28/11/2012 04:10:44 PM
Xây dựng hệ thống bán lẻ bền vững-hiệu quả của người Việt tại LB Nga

Việc kinh doanh trong một trung tâm của người Việt, việc sống trong một Việt Nam thu nhỏ được đầu tư bài bản ngay tại châu Âu, giữa thủ đô nước Nga thì cộng đồng được hưởng lợi rất nhiều từ vấn đề thương hiệu. Khi đi vào hoạt động với tổ hợp đa năng thì nhắc đến những gì liên quan đến Việt Nam người Nga sẽ nghĩ đến ngay Trung tâm Văn hóa Thương mại (đa chức năng) và Khách sạn Hà Nội-Mátxcơva.

Mặc dù diện tích mặt bằng trung tâm thương mại tại Mátxcơva luôn tăng trưởng đều đặn trong những năm qua, nhưng cung không đủ cầu dẫn đến sự thiếu hụt trầm trọng mặt bằng thương mại dành cho bán buôn và bán lẻ.

Thiếu hụt mặt bằng do thị trường Nga quá hấp dẫn các nhà bán lẻ

Thị trường bán lẻ của Nga đang là miền đất hứa cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Một trong các yếu tố quan trọng nhất có tác động tích cực vào sự hấp dẫn của thị trường Nga là mức tăng trưởng thu nhập của người dân. Mặc dù, trong hai năm gần đây, tốc độ tăng trưởng thu nhập của người dân có phần chậm lại, nhưng vẫn góp phần đảm bảo cho Nga nằm trong TOP 15 thị trường hấp dẫn nhất về đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ (chỉ xếp sau một số nền kinh tế đang lên như: Brazin, Ấn Độ, Trung Quốc…).

 Phối cảnh Trung tâm Văn hóa Thương mại (đa chức năng)
và Khách sạn Hà Nội-Mátxcơva

Các tổ chức thương mại tăng nhanh, trong đó có nhiều tổ chức là doanh nghiệp tư nhân, đồng thời số lượng các chợ giảm tương đối trên cả nước, tương tự là sự gia tăng các trung tâm mua sắm. Tuy vây, các trung tâm thương mại (TTTM) vẫn chưa đáp ứng đ nhu cầu về mặt bằng thương mại. Trung bình tại Saint-Peterburg có 650 m2 mặt sàn thương mại cho 1000 dân, nhưng con số này Mátxcơva hiện là 360 m2 còn Đức là 1700 m2 cho 1000 dân.

Kinh nghiệm thế giới đã chỉ ra rằng, công cụ hiệu quả nhất trong việc chống lại sự thiếu hụt là tăng tốc xây dựng các TTTM và tổ hợp mua sắm lớn. Tuy nhiên, quỹ đất đ xây dựng trong thành phố đã cạn kiệt thì một trong những hướng triển vọng nhất đ phát triển các tổ hợp là nằm dọc theo đường vành đai MKAD. Một trong số các dự án đó là tổ hợpHà Nội- Mátxcơva”, dự án được xây dựng trên khu đất 4,9 ha, nằm tại Km 94 đường vành đai MKAD, điểm giao cắt với đại lộ Yaroslavsky và dọc phố Roterta thuộc quận Đông Bắc, thành phố Mátxcơva.

Rõ ràng, với một thị trường bán lẻ phát triển như LB Nga trong thời gian qua thì không có lý do gì phải lo lắng về việc liệu có thêm nhiều nhà đầu tư và các nhà kinh doanh bán lẻ đ xô vào Nga hay không.

Chính quyền quyết tâm đóng cửa các chợ không đạt tiêu chuẩn

Từ ngày 01/01/2013 các quy định trong Bộ luật liên bang số 271 sẽ bắt đầu có hiệu lực. Đây được xem là cột mốc quan trọng đánh dấu sự thay đổi hệ thống phân phối hàng hóa từchủ hàng - chợ - khách hàngsang hệ thốngchủ hàng - trung tâm thương mại - khách hàng”. Theo luật mới này thì tất cả các chợ thủ đô (ngoại trừ chợ nông sản) phải chuyển vào các tòa nhà kiên cố hoặc sang mô hình TTTM. Các chợ kinh doanh nông sản được phép lùi thời hạn thực thi quy định nói trên đến cuối năm 2014.

Sự lạnh lùng và quyết tâm tái cơ cấu các khu chợ của thủ đô thực sự mạnh mẽ với sự xuất hiện của ông Sergei Sobyanin. Tháng 11/2010, khi Thị trưởng đi thị sát khu chợ Emeral, ông đã chứng kiến sự lộn xộn trong kinh doanh buôn bán đây, ông ví nơi đây ngang với với các khu chợ tạm, chợ cóc những nơi nghèo nhất của Ấn Đ. Thế là Emeral bị đóng cửa ngay sau đó và Thị trưởng  nhanh chóng ra chỉ thị cho xây một trung tâm thương mại hiện đại với bãi đậu xe ô tô lên đến 1500 xe trên nền khu chợ cũ. Trong hợp đồng thuê đất ký với chính quyền thành phố năm 2006, Công ty Emeral đã đưa ra dự án xây dựng TTTM, nhưng lại không thực hiện dù bản đ án thiết kế đã có.

Danh sách các chợ đang bị rút ngắn, không chỉ bởi chủ trương đóng cửa các chợ của chính quyền, mà bởi các chủ chợ đã dần chuyển hướng sang hình thức kinh doanh văn minh hơn với các tổ hợp mua sắm, TTTM hiện đại. Chính họ cũng nhận ra rằng đã đến lúc phải thay đổi hình thức kinh doanh cho phù hợp với quy luật phát triển của xã hội Nga.

Sự ra đời của Trung tâm Văn hóa Thương mại (đa chức năng) và Khách sạn Hà Nội-Mátxcơva là một nỗ lực mang lại cho người Việt Mátxcơva một tổ hợp văn minh phù hợp với xu thế và chính sách của Nga về chiến lược phát triển thị trường bán buôn và bán lẻ. Dự án đi vào hoạt động sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết cho các tiểu thương Việt Nam làm ăn hợp pháp và lâu dài trong điều kiện mới.

Trung tâm Văn hóa Thương mại và Khách sạn Hà NộiMátxcơva là mô hình cộng hưởng của vừa bán buôn vừa bán lẻ

Dự án được xây dựng trên cơ sở Hiệp định về mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Hà Nội và Mátxcơva. Trung tâm Văn hóa Thương mại (đa chức năng) và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva là tổ hợp 3 trong 1: vừa là địa điểm kinh doanh hợp pháp lâu dài; vừa là nơi ở an toàn; vừa đảm bảo các giấy tờ pháp lý về kinh doanh và giấy tờ tùy thân. Những yếu tố trên không chỉ cần cho cộng đồng người Việt sinh sống và làm việc tại LB Nga, mà còn rất quan trọng đối với các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Nga, có nhu cầu mặt bằng văn phòng hoặc Showroom trưng bày sản phẩm.

Trung tâm Văn hóa Thương mại (đa chức năng) và Khách sạn Hà Nội-Mátxcơva khi đi vào hoạt động sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết cho các tiểu thương
Việt Nam làm ăn hợp pháp và lâu dài  

Các công ty nước Nga, đặc biệt là ngành hàng tiêu dùng đang đi theo mô hình kết hợp cả bán buôn và bán lẻ. Nhà phân phối hoặc nhà sản xuất muốn mở kênh bán lẻ để nắm thị trường. Trong thời buổi “Kinh doanh là văn minh, thông tin là tài sản”, ai là người nắm được thông tin nhanh nhất, chính xác nhất, người đó sẽ thắng. Cách làm này sẽ giúp họ thu thập thông tin thị trường nhanh chóng, biết được khách hàng cần gì? Hơn nữa, họ có thể quản lý giá bán lẻ đúng như mong muốn. Với địa điểm kinh doanh hợp pháp, ổn định, lâu dài, người Việt ở Nga hoàn toàn có thể đi theo xu thế phát triển chung của xã hội: Với quy hoạch là một TTTM dành cho người Việt Nam nên việc kinh doanh tại đây được chính quyền các cấp tạo điều kiện hết sức thuận lợi.

Buôn có bạn, bán có phường, việc kinh doanh trong một trung tâm của người Việt, việc sống trong một Việt Nam thu nhỏ được đầu tư bài bản ngay tại châu Âu, giữa thủ đô nước Nga thì cộng đồng được hưởng lợi rất nhiều từ vấn đề thương hiệu. Khi đi vào hoạt động với tổ hợp đa năng thì nhắc đến những gì liên quan đến Việt Nam, người Nga sẽ nghĩ đến ngay Trung tâm Văn hóa Thương mại (đa chức năng) và Khách sạn Hà Nội-Mátxcơva. Khi cần tìm thông tin thị trường hay đối tác kinh doanh, người ta chắc chắn sẽ đến gõ cửa “Nhà Hà Nội” tại Mátxcơva. Tôi tin tưởng rằng sau một thời gian không xa nữa Trung tâm Văn hóa Thương mại (đa chức năng) và Khách sạn Hà Nội-Mátxcơva sẽ trở thành một thương hiệu quốc gia của tất cả những gì liên quan đến Việt Nam tại LB Nga.

Nguyễn Văn Lộc - NCS Kinh tế tại Nga

(hoidoanhnghiep.ru)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Khai mạc Trại hè Việt Nam 2018
Covid 19: Những tấm lòng thiện nguyện của người Việt ở Đức
Tình người trong mùa dịch Covid-19
Trong hoạn nạn biết ân tình
Nhật ký mùa dịch
Tâm tư người Việt tại Anh thời COVID-19: Sau cơn mưa, trời lại sáng
Người Việt tại Hàn Quốc trong dịch COVID-19: Tương trợ lẫn nhau và hướng về quê hương
Cộng đồng người Việt tại Séc với thông điệp trái tim trong cuộc chiến chống dịch Covid-19
Người Việt tại Hàn Quốc trong dịch COVID-19: Tương trợ lẫn nhau và hướng về quê hương
Tình người trong mùa dịch Covid-19
Trong hoạn nạn biết ân tình
Nhật ký mùa dịch
Tâm tư người Việt tại Anh thời COVID-19: Sau cơn mưa, trời lại sáng
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang