16/06/2008 02:38:04 PM
Cô gái gốc Việt kể chuyện đời mình

Một cuốn sách bao gồm tuyển tập các câu chuyện về người nhập cư châu Á tại Úc vừa được phát hành và gây chú ý trong dư luận nước này.


 Diem Vo

Những người nhập cư châu Á ở Úc thường được người bản địa viết về mình. Mới đây, qua cuốn sách Những người châu Á lớn lên tại Úc, những người gốc Á có dịp để tự kể về cuộc đời mình. Diem Vo, một cô gái người Úc gốc Việt, là một cây bút nổi bật trong tuyển tập truyện này. Câu chuyện về cô vừa được đăng trên Báo Melbourne Leader của Úc.

Lớn lên ở Footscray, bang Victoria (Úc), Diem Vo cho rằng sự phân biệt chủng tộc không phải là một vấn đề. Tuy nhiên, cô gái 27 tuổi này vẫn ý thức được hình mẫu của một người con gái Á Đông kín đáo. Việc viết về cuộc đời mình của Diem Vo bắt đầu từ một dịp rất tình cờ. Trong một ca trực đêm khi đang làm y tá khoa tâm thần, Diem Vo đã lướt web và lạc vào một trang kêu gọi tham gia viết truyện cho một tuyển tập. Cô bắt đầu ngồi viết và nghĩ rằng chỉ làm cho vui. Bất ngờ đến với Diem Vo sau đó khi cô được thông báo rằng câu chuyện Cuộc sống gia đình của mình được chọn vào tuyển tập.  

Sinh ra tại đồng bằng sông Cửu Long, Diem Vo cùng gia đình sang Úc định cư khi cô mới 9 tháng tuổi. Gia đình cô bắt đầu kiếm sống bằng việc kinh doanh quy mô nhỏ. Khi còn bé và sống tại Footscray, Diem Vo dành phần lớn thời gian giúp cha mẹ tại tiệm băng đĩa của gia đình. Diem Vo cho biết người cha rất kỳ vọng vào tương lai của cô. "Cha tôi rất nghiêm khắc và ông ấy luôn hy vọng tôi sẽ trở thành bác sĩ hay luật sư", Diem Vo kể. Ban đầu, cô theo học ngành nghệ thuật nhưng sau đó chuyển sang học để trở thành y tá và tìm một công việc mà cô có thể gặp gỡ nhiều người và chu du khắp nơi. "Tôi thích tâm thần học vì khi đó tôi sẽ được giao tiếp với nhiều người và sáng tạo hơn".  

Tuyển tập Những người châu Á lớn lên tại Úc do nhà văn kiêm luật sư Alice Pung sống ở Melbourne biên soạn. Các cây bút trong cuốn sách ngoài những tài năng mới được phát hiện như Diem Vo còn có những nhân vật nổi tiếng gốc Á khác như nhà thiết kế thời trang Jenny Kee, nhà văn Shaun Tan, Thị trưởng Melbourne John So... Cuốn sách còn có nhiều câu chuyện do các cây bút người Úc gốc Việt khác viết như Anh Do, Khoa Do, Caroline Tran. Diem Vo tin rằng cuốn sách sẽ cho mọi người hiểu rõ hơn về những người nhập cư châu Á đang sống tại Australia.  

(Theo Thanh Niên)

 

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Họa sĩ Mai Trung Thứ với những thước phim về Ngày lễ Độc lập và Bác Hồ tại Pháp năm 1946
Thế Sáng và Triển lãm ảnh “Áo dài Việt Nam”
Doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn: “Hữu xạ tự nhiên hương”
Từ thất học trở thành nhà phẫu thuật nhi hàng đầu thế giới
Nữ doanh nhân Phùng Kim Vy: Sự nghiệp gắn liền với quê hương
Người phụ nữ trẻ nối nhịp cầu Israel - Việt Nam
Người nặng lòng đưa giảng dạy tiếng Việt vào Đại học Harvard
Sở hữu 28 bằng sáng chế ở Mỹ, Tiến sĩ gốc Việt sẵn sàng chia sẻ với quê hương
Hương vị Tết xưa theo tôi suốt cuộc đời
Lan tỏa nhiệt huyết lưu giữ tiếng mẹ đẻ trong cộng đồng người Việt ở Mỹ
Tâm huyết xây dựng cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam tại Singapore
Nữ nghị sỹ Pháp gốc Việt đầu tiên truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang