22/04/2009 09:51:58 AM
Đem giống gà Sao Hungary về Việt Nam

Tiến sỹ Việt kiều Đỗ Thị Đông Xuân đem giống gà Sao Hungary về Việt Nam với hy vọng nhân rộng ở Việt Nam.



Tiến sĩ Đỗ Thị Đông Xuân 

Cho tới nay, trải qua các đợt dịch cúm gia cầm, nhiều giống gà đều chết hàng loạt, riêng giống gà Sao Hungary vẫn trụ lại được do sức đề kháng cao.

Đó cũng chính là lý do khiến Tiến sỹ Nông học Đỗ Thị Đông Xuân tại Viện Nghiên cứu Gia cầm Hungary muốn đưa giống gà này nuôi đại trà tại Việt Nam. 


Từ năm 1988, chị bắt đầu thiết lập quan hệ hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực chăn nuôi, nhưng đến gần 10 năm sau, chị mới có cơ hội thường xuyên đem các giống gia cầm chăn thả đặc biệt về Việt Nam.

Xuất thân trong gia đình có truyền thống cách mạng, ba mẹ là những cán bộ hoạt động nội thành trong cuộc tổng tiến công Mậu Thân, Đỗ Thị Đông Xuân tham gia đội biệt động Sài Gòn năm 14 tuổi. Chị từng vào chiến khu miền Đông hoạt động cách mạng. Năm 1971, chị vượt Trường Sơn ra Bắc học tập và thi đỗ đại học, sang Hungary học về nông nghiệp.

  Gà Sao bắt nguồn từ gà rừng, hiện có ba dòng với ngoại hình đồng nhất. Một ngày tuổi, gà Sao có bộ lông màu cánh sẻ, với những đường kẻ sọc chạy từ đầu đến đuôi, ngón chân có hai hàng vảy. Khi trưởng thành, lông toàn thân màu xám đen, trên phiến lông nhiều nốt chấm trắng tròn nhỏ.
Sau khi tốt nghiệp đại học, chị lập gia đình và ở lại giảng dạy, nghiên cứu tại Viện Chăn nuôi Quốc gia Hungary từ năm 1982. Chị bảo vệ luận án tiến sỹ nông học vào năm 1991.

Chị tâm sự: “Gà Sao rất dễ ăn vì thịt của nó giống gà rừng: giòn, ngọt, ít mỡ. Viện chúng tôi hợp tác chặt chẽ với Viện Chăn nuôi Quốc gia ở Việt Nam. Từ năm 2002, giống gà Sao Hungary đầu tiên được đưa tới nuôi thử nghiệm tại Việt Nam. Hiện giống gà này được nhân rộng ra toàn quốc”.

Trước câu hỏi vì sao giống gà ngon như vậy vẫn chưa được bán phổ biến trên thị trường, TS Đông Xuân cho biết, có thể là do đặc điểm bẩm sinh của giống gà này có những điểm nâu trên mình, nên không được chọn đưa lên mâm cúng tổ tiên.

 Giống gà Sao Hungary được chăn nuôi rộng rãi ở Huế, Quảng Trị, Nghệ An, Đồng bằng sông Cửu Long. Ở Hà Nội, gà Sao được bán nhiều ở đường đi dọc công viên Bách Thảo. Mỗi kilôgam gà Sao có giá 100.000 đồng; trứng gà sao giá trên 10.000 đồng một quả, gà con được bán với giá 25.000 đồng một con.
Bên cạnh công việc tại Viện Chăn nuôi Quốc gia Hungary, TS Đỗ Thị Đông Xuân còn  là điều phối viên quốc tế của Hiệp hội Bảo tồn gene gia cầm Hungary.

Ngoài việc đưa giống gà Sao Hungary sang Việt Nam, TS Đông Xuân cũng đang cho nuôi thử nghiệm giống gà tây các màu sắc như gà tây dòng đồng (bronz), dòng thiếc (zinc) tại Việt Nam. Ngoài ra, giống ngỗng trắng cũng đang được nuôi thử nghiệm tại Hải Dương.


Gà Sao Hungary 

Ông Phùng Đức Tiến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Gia cầm Thụy Phương, nhận xét: “TS Đông Xuân là người đi tiên phong trong việc đưa giống gà Sao Hungary về Việt Nam. Trước đây trung tâm từng nhập giống gà Sao của Pháp, nhưng không thành công”.


Ông cho biết thêm, từ 1.300 quả trứng đầu tiên vào năm 2002, đến nay giống gà Sao được nhân lên hàng triệu con. Trung tâm vừa nghiên cứu vừa thực nghiệm sản sinh ra giống gà Sao vừa cho thịt thơm, ngon, khả năng kháng bệnh cao, chất lượng ngang bằng và năng suất gấp 1,3 lần so với gà Sao ở Hungary.

  Tháng 4/2002 trong khuôn khổ hợp tác quốc tế, Trung tâm Nghiên cứu Gia cầm Thụy Phương, Viện Chăn nuôi nhập ba dòng gà Sao từ Hungary. Sau năm năm nghiên cứu chọn lọc nâng cao năng xuất, 3 dòng gà Sao (dòng nhỏ, dòng trung và dòng lớn) cho kết quả khả quan.
Khối lượng gà mái lúc 38 tuần tuổi là 2,16 kg đối với dòng nhỏ, 2,20 kg với dòng trung và 2,42 kg với dòng lớn. Sau 24 tuần đẻ, năng suất trứng dòng nhỏ đạt 99 quả/mái, dòng trung là 51 quả/mái và dòng lớn là 56 quả.

Lan Anh/ Tiền Phong

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Họa sĩ Mai Trung Thứ với những thước phim về Ngày lễ Độc lập và Bác Hồ tại Pháp năm 1946
Thế Sáng và Triển lãm ảnh “Áo dài Việt Nam”
Doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn: “Hữu xạ tự nhiên hương”
Từ thất học trở thành nhà phẫu thuật nhi hàng đầu thế giới
Nữ doanh nhân Phùng Kim Vy: Sự nghiệp gắn liền với quê hương
Người phụ nữ trẻ nối nhịp cầu Israel - Việt Nam
Người nặng lòng đưa giảng dạy tiếng Việt vào Đại học Harvard
Sở hữu 28 bằng sáng chế ở Mỹ, Tiến sĩ gốc Việt sẵn sàng chia sẻ với quê hương
Hương vị Tết xưa theo tôi suốt cuộc đời
Lan tỏa nhiệt huyết lưu giữ tiếng mẹ đẻ trong cộng đồng người Việt ở Mỹ
Tâm huyết xây dựng cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam tại Singapore
Nữ nghị sỹ Pháp gốc Việt đầu tiên truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang