07/04/2006 07:16:25 AM
Làm và sử dụng hộ chiếu VN đối với NVNONN

Hỏi: Chị tôi sang Pháp sinh sống từ những năm 1980. Khi đó chị tôi sử dụng hộ chiếu Việt Nam (VN). Nay chị tôi đã có thêm hộ chiếu của Pháp, và muốn xin làm hộ chiếu VN mới. Vậy chị tôi có thể làm tại VN hay bắt buộc phải làm ở cơ quan đại diện ngoại giao VN tại Pháp (chị tôi chưa bao giờ từ bỏ quốc tịch gốc VN nên vẫn luôn là người VN)?

Hai loại hộ chiếu VN làm ở VN và ở nước ngoài có giá trị như nhau không?

Hộ chiếu nào tiện dụng hơn cho bà con Việt kiều khi đi về VN? Thủ tục ra sao lúc nhập cảnh và xuất cảnh tại các cửa khẩu VN (vì không có dấu xuất cảnh từ nước ngoài ở hộ chiếu VN, do bên kia họ đã đóng vào hộ chiếu Pháp khi xuất cảnh) để khỏi xin visa vào VN khi vẫn là công dân VN và về VN thăm gia đình?

Việc sử dụng hộ chiếu VN ở VN như thế nào đối với bà con Việt kiều?

Nguyễn Ngọc Tình

Trả lời:

Chào Bạn Nguyễn Ngọc Tình,

Hoan nghênh Bạn đến với Tạp chí Quê Huơng. Chúng tôi xin được cung cấp một số thông tin liên quan đến vấn đề Bạn hỏi:

1. Hộ chiếu Việt Nam chỉ được cấp cho người mang quốc tịch Việt Nam. Hộ chiếu Việt Nam được các cơ quan có thẩm quyền cấp dù ở trong nước hay ở nước ngoài đều có giá trị như nhau. Đối với công dân Việt Nam hiện đang sinh sống ở nước ngoài, thủ tục xin cấp đổi, gia hạn hộ chiếu được các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài xem xét giải quyết. Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ và tuỳ từng trường hợp sẽ trao đổi hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng ở trong nước xem xét cấp hộ chiếu, bảo đảm cấp đúng đối tượng, và đúng theo quy định của pháp luật.

2. Người nhà của Bạn xuất cảnh bằng hộ chiếu Việt Nam từ năm 1980. Hộ chiếu đó nay không còn giá trị vì nó không được gia hạn và không thể sử dụng để nhập xuất cảnh Việt Nam. Nếu có nguyện vọng, nhu cầu thực sự cần thiết sử dụng hộ chiếu Việt Nam, nguời nhà của Bạn phải có đơn đề nghị cấp hộ chiếu. Hồ sơ xin cấp hộ chiếu Việt Nam gồm: Tờ khai xin cấp hộ chiếu (theo mẫu) kèm theo 3 ảnh cỡ 4x6, kèm theo có: 

+ Một trong các loại giấy tờ sau: Giấy chứng nhận có quốc tịch Việt Nam; Quyết định cho nhập hoặc trở lại quốc tịch Việt Nam; Hộ chiếu hoặc giấy tờ thay hộ chiếu; Giấy khai sinh; Giấy chứng minh nhân dân; Giấy căn cước, Giấy tờ về hộ tịch,v.v... Các giấy tờ về quốc tịch, hộ tịch do chính quyền cũ ở miền Nam Việt Nam cấp trước ngày 30/4/1975 cũng được tiếp nhận làm cơ sở xác định quốc tịch Việt Nam;

+ Giấy tờ được nước sở tại cấp như Giấy phép định cư, Giấy phép thường trú...

+ Đối với các trường hợp không có hộ chiếu hoặc có hộ chiếu nhưng không hợp lệ, cần nộp thêm tờ khai danh dự về lý do không có hộ chiếu hoặc có hộ chiếu nhưng không hợp lệ.

Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước nơi Bạn sinh sống.

3. Trong trường hợp có cả hộ chiếu Việt Nam và hộ chiếu của Pháp: Theo các qui định hiện nay, về nguyên tắc, khi nhập xuất cảnh VN, Bạn chỉ có thể sử dụng một trong hai hộ chiếu:

- Nếu Bạn có hộ chiếu VN hợp pháp và còn giá trị, Bạn có thể sử dụng hộ chiếu này nhập xuất cảnh, quá cảnh Việt Nam mà không cần xin visa Việt Nam. Tuy nhiên với hộ chiếu VN, Bạn không thể nhập xuất cảnh Pháp mà không cần visa của Pháp. Nếu Bạn xuất cảnh Pháp bằng hộ chiếu Pháp thì khi nhập cảnh Việt Nam Bạn có thể xuất trình thêm hộ chiếu của Pháp để chứng minh Bạn từ Pháp về Việt Nam. Tất nhiên khi Bạn nhập cảnh Việt Nam bằng hộ chiếu Việt Nam thì Bạn sẽ phải xuất cảnh cũng bằng hộ chiếu này.

- Nếu Bạn sử dụng hộ chiếu của Pháp để nhập xuất cảnh Việt Nam,  Bạn bắt buộc phải có visa nhập xuất cảnh của Việt Nam.

Bạn có thể liên hệ trực tiếp với Đại sứ quán Việt Nam tại Paris để được hướng dẫn thêm chi tiết.

Chúc Bạn sức khoẻ, may mắn.

 Ban Biên tập Tạp chí Quê Hương

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Có thể xuất cảnh hợp lệ từ VN bằng Giấy chờ đợi do Chính phủ Hy Lạp cấp?
Người có 2 hộ chiếu VN và nước ngoài sử dụng hộ chiếu nào khi xuất nhập cảnh?
Việt kiều đã hồi hương sử dụng passport nào khi nhập-xuất cảnh Việt Nam?
Người có 2 hộ chiếu mang 2 tên khác nhau, xuất nhập cảnh VN thế nào?
Sử dụng hộ chiếu nào khi xuất nhập cảnh Việt Nam
Thủ tục xuất cảnh cho con (đã có hộ chiếu và quốc tịch nước ngoài)?
Giải đáp thắc mắc về việc nhập cảnh vào Việt Nam
Bạn trai muốn bảo lãnh em du lịch Hàn Quốc, em cần làm gì?
Tôi phải làm thế nào khi có hai hộ chiếu mang hai tên khác nhau?
Giải đáp về việc sử dụng hộ chiếu khi xuất nhập cảnh VN
Giải đáp về thủ tục xuất nhập cảnh Việt Nam cho trẻ em
Giải đáp thắc mắc về xin visa và nhập học cho con mang quốc tịch nước ngoài
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang