19/11/2014 05:04:34 PM
Vai trò của người phụ nữ trong hội nhập và phát triển cộng đồng

Phụ nữ ở bất cứ thời đại nào, quốc gia, dân tộc nào cũng giữ vai trò trọng yếu trong việc xây dựng gia đình và cộng đồng, trong sáng tạo và giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của mỗi dân tộc. Điều này càng đặc biệt đúng khi họ sinh sống và làm việc ở nước ngoài…



Đại hội Đại biểu Phụ nữ Việt Nam tại CH Séc lần thứ II 

Cộng đồng người Việt tại CH Séc ngày càng phát triển lớn mạnh, số lượng phụ nữ vì thế cũng ngày càng tăng. Riêng CH Séc có số dân chỉ hơn 10 triệu người, thì người Việt Nam đã chiếm tới hơn 90 ngàn, trong đó chị em chiếm tỷ lệ đông đảo. Kết quả một cộng đồng người Việt Nam tại Séc ổn định và phát triển, có địa vị pháp lý vững vàng được chính quyền sở tại công nhận ngày nay, có sự đóng góp không nhỏ của mỗi cá nhân phụ nữ. Bởi vì, mỗi cá nhân, gia đình ổn định và phát triển thì cộng đồng mới ổn định và phát triển. Mà để mỗi gia đình - tế bào của xã hội - ổn định và phát triển thì nhất thiết phải có người phụ nữ - hạt nhân của tế bào đó.

Người thắp lửa gia đình...

Sinh sống ở nước ngoài, nhiều trách nhiệm chất lên vai chị em nặng nề, vì ngoài việc lo lắng mưu sinh, chăm sóc gia đình, chị em còn gặp phải những khó khăn của những người phụ nữ xa xứ. Làm thế nào làm quen được cách sống, hiểu biết văn hóa, ngôn ngữ bản địa, pháp luật... của nước sở tại, lại phải lo lắng giữ nền nếp gia phong, giữ cội nguồn dân tộc, giữ gìn tiếng Việt cho con cái… để hội nhập và phát triển mà không đánh mất chính mình. Tất cả tạo nên những thách thức không nhỏ cho những người phụ nữ xa xứ.
“Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Phụ nữ là người thắp lửa, cũng là người giữ lửa – ngọn lửa của bình yên và hạnh phúc, của tình yêu và niềm tin, của ước mơ và hy vọng cho mỗi gia đình. Tiếp nối truyền thống của người phụ nữ Việt Nam từ bao đời nay, phụ nữ Việt Nam ta ở Séc cũng thế, sống ở xứ người, khi những người đàn ông của họ phải nỗ lực lao ra chèo lái ngoài xã hội nhằm mang lại sự ổn định, no đủ cho gia đình, thì họ - những người phụ nữ - phải là người chèo chống trong nhà, cùng chồng đưa con thuyền gia đình tiến lên phía trước.

Sinh thành và dưỡng dục con cái, sắp xếp, tổ chức cuộc sống gia đình, điều hòa các mối quan hệ trong gia đình – giữa vợ chồng, con cái, giữa gia đình hai bên nội ngoại sao cho ổn thỏa, bên cạnh đó không ít chị còn tham gia làm kinh tế gia đình, đóng góp cho xã hội… tất cả đòi hỏi sự trau dồi, nỗ lực vượt bậc của mỗi chị em. Cũng như bao phụ nữ Việt Nam, chị em ta ở Séc cũng luôn cố gắng để đạt được sự hài hòa đó.

… Và giữ lửa cho cộng đồng

Trong sự phát triển ngày càng lớn mạnh của cộng đồng người Việt và trước những thách thức không nhỏ, các thập niên qua, chị em người Việt tại Séc luôn cố gắng vươn lên, vượt khó để tích cực tham gia các hoạt động chung của cộng đồng, phấn đấu ổn định làm ăn, chăm sóc nuôi dạy con cái, chăm lo hạnh phúc gia đình và hướng về xây dựng đất nước.

Từ nhu cầu khách quan thiết thực của chị em phụ nữ là kết nối để giúp đỡ lẫn nhau, Câu lạc bộ (CLB) phụ nữ Hương Việt do chị em tại Trung tâm thương mại (TTTM) Sapa-Praha là một ví dụ điển hình trong việc thể hiện vai trò quan trọng của chị em phụ nữ trong quá trình hội nhập cộng đồng. Được thành lập đầu năm 2005, tuy chỉ có 17 thành viên lúc ban đầu, nhưng ngay sau khi thành lập, Hương Việt đã có nhiều hoạt động phong phú: tổ chức đêm thơ, văn nghệ, tổ chức các buổi dã ngoại và tọa đàm về các chủ đề mà chị em quan tâm như: văn hóa tiệc buffet, kinh nghiệm nuôi dạy con giữ nguồn gốc Việt, rèn luyện sức khỏe…

Sau Hương Việt, ở nhiều địa phương trên toàn CH Séc lẻ tẻ bắt đầu có những nhóm chị em cũng tập trung nhau lại để sinh hoạt. Trước thực trạng đó, Ban lãnh đạo CLB Hương Việt nhận thức được rằng: cần phải có một tổ chức tầm cỡ lớn hơn để liên kết tất cả các nhóm phụ nữ, để hoạt động đi theo một hướng thống nhất thì mới có thể tồn tại lâu bền và có sức mạnh. ĐSQ Việt Nam và Hội người Việt Nam tại CH Séc đã động viên Ban chủ nhiệm CLB mở rộng tầm hoạt động, tiến lên thành lập Hội. Vì vậy, Ban chủ nhiệm vừa giúp chị em ở các địa phương thành lập CLB, vừa tích cực chuẩn bị Đại hội thành lập Hội Phụ nữ Việt Nam tại Séc. Ngày 12/5/2009, Đại hội lần thứ nhất đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham gia của hơn 300 chị em đại diện cho tất cả các vùng miền tại CH Séc. Hội Phụ nữ Việt Nam tại CH Séc đã được Bộ Nội vụ Séc cấp giấy phép hoạt động như một tổ chức xã hội chính thống. Đây là bước ngoặt chứng minh vị trí xã hội của chị em phụ nữ trong việc hòa nhập với cộng đồng nước sở tại.

Hội Phụ nữ Việt Nam tại CH Séc ra đời, tập hợp tất cả các thành phần phụ nữ Việt Nam hoặc gốc Việt đang sinh sống và làm việc tại CH Séc, không phân biệt tôn giáo, chính trị, nghề nghiệp thành một tổ chức tương thân, tương ái, giúp nhau giữ gìn bản sắc dân tộc, bênh vực quyền lợi phụ nữ... Ngoài một số hoạt động có tính đặc thù của riêng Hội Phụ nữ, mọi hoạt động khác của Hội đều gắn chặt với tất cả các phong trào của cộng đồng. Vì vậy, tuy chỉ mới thành lập hơn 4 năm nhưng tới nay kể cả TW Hội, đã phát triển được 21 Chi hội, chi hội nhỏ nhất cũng có 50- 60 thành viên, chi hội lớn lên tới vài trăm chị em.



 Đoàn đại biểu phụ nữ Việt Nam tại CH Séc trao 600 triệu đồng của cộng đồng
người Việt tại CH Séc cho ông Vũ Khiêm - Bí thư huyện ủy huyện Tuyên Hóa,
Quảng Bình để hỗ trợ bà con vùng bị thiên tai ở huyện Tuyên Hóa 

Thực tế đã minh chứng cho những đóng góp không nhỏ của chị em phụ nữ trong các hoạt động cộng đồng. Trong những năm qua, chị em phụ nữ đã tham gia toàn diện trong mọi lĩnh của đời sống, từ tích cực làm kinh tế gia đình, giữ gìn tổ ấm, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, đến việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, hướng về quê hương đất nước. Cụ thể, Hội phụ nữ Việt Nam tại Séc tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm các ngày lễ như: Quốc tế phụ nữ 8/3, Phụ nữ Việt Nam 20/10, Sinh nhật Bác Hồ 19/5, Quốc khánh 2/9, Quốc tế thiếu nhi 1/6, Rằm Trung Thu, tham gia tổ chức các cuộc thi Hoa hậu, giọng hát hay trong cộng đồng, tìm tài năng Việt, thể thao, cắm hoa... Bên cạnh đó, Hội tổ chức những đêm thơ, sinh hoạt văn nghệ, các buổi tọa đàm với chủ đề giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và nhiều cuộc đi du lịch dã ngoại cho chị em và các cháu, hòa nhập với văn hóa của Séc và một số nước châu Âu. Các CLB Golf, Tenis, bóng bàn, khiêu vũ, thái cực quyền, dưỡng sinh, CLB dạy hát múa cho các cháu… cũng được chị em phụ nữ tham gia tích cực. Hội đã tổ chức nhiều trại hè thanh thiếu niên rất thành công và tổ chức các lớp học tiếng Việt cho các cháu ở nhiều địa phương. Trường Mầm Non Sen Việt duy nhất ở Đông Âu dạy tiếng Việt cho các cháu mẫu giáo cũng do 1 nữ doanh nhân đứng ra mở từ thiện tại Praha.



Biển diễn văn nghệ trong đêm Dạ hội do Hội Phụ nữ Việt Nam tại Séc tổ chức


Hưởng ứng các phong trào của Hội người Việt Nam tại Séc phát động, chị em tích cực tham gia phong trào quyên góp ủng hộ đồng bào trong nước bị thiên tai, bão lũ, ủng hộ người nghèo xây dựng nhà tình nghĩa, Quỹ khuyến học, giúp đỡ người bị chất độc da cam, giúp đỡ các chị cựu thanh niên xung phong, ủng hộ các chương trình "Trái tim cho em", “Vì Trường Sa thân yêu”. Hội luôn chăm lo đời sống tinh thần cho Hội viên, thăm hỏi khi có người thân bị ốm đau, có việc hiếu, hỷ, vận động ủng hộ giúp đỡ nguời Việt Nam tại Séc bị hoạn nạn khó khăn. Hàng năm, Hội quyên góp tài trợ cho các hoạt động của Đoàn và Hội Thanh niên Sinh viên tại Séc, nhất là khi tổ chức những hoạt động quy mô lớn như: Cuộc gặp gỡ Thanh niên Sinh viên kiều bào các nước châu Âu lần thứ nhất, các giải bóng đá toàn Séc, văn nghệ, ca nhạc cộng đồng, triển lãm ảnh...

Chị em Phụ nữ là nòng cốt của Hội Phật tử Việt Nam tại CH Séc, đã góp phần tổ chức được các Đại lễ Thượng Nguyên, Phật Đản, Vu Lan hàng năm cho cộng đồng (có những Đại lễ lên tới 700 người tham dự), tổ chức đón các chư tăng từ Việt Nam sang Hoằng pháp tại Châu Âu và Séc, kết hợp với Hội Phật tử làm từ thiện giúp các trường hợp khó khăn và cứu trợ hơn 1.000 công nhân Việt Nam thất nghiệp tại Séc, quyên góp mua được 12.000 m2 đất để chuẩn bị xây dựng chùa tại Praha...

Hội luôn quan tâm chỉ đạo xây dựng tổ chức Chi Hội Phụ nữ ở các cơ sở, phát triển hội viên, nhất là ở các vùng chưa có tổ chức Hội Phụ nữ, thường xuyên kiện toàn tổ chức, chú trọng công tác khen thưởng động viên chị em phụ nữ có nhiều thành tích trong kinh doanh, học tập và làm việc giỏi, xây dựng gia đình gương mẫu và hạnh phúc...

Hội Phụ nữ Việt Nam tại CH Séc có mối liên hệ chặt chẽ với phụ nữ Séc tại CLB Phụ nữ Cánh tả. Thông qua các hoạt động kinh tế, văn hóa, thể thao, tâm linh, Hội Phụ nữ Việt Nam tại CH Séc có quan hệ rộng và ảnh hưởng tốt đối với các chị em và tổ chức phụ nữ Việt Nam ở nhiều nước trong khu vực Đông Âu như: Ba Lan, CHLB Đức, Hungary, Slovakia, Ukraina… Các chị đặc biệt có mối liên hệ chặt chẽ với nhiều tổ chức phụ nữ trong nước.

Thành công tốt đẹp của Đại hội Đại biểu Phụ nữ Việt Nam tại CH Séc lần thứ II diễn ra vào ngày 6/3/2014, đã đánh dấu một bước phát triển lớn cả về lượng và chất: trên toàn CH Séc hiện có 27 CLB hoạt động sôi nổi, thống nhất, nhịp nhàng. Điều đó khẳng định hướng đi đúng đắn, uy tín và khả năng tập hợp quần chúng rất cao của Hội Phụ nữ Việt Nam tại CH Séc.

Những thành tựu và những hành động thiết thực mà chị em phụ nữ đã nỗ lực làm trong những thời gian qua là minh chứng rõ ràng nhất khẳng định vai trò thiết yếu của chị em phụ nữ trong hòa nhập, xây dựng và phát triển cộng đồng, không chỉ là phụ nữ Việt Nam tại Séc nói riêng mà còn là phụ nữ Việt Nam sống ở khắp nơi trên thế giới nói chung.

 Vũ Thị Hà
Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại CH Séc

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Vai trò và ý nghĩa của công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong công tác Dân vận của Đảng
Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài: 55 năm- trên đà phát triển và hướng tới tương lai
Nâng cao hiệu quả công tác đối với NVNONN trong tình hình mới
Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài kỷ niệm 55 năm thành lập
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp vận động người Việt Nam ở nước ngoài và thân nhân
Tạo niềm tin, chỗ dựa chắc chắn cho kiều bào
Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài kỷ niệm 55 năm thành lập
Tạo niềm tin, chỗ dựa chắc chắn cho kiều bào
Nâng cao hiệu quả công tác đối với NVNONN trong tình hình mới
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp vận động người Việt Nam ở nước ngoài và thân nhân
Vai trò và ý nghĩa của công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong công tác Dân vận của Đảng
Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài: 55 năm- trên đà phát triển và hướng tới tương lai
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang