02/12/2011 07:54:17 AM
Giải đáp về thủ tục miễn thuế nhập khẩu hàng hóa khi hồi hương

Hỏi: Tôi là Việt kiều hồi hương, hiện mang hai quốc tịch Việt Nam và Thụy Sĩ, xin được tư vấn về vấn đề đăng ký hộ khẩu thường trú và thủ tục miễn thuế nhập khẩu hàng hóa khi hồi hương...

  1. Khi nhập hộ khẩu tôi phải liên hệ trực tiếp với Công an quận nơi đăng ký thường trú đúng không?
  2. Nếu không có quyết định hồi hương thì tôi có được miễn thuế nhập khẩu khi đem xe hơi đã qua sử dụng và đồ đạc về VN không? Thủ tục như thế nào?

Trả lời:

1. Vấn đề hồi hương và nhập hộ khẩu:

Theo Điều 20 và 21 Luật Cư trú Việt Nam năm 2006, nếu công dân đăng ký thường trú (nhập hộ khẩu) tại thành phố trực thuộc trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã; đăng ký thường trú tại tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

2. Về vấn đề miễn thuế nhập khẩu hàng hóa di chuyển của người Việt Nam định cư ở nước ngoài:

Điểm c) Khoản 2 Điều 101 Thông tư số 194/2010/TT-BTC ngày 06/12/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thủ tục hải quan; kiểm tra giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu quy định về trường hợp được miễn thuế: “Hàng hóa là tài sản di chuyển của gia đình, cá nhân người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài được phép về Việt Nam định cư hoặc mang ra nước ngoài khi được phép định cư ở nước ngoài; hàng hóa là tài sản di chuyển của người nước ngoài mang vào Việt Nam khi được phép định cư tại Việt Nam hoặc mang ra nước ngoài khi được phép định cư ở nước ngoài;

Riêng xe ô tô, xe mô tô đang sử dụng của gia đình, cá nhân mang vào Việt Nam khi được phép định cư tại Việt Nam chỉ được miễn thuế nhập khẩu mỗi thứ một chiếc cho mỗi hộ gia đình”.

Theo Khoản 5, Điều 5 của Luật Thuế Xuất khẩu, thuế nhập khẩu năm 2005 thì “tài sản di chuyển là đồ dùng, vật dụng phục vụ sinh hoạt, làm việc của cá nhân, gia đình, tổ chức mang theo khi thôi cư trú, chấm dứt hoạt động ở Việt Nam hoặc ở nước ngoài”.

Như vậy, bạn được miễn thuế nhập khẩu khi mang xe hơi (một chiếc) đã qua sử dụng và đồ đạc được coi là tài sản di chuyển của gia đình về Việt Nam khi thôi cư trú ở nước ngoài. Thủ tục và điều kiện nhập khẩu xe hơi qua sử dụng trong trường hợp nêu trên được hướng dẫn tại Thông tư 118/2009/TT-BTC ngày 09/06/2009 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc nhập khẩu ô tô đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyển của người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam (Xin xem văn bản pháp luật này tại trang Thông tin điện tử của Bộ Ngoại giao Việt Nam).

3. Đối với thủ tục miễn thuế nhập khẩu hàng hóa: 

Thủ tục chung đối với thủ tục miễn thuế nhập khẩu hàng hóa là người nộp thuế phải tự tính và khai số tiền thuế được miễn cho từng mặt hàng (trừ hàng hóa nhập khẩu theo loại hình gia công), tờ khai hải quan như đối với trường hợp phải nộp thuế.

Cơ quan hải quan căn cứ hồ sơ miễn thuế, số tiền thuế đề nghị miễn, đối chiếu với các quy định hiện hành để làm thủ tục miễn thuế cho từng tờ khai hải quan theo qui định. Trường hợp cơ quan hải quan kiểm tra, xác định hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu không thuộc đối tượng miễn thuế như khai báo thì thực hiện ấn định thuế và xử phạt vi phạm (nếu có) theo quy định.

Bạn có thể xem chi tiết thủ tục miễn thuế đối với trường hợp cụ thể của bạn tại Thông tư số 194/2010/TT-BTC ngày 06/12/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thủ tục hải quan; kiểm tra giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại trang Thông tin điện tử của Bộ Ngoại giao Việt Nam.  

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Giải đáp một số thắc mắc về thủ tục hồi hương
Giải đáp về thủ tục xin hồi hương
Việt kiều có được cấp giấy Chứng minh Nhân dân không?
Về việc xuất cảnh ra nước ngoài đối với kiều bào hồi hương
Gia đình tôi muốn về Việt Nam sinh sống, cần làm thủ tục gì?
Chồng tôi là con lai Việt-Mỹ, có thể hồi hương về Việt Nam không?
Xin hồi hương cho con, làm thế nào?
Anh trai tôi muốn hồi hương, làm thế nào?
Con lai muốn hồi hương, làm thế nào?
Giải đáp về hồi hương cho người xuất cảnh bất hợp pháp
Giải đáp thắc mắc đối với người là con lai xin hồi hương
Tôi muốn hồi hương, làm thế nào?
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang