29/06/2012 07:00:00 AM
Gia đình tôi muốn về Việt Nam sinh sống, cần làm thủ tục gì?

Hỏi: Tôi có vợ và một con. Chúng tôi hiện đều là công dân Mỹ. Nay gia đình tôi muốn về Việt Nam sinh sống và mang toàn bộ tài sản về. Vậy trình tự giấy tờ tôi phải làm ra sao?

Trả lời:

  1. Thủ tục xin thị thực vào Việt Nam:

Gia đình bạn là công dân Mỹ, muốn xin nhập cảnh vào Việt Nam thì phải làm thủ tục xin cấp thị thực Việt Nam tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an, cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài. Trong trường hợp, con dưới 14 tuổi thì được khai báo trong đơn xin cấp thị thực của bạn hoặc vợ bạn mà không cần làm thủ tục riêng (theo Điều 4 Pháp lệnh số 24/1999/ PL–UBTVQH10 và mục 1, Phần II Thông Liên tịch số 04/2002/TTLT-BCA-BNG)

Hồ sơ xin cấp thị thực Việt Nam gồm:

-           Đơn xin cấp thị thực Việt Nam;

-           Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu. Thời hạn giá trị còn lại của hộ chiếu phải dài hơn ít nhất 1 tháng so với thời hạn giá trị của thị thực xin cấp.

Đơn xin cấp thị thực được trả lời trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

  1. Thủ tục đăng ký tạm trú:

Sau khi hoàn tất thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam, gia đình bạn thực hiện đăng ký tạm trú tại Phòng Quản lý Xuất Nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Điều 11 Pháp lệnh số 24/1999/ PL–UBTVQH10 và mục 2, Phần III Thông Liên tịch số 04/2002/TTLT-BCA-BNG)

Thủ tục khai báo tạm trú gồm:

-          Xuất trình hộ chiếu, tờ khai nhập xuất cảnh, chứng nhận tạm trú và thị thực (nếu thuộc diện phải có thị thực);

-          Khai vào phiếu khai báo tạm trú theo mẫu do Cục trưởng Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh ban hành. 

 Theo khoản 3 Điều 15 Pháp lệnh số 24/1999/ PL–UBTVQH10: “Người nước ngoài tạm trú từ 1 năm trở lên được cơ quan quản lý xuất nhập cảnh có thẩm quyền thuộc Bộ Công an cấp Thẻ tạm trú. Thẻ tạm trú có thời hạn từ 1 năm đến 3 năm. Người mang Thẻ tạm trú được miễn thị thực khi xuất cảnh, nhập cảnh trong thời hạn giá trị của thẻ”. Như vậy, gia đình bạn có thể làm Thẻ tạm trú để được sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam.

  1. Thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam:

Theo thông tin bạn đưa ra, gia đình bạn xác định về định cư tại Việt Nam. Hiện nay, điều kiện để người nước ngoài được xem xét để cấp Chứng nhận đăng ký thường trú tại Việt Nam theo Điều 13 Pháp lệnh số 24/1999/ PL–UBTVQH10 phải thuộc một trong các đối tượng sau:

-          Là người đấu tranh vì tự do và độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội, vì dân chủ và hoà bình hoặc vì sự nghiệp khoa học mà bị bức hại;

-          Có công lao đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam;

-          Là vợ, chồng, con, cha, mẹ của công dân Việt Nam thường trú ở Việt Nam.

Lưu ý: Trong trường hợp, bạn hoặc vợ bạn là Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tuy nhiên hộ chiếu vẫn còn hiệu lực thì bạn được xuất nhập cảnh về Việt Nam như công dân Việt Nam; hoặc vẫn còn giấy tờ chứng minh nguồn gốc là người Việt Nam thì bạn có thể tiến hành nhập quốc tịch Việt Nam hoặc giữ quốc tịch Việt Nam (trong điều kiện chưa bị mất quốc tịch), bạn có thể xin tiến hành làm thủ tục cho gia đình bạn theo thủ tục thường trú trong trường hợp thứ 3 nêu trên.

4. Hàng hóa di chuyển của cá nhân mang vào Việt Nam:

Khoản 2 Điều 101 Thông tư số 194/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 06/12/2010 hướng dẫn thủ tục kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất, nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu (“Thông tư số 194/2010/TT-BTC”) quy định miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa là tài sản di chuyển của tổ chức, cá nhân Việt Nam hoặc nước ngoài mang vào Việt Nam hoặc mang ra nước ngoài trong mức quy định, bao gồm:

-                 Hàng hóa là tài sản di chuyển của tổ chức, cá nhân người nước ngoài khi được phép vào cư trú, làm việc tại Việt Nam theo giấy mời của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc chuyển ra nước ngoài khi hết thời hạn cư trú, làm việc tại Việt Nam.

-                 Hàng hóa là tài sản di chuyển của gia đình, cá nhân người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài được phép về Việt Nam định cư hoặc mang ra nước ngoài khi được phép định cư ở nước ngoài; hàng hóa là tài sản di chuyển của người nước ngoài mang vào Việt Nam khi được phép định cư tại Việt Nam hoặc mang ra nước ngoài khi được phép định cư ở nước ngoài;

Riêng xe ô tô, xe mô tô đang sử dụng của gia đình, cá nhân mang vào Việt Nam khi được phép định cư tại Việt Nam chỉ được miễn thuế nhập khẩu mỗi thứ một chiếc cho mỗi hộ gia đình.

Hồ sơ, thủ tục miễn thuế đối với trường hợp nêu trên được quy định tại Điều 103 Thông tư số 194/2010/TT-BTC.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Giải đáp một số thắc mắc về thủ tục hồi hương
Giải đáp về thủ tục xin hồi hương
Việt kiều có được cấp giấy Chứng minh Nhân dân không?
Về việc xuất cảnh ra nước ngoài đối với kiều bào hồi hương
Gia đình tôi muốn về Việt Nam sinh sống, cần làm thủ tục gì?
Chồng tôi là con lai Việt-Mỹ, có thể hồi hương về Việt Nam không?
Xin hồi hương cho con, làm thế nào?
Anh trai tôi muốn hồi hương, làm thế nào?
Con lai muốn hồi hương, làm thế nào?
Giải đáp về hồi hương cho người xuất cảnh bất hợp pháp
Giải đáp thắc mắc đối với người là con lai xin hồi hương
Tôi muốn hồi hương, làm thế nào?
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang