26/06/2015 05:44:49 PM
Luật Việt Nam có đồng ý cho người Việt Nam lấy tên nước ngoài?

* Hỏi: Vợ chồng em tôi mang quốc tịch Việt Nam nhưng sinh con ở Mỹ. Khi cháu về Việt Nam sử dụng hộ chiếu Mỹ (tên Mỹ: Michael Nguyen) và hộ chiếu Việt Nam (tên Việt: Nguyễn Anh Tuấn) thì hải quan cửa khẩu có đồng ý cho nhập cảnh không vì cùng 1 người mà có 2 tên khác nhau (sử dụng 2 hộ chiếu khi nhập cảnh). Luật Việt Nam có đồng ý cho người Việt Nam lấy tên nước ngoài không?

* Trả lời:

Theo như bạn trình bày, cháu của bạn có cả hộ chiếu Việt Nam và hộ chiếu Hoa Kỳ còn giá trị sử dụng. Về nguyên tắc, khi xuất cảnh, nhập cảnh Việt Nam, cháu của bạn chỉ có thể sử dụng một trong hai hộ chiếu, cụ thể:

+ Trường hợp cháu của bạn sử dụng hộ chiếu Việt Nam để nhập cảnh vào Việt Nam:

Theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 136/2007/NĐ-CP ngày 17/8/2007 đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 65/2012/NĐ-CP về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam (Nghị định số 136) thì hộ chiếu Việt Nam là loại giấy tờ có giá trị xuất cảnh, nhập cảnh do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và không cần thị thực. Như vậy, nếu cháu của bạn nhập cảnh vào Việt Nam bằng hộ chiếu Việt Nam thì khi xuất cảnh cũng chỉ cần mang theo hộ chiếu Việt Nam mà không cần phải thực hiện thêm thủ tục xin cấp thị thực.

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 3 Điều 11 và khoản 1 Điều 5 Luật Quốc tịch Việt Nam (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 56/2014/QH13 ngày 24/06/2014) thì việc cháu của bạn sử dụng hộ chiếu Việt Nam sẽ đồng nghĩa với việc cháu bạn là người có quốc tịch Việt Nam và là công dân Việt Nam. Do đó, cháu bạn sẽ không bị hạn chế thời gian cư trú tại Việt Nam.

+ Trường hợp cháu của bạn sử dụng hộ chiếu của Hoa Kỳ để được nhập cảnh vào Việt Nam:

Theo quy định tại khoản 5 Điều 12 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 thì “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp và người nước ngoài là vợ, chồng, con của họ; người nước ngoài là vợ, chồng, con của công dân Việt Nam được miễn thị thực theo quy định của Chính phủ”. Như vậy, khi sử dụng hộ chiếu của Hoa Kỳ nhập cảnh vào Việt Nam thì ngoài việc xuất trình hộ chiếu của Hoa Kỳ ra, cháu của bạn phải kèm theo giấy miễn thị thực. Đồng thời, trong trường hợp này khi cháu của bạn xuất cảnh cũng phải sử dụng hộ chiếu của Hoa Kỳ để xuất cảnh chứ không được dùng hộ chiếu của Việt Nam để xuất cảnh.

Ngoài ra, tại Quyết định số 10/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 10/02/2012 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều Quy chế về miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài ban hành kèm theo Quyết định số 135/2007/QĐ-TTg ngày 17/08/2007 của Thủ tướng Chính phủ quy định: Người nhập cảnh Việt Nam bằng Giấy miễn thị thực, được tạm trú tại Việt Nam không quá 90 ngày cho mỗi lần nhập cảnh, nếu có nhu cầu ở lại quá 90 ngày, được cơ quan, tổ chức, cá nhân tại Việt Nam bảo lãnh và có lý do chính đáng thì được xem xét, giải quyết gia hạn tạm trú, mỗi lần không quá 90 ngày…”. Như vậy, nếu cháu của bạn nhập cảnh vào Việt Nam bằng hộ chiếu nước ngoài (Hoa Kỳ) thì vấn đề nhập cảnh Việt Nam của cháu bạn sẽ bị hạn chế về thời gian tạm trú tại Việt Nam theo quy định trên.

+ Luật Việt Nam có đồng ý cho người Việt Nam lấy tên nước ngoài không?

Theo quy định tại Điều 26 Bộ luật Dân sự năm 2005 (BLDS năm 2005) thì "Công dân có quyền đối với họ, tên. Họ tên của một người được xác định theo tên khai sinh của người đó". Bên cạnh đó, Điều 3 BLDS năm 2005 cũng quy định: "Trong trường hợp pháp luật không quy định thì có thể áp dụng tập quán". Hiện nay, đối với đăng ký khai sinh trong nước, pháp luật không có quy định nào về vấn đề đặt tên con. Việt Nam có 54 dân tộc khác nhau và mỗi dân tộc đều có những phong tục tập quán riêng, nên việc đặt tên cho con rất đa dạng. Do đó, nếu trẻ có cha và mẹ đều là công dân Việt Nam thì nên đặt tên Việt Nam theo phong tục tập quán nơi đăng ký khai sinh cho con.

Đối với đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài theo Nghị định 158/2005/NĐ-CP, ngày 27/12/2005 của Chính phủ có quy định: “Tên của trẻ em là tên Việt Nam hoặc tên nước ngoài theo sự lựa chọn của cha, mẹ”. Như vậy, nếu trẻ có cha hoặc mẹ là công dân nước ngoài thì  hoàn toàn có thể đặt tên cho con theo tên nước ngoài, theo sự lựa chọn của cha, mẹ.

Công ty Luật TNHH Lương-Huyền Trần 
Phòng 308, Tòa nhà số 8 Láng Hạ, 
phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Có thể xuất cảnh hợp lệ từ VN bằng Giấy chờ đợi do Chính phủ Hy Lạp cấp?
Người có 2 hộ chiếu VN và nước ngoài sử dụng hộ chiếu nào khi xuất nhập cảnh?
Việt kiều đã hồi hương sử dụng passport nào khi nhập-xuất cảnh Việt Nam?
Người có 2 hộ chiếu mang 2 tên khác nhau, xuất nhập cảnh VN thế nào?
Sử dụng hộ chiếu nào khi xuất nhập cảnh Việt Nam
Thủ tục xuất cảnh cho con (đã có hộ chiếu và quốc tịch nước ngoài)?
Giải đáp thắc mắc về việc nhập cảnh vào Việt Nam
Bạn trai muốn bảo lãnh em du lịch Hàn Quốc, em cần làm gì?
Tôi phải làm thế nào khi có hai hộ chiếu mang hai tên khác nhau?
Giải đáp về việc sử dụng hộ chiếu khi xuất nhập cảnh VN
Giải đáp về thủ tục xuất nhập cảnh Việt Nam cho trẻ em
Giải đáp thắc mắc về xin visa và nhập học cho con mang quốc tịch nước ngoài
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang