Kiến trúc của cung điện và lăng tẩm rất độc đáo và khác nhiều so với ở phương Tây”.

Đến Nha Trang, thành phố biển, đoàn đã đi thăm tháp bà Ponaga, Viện Hải dương học, thuỷ cung Trí Nguyên và đi tàu ra đảo Hòn Tằm tắm biển. Bạn Surachai, 26 tuổi, ở Thái Lan nói: “Biển ở Việt Nam sạch hơn ở Thái Lan. Em rất thích biển ở đây. Nếu như mọi người giữ được biển sạch và đẹp thì nó sẽ càng nổi tiếng trong tương lai.”

 Giao lưu với thanh niên tỉnh Khánh Hòa

Buổi tối đoàn đã có buổi giao lưu sôi nổi và hào hứng với thanh niên tỉnh Khánh Hoà tại dinh Bảo Đại do thành đoàn Nha Trang tổ chức. Các tiết mục văn nghệ, màn múa lân đặc sắc cùng sự nhiệt tình sôi nổi của thanh niên Khánh Hoà đã  để lại ấn tượng tốt đẹp đối với các bạn Việt kiều. Trong ánh lửa trại bập bùng cùng tiếng nhạc sôi động, thanh niên Việt kiều và thanh niên trong nước cùng nắm tay nhau múa hát, chơi các trò chơi tập thể và múa sạp. Bạn Lâm Vỹ, 24 tuổi, sinh viên ở Pháp nói: “Buổi tối hôm nay rất vui. Các bạn thanh niên Việt Nam rất nhiệt tình và phải làm rất nhiều để chuẩn bị cho buổi tối này. Em mong muốn chương trình của trại hè sẽ dành nhiều thời gian hơn để nói chuyện, giao lưu với các bạn thanh niên trong nước”.

 Thăm tháp bà Ponaga

Cũng ở Nha Trang, đoàn đã có buổi toạ đàm: “Thanh niên Việt kiều với vấn đề giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc”. Các bạn đã sôi nổi thảo luận và trao đổi, đưa ra những ý kiến của riêng mình. Đa số cho rằng để giữ được bản sắc văn hoá dân tộc thì điều quan trọng nhất là phải giữ được tiếng Việt, nói được tiếng Việt. Một số đã nêu lên những cách thức mà trong cuộc sống hàng ngày, trong gia đình thường xuyên thực hiện cũng như khi tham gia hoạt động ở cộng đồng.

 Thăm Viện Hải dương học

Bạn Diệu Linh ở Séc cho rằng: “Chúng ta không những phải biết tiếng Việt mà còn phải biết phong tục tập quán, văn hoá của Việt Nam như đón năm mới, tết trung thu. Một ví dụ là ở Séc nhiều em được sinh ra hoặc sang Séc từ khi còn rất nhỏ. Một số gia đình có điều kiện đã đưa con của họ về Việt Nam học lớp 1,2,3 để có thể học tiếng Việt. Số khác không có điều kiện thì cho con học các lớp tiếng Việt do người Việt ở bên đó tổ chức. Hàng năm chúng tôi tổ chức chiếu những bộ phim về Việt Nam hoặc những bộ phim tiếng Việt được dịch sang tiếng Séc dành cho những người không hiểu tiếng Việt hoặc không có điều kiện học tiếng Việt”.

Bạn Diệu Hiền, 24 tuổi đến từ Campuchia cho biết: “Nhiều bạn nước ngoài hỏi, em luôn nói em là người Việt Nam vì em tự hào về điều đó. Em luôn theo dõi thông tin liên quan tới Việt Nam. Khi bật tivi em luôn xem đài Việt Nam đầu tiên. Trong gia đình em có một quy tắc là khi đã về đến nhà tất cả mọi người phải nói tiếng Việt”. 

Tắm biển ở đảo Hòn Tằm 

Bạn Nguyễn Thị Mỹ Châu, 22 tuổi, ở Lào nói: “Thanh niên Việt kiều chúng tôi không sống trên quê hương Việt Nam, chúng tôi sống trong bản sắc văn hóa dân tộc của nước sở tại. Nếu chúng ta không thường xuyên được ông bà, cha mẹ, các thế hệ đàn anh đàn chị có trách nhiệm truyền đạt lại hoặc chúng ta không tự tìm hiểu trao đổi qua các phương tiện truyền thông thì làm sao có thể giữ gìn được bản sắc văn hoá dân tộc. Hiểu được ý nghĩa lớn lao đó thanh niên Việt kiều Lào với sự giúp đỡ của bố mẹ đã tổ chức một số buổi sinh hoạt nói chuyện về truyền thống dân tộc và đất nước con người Việt Nam. Thanh niên Việt kiều luôn tham gia tích cực các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc do Hội người Việt Nam và cơ quan đại diện ngoại giao tổ chức”.

Chiều 26/7, đoàn đã tới Buôn Ma Thuột, một thành phố ở Tây Nguyên. Ở đây các bạn sẽ đi thăm bản Đôn.

Thu Lê

 

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Chùm ảnh Trại hè Việt Nam 2006
Hoạt động của Trại hè Việt Nam 2006 tại miền Trung – Tây Nguyên
Những ngày cuối cùng của Trại hè Việt Nam 2006 trên đất phương Nam
Đoàn Trại hè Việt Nam 2006 thăm buôn Đôn
Chùm ảnh Trại hè Việt Nam 2006
Bế mạc Trại hè Việt Nam lần thứ 3
Những ngày cuối cùng của Trại hè Việt Nam 2006 trên đất phương Nam
Đoàn Trại hè Việt Nam 2006 thăm buôn Đôn
Hoạt động của Trại hè Việt Nam 2006 tại miền Trung – Tây Nguyên
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang