19/05/2014 02:34:01 PM
Quỹ Hỗ trợ cộng đồng với công tác người Việt Nam ở nước ngoài

Từ khi thành lập đến nay, FOVC đã phối hợp với các đơn vị trong Uỷ ban, các cơ quan đại diện ta ở nước ngoài triển khai thực hiện hỗ trợ thành công hơn 120 dự án với tổng kinh phí trên 90 tỷ đồng...




 Chủ tịch nước và phu nhân cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ sĩ tại Chương trình Xuân Quê Hương


Ngày 30/10/2002, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 990/QĐ - TTg về việc thành lập Quỹ Hỗ trợ, Vận động Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (FOVC). Quỹ là một tổ chức tài chính trực thuộc và do Bộ Ngoại giao - Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài quản lý, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, nhằm hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) và công tác vận động NVNONN, giúp cộng đồng ổn định và phát triển, giữ gìn tiếng Việt và bản sắc văn hoá dân tộc, hướng về Tổ quốc và góp phần xây dựng quê hương, đất n­ước.

Đặc biệt, ngày 26/3/2004, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 36/NQ-TW về công tác đối với NVNONN. Đây là kim chỉ nam cho công tác vận động cộng đồng NVNONN nói chung và cho hoạt động của FOVC nói riêng.

FOVC là mô hình quản lý tài chính mới trong công tác vận động cộng đồng NVNONN, với các dự án tăng dần hàng năm cả về số lượng lẫn chất lượng, quy mô. Khi mới thành lập, FOVC được Nhà nước cấp 7 tỷ đồng, những năm tiếp theo được cấp thêm từ 4 – 5,5 tỷ/năm. Năm 2013 ngân sách Nhà nước cấp cho FOVC đã tăng thêm đến 7 tỷ đồng. Điều đó chứng tỏ sự quan tâm, tin tưởng của Đảng và Nhà nước đối với thành quả công tác chung mà Uỷ ban Nhà nước về NVNONN đã đạt được trong công tác về cộng đồng trong thời gian qua cũng như hiệu quả hoạt động của FOVC.



 Thanh thiếu niên kiều bào biểu diễn văn nghệ tại
Lễ Khai mạc Trại hè Việt Nam 2013 tại Hà Giang 


Từ khi thành lập đến nay, FOVC đã phối hợp với các đơn vị trong Uỷ ban, các cơ quan đại diện ta ở nước ngoài triển khai thực hiện hỗ trợ thành công hơn 120 dự án với tổng kinh phí trên 90 tỷ đồng. Các dự án FOVC hỗ trợ rất đa dạng và phong phú như:

- Hỗ trợ một phần kinh phí thực hiện 06 dự án xây trường học tiếng Việt cho con em kiều bào ở Lào, trong đó nổi bật là việc xây trường Nguyễn Du mới ở Thủ đô Viêng Chăn với số tiền 500,000 USD; thực hiện 05 dự án xây trường học tiếng Việt cho con em kiều bào ở Campuchia với số tiền 300,000 USD. Thông qua FOVC, Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam đã tài trợ 224,000,000 VNĐ để xây dựng lớp học phường Svay Pak - Campuchia và 640,000,000VNĐ xây trường Bolykhamxay ở Lào...

- FOVC đã mạnh dạn triển khai nhiều dự án vươn ra nước ngoài như hỗ trợ tổ chức cuộc “Gặp gỡ thanh niên, sinh viên Việt Nam tại một số nước châu Âu” tại CH Séc (7/2007), tại Matxcơva (8/2008)…

- Tham gia tổ chức những hoạt động thường niên như: Xuân Quê Hương, Trại hè Việt Nam, Đoàn đại biểu kiều bào về thăm đất nước và tham dự các hoạt động kỷ niệm Quốc khánh, Quốc lễ giỗ Tổ Hùng V­ương, Thăm và tặng quà cho chiến sĩ, đồng bào Trường Sa… gây được tiếng vang lớn cả trong và ngoài nước.

- Quỹ đã tài trợ một phần kinh phí giúp Uỷ ban phối hợp với các Cơ quan đại diện ta ở nước ngoài tổ chức các đoàn văn nghệ đi biểu diễn phục vụ cộng đồng tại các nước như Thái Lan, Nga, Đông Âu… nhân dịp Quốc khánh, lễ, Tết và công tác đối ngoại của các Cơ quan đại diện ta.

- Hỗ trợ kinh phí mời các nhà khoa học, doanh nhân kiều bào ở các nước về VN làm việc, hợp tác trong các lĩnh vực khoa học công nghệ mũi nhọn; tổ chức các hoạt động văn hóa dành cho kiều bào… Điển hình là Hội nghị doanh nhân NVNONN tổ chức tại Đà Nẵng tháng 9/2006, Hội nghị NVNONN lần thứ nhất (tháng 11/2009), lần thứ 2 (tháng 9/2012), Đại hội thành lập Hiệp hội Doanh nhân NVNONN (8/2009), Chương trình Kiều bào và Tuần văn hóa dân tộc hướng về Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội (tháng 7/2010), Cầu truyền hình quốc tế “Hà Nội-Viêng chăn- Paris/ UNESCO: Hòa điệu văn hóa, khát vọng hòa bình” (tháng 7/2010)…

Nếu thời gian đầu thành lập FOVC, số tiền vận động được chưa nhiều, thì đến nay, FOVC đã vận động được hàng tỷ đồng (khoảng hơn 17 tỷ đồng), trong đó ủng hộ trực tiếp vào dự án trên 9 tỷ. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy công tác đối với NVNONN không còn chỉ là việc riêng của FOVC – Ủy ban Nhà nước về NVNONN – Bộ Ngoại giao.



 Đoàn đại biểu kiều bào tham quan thác Bản Giốc, Cao Bằng, tháng 4/2013


Bên cạnh sự nỗ lực của FOVC, phải nói đến vai trò của Hội đồng Bảo trợ FOVC là rất quan trọng trong công tác truyên truyền, vận động kinh phí cho Quỹ, đồng thời còn tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp ủng hộ trực tiếp cho các hoạt động khác. Điển hình như: Đoàn công tác của FOVC do bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ đầu tiên của FOVC làm Trưởng Đoàn cùng các công ty, các doanh nghiệp đã đi thăm và tặng hơn 1,500 suất quà, 400 suất học bổng Vừ A Dính (tổng trị giá gần 1 tỉ đồng) cho kiều bào ta và người nghèo Campuchia tại các tỉnh Kampot, Kong Pong Som, Koh Kong và khu vực Biển Hồ; Đoàn đi thăm và tặng hơn 3,000 phần quà cho bà con kiều bào và người nghèo tại bốn tỉnh phía nam Lào, tặng 42,000USD cho 6 trường học tại tỉnh Bolykhamxay, tỉnh Khăm Muộn, Thủ đô Viêng Chăn; thông qua FOVC, Quỹ Học bổng Vừ A Dính đã tặng 100 suất học bổng dành cho con em kiều bào ở Lào (5,000 USD)... Chủ tịch Hội đồng bảo trợ hiện nay của FOVC là Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng đã rất nỗ lực trong công tác truyên truyền, vận động kinh phí cho FOVC.

FOVC đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức phong phú như:

- Phối hợp với VTV4 làm phim tư liệu về 6 năm hoạt động của FOVC mang tên “Đưa con tim hướng về đất mẹ”; tổ chức truyền hình trực tiếp chương trình ca nhạc “Nối tình Quê hương”; tổ chức chương trình ca nhạc “Tiếng hát từ nguồn cội”…

- Kịp thời tuyên dương, động viên, khuyến khích cá nhân doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho FOVC trong thời gian qua bằng nhiều hình thức như: Kiến nghị Bộ trưởng Bộ Ngoại giao tặng Bằng khen; Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp công tác về NVNONN” cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc.

FOVC đã xây dựng được quy trình theo hướng chuẩn hóa về các khâu đăng ký quản lý dự án, lập và trình duyệt danh mục dự án, lập kế hoạch ngân sách hằng năm.

Các dự án hỗ trợ ngày càng được cải thiện về mặt nội dung và phương thức thực hiện, thiết thực, đa dạng, phù hợp với mục tiêu, đối tượng với tinh thần khẩn trương, tiết kiệm, chi phí minh bạch đảm bảo đúng các quy định của Nhà nước về quản lý tài chính và tôn chỉ mục đích của FOVC.

Ghi nhận công lao đó, tại Quyết định số 156/QĐ/CTN ngày 9/10/2012, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho FOVC vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2007-2011, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc”.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới FOVC sẽ tiếp tục triển khai các dự án và chương trình kế hoạch theo hướng ưu tiên các dự án trọng điểm phục vụ triển khai thành công Nghị quyết 36/NQ-TW của Bộ Chính trị về công tác đối với NVNONN. Đó là hỗ trợ các hoạt động hướng về nguồn, các chương trình dạy và học tiếng Việt, những hoạt động hợp tác về kinh tế, khoa học, công nghệ của trí thức NVNONN với các cơ quan trong nước và hỗ trợ các hoạt động thông tin văn hóa phục vụ cộng đồng...

Công tác vận động kiều bào đòi hỏi ngày càng có nhiều hoạt động đa dạng, phong phú. FOVC hy vọng sẽ ngày càng nhận được nhiều hơn sự ủng hộ của các cơ quan ban ngành, các cá nhân, doanh nghiệp trong nước cũng như của NVNONN, các tổ chức quốc tế để những hoạt động của Quỹ mang lại hiệu quả ngày càng cao hơn nữa, đáp ứng được mong muốn và nguyện vọng của bà con kiều bào./. 

Mọi ủng hộ cho FOVC xin gửi về:

- Tài khoản đồng VN:  001.1.00.049588.5D

- Tài khoản ngoại tệ: 001.1.37.049589.5D

tại Sở Giao dịch Ngân hàng TMCP Ngoại thương VN, 31-33 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Vũ Hoàng Anh
Giám đốc Quỹ Hỗ trợ, Vận động Cộng đồng NVNONN
Ủy ban Nhà nước về NVNONN

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài: Chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả và từng bước hiện đại
Kết quả 10 năm triển khai Nghị quyết 36/NQ-TW của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài
Bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc: Động lực gắn kết cộng đồng người Việt Nam ở trong và ngoài nước
Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài
Gặp gỡ báo chí về Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 36
Phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước
Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài
Kết quả 10 năm triển khai Nghị quyết 36/NQ-TW của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài
Phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước
Bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc: Động lực gắn kết cộng đồng người Việt Nam ở trong và ngoài nước
Đổi mới hình thức và nội dung thông tin tuyên truyền đối với người Việt Nam ở nước ngoài
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang