25/01/2010 02:30:31 PM
Sự trở về của một doanh nhân trẻ

Đầu tư về Việt Nam bởi tình yêu quê hương, xứ sở, suy nghĩ và hành động của anh Đinh Tấn Hưng, một doanh nhân trẻ (33 tuổi) trở về từ Ucraina thật trong sáng và đầy tâm huyết với mong muốn đem những kiến thức, kinh nghiệm đã học tập được về áp dụng, thực hiện và phát triển ở Việt Nam.

Thành tài nơi xứ người

Anh Đinh Tấn Hưng vào học Đại học Bách Khoa Hà Nội năm 1995. Năm 1996, anh được tuyển chọn sang học ngành kỹ thuật hàng không dân dụng tại Đại học Hàng không Kiev, Ucraina. Năm 2003 sau khi tốt nghiệp cao học loại ưu tuyệt đối chuyên ngành kỹ thuật hàng không dân dụng, anh theo học cao học quản trị kinh doanh quốc tế và hoàn thành năm 2005. Năm 2006, anh tiếp tục con đường học thuật theo chuyên ngành ứng dụng công nghệ trong bảo dưỡng kỹ thuật hàng không qua khóa học nghiên cứu sinh tại Đại học Hàng không Kiev và thành công với đề tài luận án tiến sĩ “Khôi phục và tái tinh chế đến 98% tính năng sử dụng các chất lỏng cách điện (dầu máy, xăng, dầu thực vật, nhiên liệu sinh học…) đang sử dụng trong hệ thống kỹ thuật máy bay và các ngành kỹ thuật công nghệ cao khác bằng  máy phân tách sử dụng điện trường cao thế”.



Anh Đinh Tấn Hưng 

Trong quá trình học tập, ngoài những công tác xã hội được giao phó như Bí thư Đoàn trường, Đơn vị trưởng Đại học Hàng không, Chủ tịch Hội sinh viên Kiev… mỗi mùa hè anh Hưng đều đi làm thêm trong các công ty, tập đoàn của người Việt Nam tại Kharcop, Kiev để học tập và trải nghiệm. Năm 2001, anh Hưng tham gia quản lý dự án xây dựng Trung tâm Thương mại lớn nhất của người Việt tại Kiev thuộc công ty TNHH “N-M” bắt đầu từ vai trò phiên dịch, thư ký, trợ lý của Chủ tịch Hội đồng quản trị, và từ năm 2004, anh làm Giám đốc điều hành. Công ty TNHH “N-M” ban đầu của những doanh nhân Việt Nam tại Kiev, Ucraina, hiện nay thành phần cổ đông đã có thêm công ty Thái Sơn thuộc Bộ quốc phòng, các doanh nhân người Việt từ cộng hòa Séc và Việt Nam.

Trung tâm thương mại Railbow plaza được xây dựng tại trung tâm thành phố Kiev bao gồm 15 tòa nhà từ 2 đến 5 tầng liên thông với tổng chiều dài 500m, tổng diện tích sử dụng 25.000 m2 trên mặt bằng 4,2 ha bên cạnh nhà ga đường sắt, đây là nơi tổ chức quảng bá, triển lãm các sản phẩm văn hóa, du lịch, hàng hóa từ Việt Nam như may mặc, nông sản, thủy sản và các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh khác của Việt Nam. Ngoài ra tại Trung tâm thương mại này có khu vực kinh doanh và hoạt đông văn hóa riêng của người Việt. Anh Đinh Tấn Hưng cho biết, dự án này mới hoàn thành, tuy nhiên đúng vào thời kỳ khủng hoảng kinh tế thế giới nên việc khai thác  hiện đang gặp khó khăn nhất định.

Công ty TNHH “N-M” là công ty duy nhất của người Việt được công nhận là thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Ucraina với 35.000 thành viên từ năm 2004. Bản thân anh Hưng cũng tham gia nhiều công tác xã hội khác như Phó Chủ tịch Hội người Việt phụ trách thanh niên, văn hóa, thể thao; Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Kiev, Bí thư Thành Đoàn Kiev… và quá trình công tác đã được ghi nhận qua các giải thưởng “Sao tháng Giêng” năm 2001 của Trung ương Đoàn, Bằng khen của Hội sinh viên Việt Nam, nhiều Bằng khen của Đại sứ quán…



Anh Đinh Tấn Hưng nhận Bằng khen
của Trung ương Đoàn 



Anh Đinh Tấn Hưng cùng các thanh niên, sinh viên kiều bào ở Ucraina
tham dự cuộc “Gặp gỡ thanh niên, sinh viên kiều bào châu Âu” 
tại thủ đô Matxcơva - LB Nga 

Đầu tư về nước bởi tình yêu quê hương

Với 13 năm trải nghiệm ở nước ngoài, anh Đinh Tấn Hưng nhận thấy đã đến thời điểm trở về xây dựng và phát triển ở Việt Nam. Sự trở về này cũng để thực hiện ước muốn của anh trong những năm học tập, nghiên cứu và kinh doanh nơi xứ người.

Năm 2007, anh Hưng bắt đầu đầu tư về Việt Nam thông qua việc tham gia cổ phần vào một công ty xuất nhập khẩu máy tính xách tay với thương hiệu Aqualaptop đã được khẳng định tại thị trường Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời cũng trong năm 2007 anh Hưng cùng một số doanh nghiệp từ Ucraina đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại Happyland tại thành phố Việt Trì, Phú Thọ. Hiện nay giai đoạn một của dự án này đã được xây dựng xong.

Mong muốn đầu tư vào giáo dục, muốn đem ý tưởng về giáo dục ở nước ngoài mà anh thấy hay cho thế hệ trẻ tương lai trên quê hương, nên dự án thứ 3 của anh ở Việt Nam là thành lập trường mầm non tư thục chất lượng cao Gấu Misa ở quận Hoàng Mai, Hà Nội. Mặc dù trường mới khai trương từ tháng 10/2008, nhưng qua một năm hoạt động được đánh giá là một trong hai trường điểm của quận, cơ sở vật chất được trang bị hoàn thiện và hiện đại với bể bơi, sân chơi, sân khấu, lớp học ngoại khóa… Đặc biệt, phụ huynh có thể theo dõi con mình được chăm sóc và sinh hoạt bất kỳ thời điểm nào trong ngày qua hệ thống camera kết nối internet.



Anh Đinh Tấn Hưng cùng các giáo viên Trường mầm non Gấu Misa

Anh Hưng tâm sự, trong đầu tư, ý nghĩa về vật chất và tinh thần, sự cống hiến và mưu sinh bao giờ cũng đi song song, một cho xã hội và một cho bản thân. Anh thấy đầu tư cho giáo dục có ý nghĩa về xã hội và tương lai. Hệ thống chuỗi giáo dục mầm non và tiểu học sẽ được xây dựng theo cùng một thương hiệu Gấu Misa và khẩu hiệu “Cùng chăm lo cho nhân tài đất Việt”. Anh luôn mong muốn dành tất cả những gì mình học được kết hợp với chương trình đào tạo tiên tiến của Singapore để hoàn thiện mô hình đào tạo tiên tiến này.

Dự án thứ 4 của anh ở Việt Nam là cùng một số doanh nhân Việt kiều tại Ba Lan, Séc và Việt Nam thành lập Công ty cổ phần xúc tiến thương mại và đầu tư Á ÂU - ASEM ngay sau Đại hội thành lập Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài đầu tháng 8/2009. ASEM với khẩu hiệu “đồng hành cùng kiều bào” là cầu nối xúc tiến thương mại để các doanh nghiệp trong nước thông qua kiều bào tại các nước đẩy mạnh xuất khẩu, đồng thời hỗ trợ thúc đẩy đầu tư của kiều bào về quê hương. Dự án đầu tiên của công ty ASEM là tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại và đầu tư quốc tế thường niên lần thứ nhất IFIT 2010 MỸ ĐÌNH HÀ NỘI với quy mô 500 gian hàng. Với phương châm “liên kết sức mạnh, hội nhập quốc tế” IFIT sẽ đem lại lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước.

Anh Hưng cho biết, dự kiến trong năm 2010, ASEM sẽ triển khai Hội chợ xúc tiến thương mại và đầu tư tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước. Hội chợ tập trung thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của địa phương cũng như kêu gọi kiều bào đầu tư  trực tiếp về quê hương, đồng thời ASEM sẽ đào tạo và sử dụng nhân lực ở địa phương thông qua những công việc cụ thể để nâng cao những hiểu biết, tiếp xúc với phong cách làm việc chuyên nghiệp.

Mong muốn áp dụng đề tài nghiên cứu để phục vụ ngành hàng không trong nước

Cùng với những dự án bước đầu đã và đang hình thành ở Việt Nam, trong tương lai, anh Đinh Tấn Hưng còn ấp ủ nhiều dự định. Anh cho biết, những dự án đầu tư vừa rồi có thể nói là những bước thăm dò đầu tiên thị trường Việt Nam. Chúng giúp anh có tiềm lực về mặt tài chính cũng như kinh nghiệm để triển khai một dự án lớn về hàng không trong tương lai ở Việt Nam.

Với đề tài “Khôi phục và tái tinh chế đến 98% tính năng sử dụng các chất lỏng cách điện đang sử dụng trong hệ thống kỹ thuật máy bay và các ngành kỹ thuật công nghệ cao khác bằng máy phân tách sử dụng điện trường cao thế”, anh đã có bằng sáng chế tại Kiev, Ucraina, sắp tới anh sẽ đăng ký sáng chế tại Việt Nam và anh hy vọng sẽ triển khai áp dụng đề tài nghiên cứu của mình để phục vụ ngành hàng không trong nước.

Anh Hưng cho biết, tất cả những công việc anh đã và đang làm ở Việt Nam đều hỗ trợ anh tìm hiểu về môi trường, thủ tục cũng như những quy trình đầu tư ở Việt Nam. Sau khi có kinh nghiệm nhất định, nắm chắc được thủ tục hành chính, thì không những anh sẽ kêu gọi được bà con người Việt ở Ucraina về nước đầu tư, mà còn có thể kết nối để chuyển giao những công nghệ thế mạnh của Ucraina về Việt Nam, như công nghệ về hàng không, công nghệ về thủy điện, chế tạo máy. Và anh sẽ là cầu nối để kết nối doanh nghiệp của Ucraina về Việt Nam.

Là một doanh nhân tri thức trẻ năng động, đầy nhiệt huyết với mong muốn được phát triển sự nghiệp ở Việt Nam, được đem những thành quả đã đạt được ở nước ngoài áp dụng triển khai trên quê Cha đất Mẹ, anh Đinh Tấn Hưng đã trở về trong tình yêu quê hương xứ sở luôn ngự trị nơi trái tim.

Phương Thuận 

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Họa sĩ Mai Trung Thứ với những thước phim về Ngày lễ Độc lập và Bác Hồ tại Pháp năm 1946
Thế Sáng và Triển lãm ảnh “Áo dài Việt Nam”
Doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn: “Hữu xạ tự nhiên hương”
Từ thất học trở thành nhà phẫu thuật nhi hàng đầu thế giới
Nữ doanh nhân Phùng Kim Vy: Sự nghiệp gắn liền với quê hương
Người phụ nữ trẻ nối nhịp cầu Israel - Việt Nam
Người nặng lòng đưa giảng dạy tiếng Việt vào Đại học Harvard
Sở hữu 28 bằng sáng chế ở Mỹ, Tiến sĩ gốc Việt sẵn sàng chia sẻ với quê hương
Hương vị Tết xưa theo tôi suốt cuộc đời
Lan tỏa nhiệt huyết lưu giữ tiếng mẹ đẻ trong cộng đồng người Việt ở Mỹ
Tâm huyết xây dựng cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam tại Singapore
Nữ nghị sỹ Pháp gốc Việt đầu tiên truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang