19/11/2014 05:08:30 PM
Phát huy vai trò của doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga trong xây dựng cộng đồng và hướng về quê hương

Xuất phát từ truyền thống tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc ta, cũng như do đòi hòi thực tế kinh doanh nơi đất khách quê người, cộng đồng Việt Nam tại LB Nga đã sớm đoàn kết, tổ chức thành nhiều hội đoàn nhằm tương trợ, đùm bọc lẫn nhau



Trung tâm văn hóa - thương mại đa chức năng Hà Nội tại Moscow

Cộng đồng Việt Nam tại LB Nga là một trong những cộng đồng lớn, đoàn kết với khoảng 80 ngàn người, trong đó có nhiều doanh nghiệp và doanh nhân thành đạt. Trước đây, bà con ta chủ yếu buôn bán ở các chợ, hoạt động nhỏ lẻ và thiếu ổn định. Theo thời gian, cùng với sự phát triển của nước Nga và sự lớn mạnh của cộng đồng, một số doanh nghiệp đã mạnh dạn chuyển hướng đầu tư sang sản xuất, làm ăn quy mô. Tuy ban đầu còn khá bỡ ngỡ, gặp nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm và sáng tạo của mình, rất nhiều người đã thành công, đánh dấu bước chuyển biến quan trọng về chiến lược kinh doanh từ đầu tư ngắn hạn chuyển sang dài hạn.

Đến nay các cơ sở kinh doanh của bà con hoạt động đa dạng trên nhiều lĩnh vực, nhưng tập trung chủ yếu vào công nghiệp nhẹ và thương mại dịch vụ. Hiện có ít nhất 300 doanh nghiệp người Việt tại Nga với khoảng 60 doanh nghiệp nòng cốt, trong số đó quy mô nhất là các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp nhẹ. Tận dụng thế mạnh của Việt Nam về giầy dép và may mặc, bà con ta đã phát triển rất thành công nhiều doanh nghiệp với thương hiệu riêng, ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường Nga. Các doanh nghiệp này đã tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm cho bà con ta và người dân sở tại, được bạn bè Nga đánh giá cao. Ngoài ra, đây cũng là đầu mối cung cấp hàng hóa cho chuỗi hệ thống phân phối bán lẻ của người Việt Nam trên khắp lãnh thổ LB Nga. Đi đầu trong các doanh nghiệp may mặc và giày dép có Milton Group, Lion Group, Griphone, BONITTO, Vitacom Plus, Vinatex, Kaluga, UralPromTorg… Trong đó Milton Group, Upsway đã tạo dựng được thương hiệu mạnh với mạng lưới gồm hàng trăm cửa hàng của riêng mình (riêng Upsway có khoảng 200 cửa hàng).

Ngoài giày dép và dệt may, sản xuất hàng lương thực là thế mạnh khác của doanh nghiệp cộng đồng tại LB Nga. Được đầu tư bài bản, sớm khẳng định được tên tuổi của mình, các doanh nghiệp Việt Nam nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường thực phẩm chế biến tại Nga. Chỉ tính riêng ba công ty Mareven Food Central, KBG Holding, KingLion Group của cộng đng người Việt đã nắm giữ khoảng 70% thị phần mỳ ăn liền tại Nga với doanh số hàng triệu USD/năm.

Trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, nhiều trung tâm thương mại hiện đại của người Việt, đứng đầu là Trung tâm Văn hóa – Thương mại đa chức năng Hà Nội tại Moscow của Công ty Incentra với tổng vốn đầu tư hơn 250 triệu USD, đang tạo ra diện mạo mới cho cộng đồng người Việt tại Nga, hứa hẹn trở thành biểu tượng cho tình hữu nghị và hợp tác hiệu quả giữa hai nước. Ngoài ra, các công ty khác của người Việt như Mekong Group, Lotos-M, UralPromTorg, Vitacom Plus, Rồng vàng, Vitarus, Vinarus, KT, Asean, Pacific, Việt-Nga, Vietsoinvest… đều thành lập chuỗi các điểm kinh doanh rải khắp trên nước Nga.

Vai trò đầu tàu trong xây dựng cộng đồng đoàn kết, vững mạnh

Xuất phát từ truyền thống tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc ta, cũng như do đòi hòi thực tế kinh doanh nơi đất khách quê người, cộng đồng Việt Nam tại LB Nga đã sớm đoàn kết, tổ chức thành nhiều hội đoàn nhằm tương trợ, đùm bọc lẫn nhau. Nổi bật và quan trọng nhất là Hội doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga giữ vai trò đầu mối tập hợp và quy tụ các doanh nghiệp hàng đầu của cộng đồng. Từ khi ra đời, Hội đã thể hiện rõ vai trò đầu tàu trong củng cố đoàn kết giữa các doanh nghiệp, góp phần nâng cao vị thế của cộng đồng ta ở sở tại và thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai đất nước.

Ngoài ra, tại LB Nga còn có nhiều hội ngành nghề trong cùng lĩnh vực như Hội dệt may, Hội doanh nghiệp công nghiệp nhẹ tỉnh Vladimir... Kể từ khi được thành lập, bên cạnh các hoạt động hội thảo, gặp gỡ trao đổi, tư vấn chuyên ngành, các tổ chức này còn đứng ra bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp thành viên, tăng cường tiếp xúc với chính quyền địa phương, hỗ trợ tích cực cho việc thiết lập và phát triển mối quan hệ hợp tác giữa các địa phương của hai nước.

Cùng với Hội người Việt Nam tại LB Nga, các hội đoàn này là những hạt nhân quan trọng để xây dựng cộng đồng Việt Nam tại Nga đoàn kết, vững mạnh. Bên cạnh việc tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp Việt Nam tại Nga luôn chủ động, nhiệt tình tham gia tài trợ cho các hoạt động văn hóa, thể thao, ca nhạc... do Đại sứ quán, Hội người Việt Nam chủ trì tổ chức nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho cộng đồng. Nhiều hoạt động có sự đóng góp của các doanh nghiệp lên đến cả trăm ngàn USD như Lễ kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (tháng 12/2012), Liên hoan sinh viên tiên tiến toàn LB Nga (tháng 9/2013), Chương trình ca múa nhạc được tổ chức nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc (tháng 5/2014)... Không chỉ có vậy, các doanh nghiệp luôn phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”, chủ động quyên góp giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn, bù đắp mất mát do tai nạn, rủi ro….

Luôn hướng về quê hương, đất nước

“Vững mạnh, đoàn kết và luôn hướng về quê hương, đất nước” là tiêu chí hàng đầu của cộng đồng ta tại Nga nói chung và doanh nghiệp Việt Nam tại Nga nói riêng. Đã có rất nhiều doanh nhân thành đạt của ta tại Nga đầu tư về nước với những dự án quy mô, tầm cỡ trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: tài chính-ngân hàng (VP Bank với vốn điều lệ 6.347 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 121.000 tỷ đồng; VIB Bank với vốn điều lệ 4.250 tỷ đồng, tổng tài sản đạt gần 100.000 tỷ đồng; Techcombank với vốn điều lệ 8.878 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 158.897 tỷ đồng), thương mại dịch vụ (Melinh Plaza), vật liệu xây dựng (Eurowindow), thực phẩm (Masan Group), du lịch sinh thái biển (Milton Phú Quốc với tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng)... Các dự án này đã góp phần đổi mới bộ mặt của xã hội, đồng thời giải quyết công ăn việc làm cho hàng vạn lao động tại Việt Nam.

Cộng đồng và doanh nghiệp ta tại Nga luôn đi đầu hưởng ứng các phong trào do trong nước phát động với số tiền quyên góp được hàng năm lên đến hàng tỷ đồng gửi về quê hương nhằm hỗ trợ nạn nhân thiên tai, chất độc màu da cam, người khuyết tật…. Đặc biệt trong năm nay, tuy tình hình kinh doanh có khó khăn, nhưng cộng đồng ta tại Nga, mà nòng cốt là các doanh nghiệp, đã đóng góp hơn 150.000 USD nhằm ủng hộ lực lượng chấp pháp biển, đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Ngoài ra, các doanh nghiệp còn tích cực tham gia xuất bản các ấn phẩm, xây dựng các công trình có ý nghĩa thúc đẩy quan hệ Việt-Nga ở trong nước và tại LB Nga như: xây dựng Tượng đài Titov trên đảo Titov ở Vịnh Hạ Long, dịch các tác phẩm Truyện Kiều, nhật ký Đặng Thùy Trâm sang tiếng Nga, xuất bản Đặc san “Việt Nam-Liên bang Nga: Đối tác chiến lược toàn diện”…

Đánh giá về vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam tại Nga, có thể khẳng định rằng đây không chỉ đơn thuần là những cơ sở làm ăn nghiêm túc và hiệu quả, là cầu nối tích cực cho quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và LB Nga, mà còn là nhân tố quan trọng góp phần vào sự nghiệp phát triển và bảo vệ Tổ quốc. Doanh nghiệp Việt Nam tại Nga luôn thể hiện sự quan tâm sâu sắc và trách nhiệm rất cao đối với đồng bào trong nước cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc bằng các hoạt động và việc làm thiết thực. Có được những thành quả này, phần đáng kể nhờ sự chủ động, nhạy bén và sáng tạo của bản thân doanh nhân ta tại Nga, cũng như định hướng, chính sách của Lãnh đạo và Chính phủ hai nước. Ngoài ra, phải kể đến sự hỗ trợ tích cực của Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở người ngoài, cũng như vai trò của Đại sứ quán đã luôn quan tâm kịp thời và tích cực hỗ trợ bà con, doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga

Thời gian tới, trong bối cảnh tình hình chính trị và kinh tế quốc tế tiếp tục có nhiều chuyển biến, một trong các yêu cầu của công tác đối với NVNONN là phải phát huy cao nhất mọi nguồn lực và trí tuệ của kiều bào ta để góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng đất nước giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Trong đó, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Nga chắc chắn sẽ có vai trò quan trọng, do đây không chỉ là những tập thể và cá nhân vững mạnh, mà còn luôn trung thành với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đảng và Nhà nước, luôn hướng trí tuệ và sức lực của mình về với quê hương. Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần yêu nước, đoàn kết và tài năng của mình, các doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga sẽ tiếp tục phát triển năng động thời gian tới, ngày càng đóng góp nhiều cho sự phát triển của hai đất nước, vun đắp cho tình hữu nghị muôn đời giữa hai dân tộc.

Nguyễn Thanh Sơn
Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Vai trò và ý nghĩa của công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong công tác Dân vận của Đảng
Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài: 55 năm- trên đà phát triển và hướng tới tương lai
Nâng cao hiệu quả công tác đối với NVNONN trong tình hình mới
Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài kỷ niệm 55 năm thành lập
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp vận động người Việt Nam ở nước ngoài và thân nhân
Tạo niềm tin, chỗ dựa chắc chắn cho kiều bào
Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài kỷ niệm 55 năm thành lập
Tạo niềm tin, chỗ dựa chắc chắn cho kiều bào
Nâng cao hiệu quả công tác đối với NVNONN trong tình hình mới
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp vận động người Việt Nam ở nước ngoài và thân nhân
Vai trò và ý nghĩa của công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong công tác Dân vận của Đảng
Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài: 55 năm- trên đà phát triển và hướng tới tương lai
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang