17/03/2010 02:59:12 PM
Người Việt bên dòng Volga

Cộng đồng người Việt ở Nga là một trong những cộng đồng Việt đông nhất tại Đông Âu. Người Việt sinh sống và làm ăn ở hầu khắp các thành phố lớn của nước Nga trong đó có Volgagrat.


Volgagrat là thành phố lớn nhất trong số các thành phố nằm bên bờ sông Volga, cách Matxcơva khoảng 1.000 km. Thành phố có tên Tsaritsưn khi mới thành lập năm 1589, trải qua vài lần đổi tên hiện thành phố có tên gọi Volgagrat. Nơi đây được mệnh danh là thành phố lao động và thành phố của du lịch, thư giãn.



 Bà con người Việt đang làm việc trên cánh đồng rau


Vào thời điểm nước Nga nhận nhiều công nhân Việt Nam sang hợp tác lao động thì số anh chị em này chủ yếu làm việc trên các công trường xây dựng, nhà máy dệt, may và giày da. Hiện, tại Volgagrat có khoảng 500 người Việt đang sinh sống, học tập và làm ăn. Theo ông Dương Hải An, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Volgagrat, trong số 500 người Việt thì  55 người đã có quốc tịch Nga. Tỉ lệ sinh viên chiếm gần 1/3 trong cộng đồng với 150 em; số còn lại là bà con kinh doanh buôn bán và làm việc chủ yếu trong lĩnh vực may mặc, sản xuất nông nghiệp. Khu chợ T’ractor được biết đến như là khu chợ lớn nhất ở Volgagrat, đồng thời cũng là địa điểm kinh doanh chính của bà con người Việt trong suốt 25 năm qua. Đối với chi hội người Việt, tổ chức của cộng đồng được thành lập năm 1987 và đã đăng ký tư cách pháp nhân với chính quyền sở tại.  Nhiều năm qua nhờ sự tích cực của Ban chấp hành chi hội mà phong trào quần chúng của bà con tại đây phát triển khá mạnh, đặc biệt là các phong trào văn- thể- mỹ. Chi hội thường xuyên tổ chức các giải thể thao với mục đích giúp bà con trong cộng đồng, mà thế hệ trẻ là mối quan tâm hàng đầu, có điều kiện được giao lưu, học hỏi bên cạnh việc rèn luyện sức khỏe và tạo một tinh thần phấn chấn trong học tập, công tác. Năm nào cũng thế, cứ mỗi độ Xuân về, chi hội lại giúp đỡ đoàn thanh niên đứng ra tổ chức một buổi giao lưu đầu xuân, gặp gỡ giữa các thế hệ Việt tại Volgagrat.

Không chỉ cùng nhau sẻ chia khó khăn nơi xứ người, cộng đồng Việt tại Volgagrat vẫn thường xuyên hướng về Tổ quốc thông qua MTTQ Việt Nam, Ủy ban Nhà nước về người VN ở nước ngoài để ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và ủng hộ bà con trong nước gặp khó khăn do thiên tai, bão lụt. Bản thân Chủ tịch chi hội Dương Hải An cũng nhiều lần lên Đại sứ quán nhờ trao tiền ủng hộ của cộng đồng cũng như công ty Volga-Việt do ông làm Chủ tịch HĐQT tới bà con ở quê hương. Mỗi năm, cộng đồng Việt tại Volgagrat lại cử người về tận địa phương để trực tiếp động viên, thăm hỏi bà con như đợt đi huyện Hòa Vang, Đà Nẵng hay đi huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh. Những chuyến đi ấy đã giúp nối dài tình thân quê nhà trong mỗi người con Việt ở Volgagrat. Họ hiểu, cuộc sống của chính mình chưa phải đã hết khó khăn nhưng bà con bên nhà còn khó khăn hơn và... giúp đỡ bà con là một phần trách nhiệm của cộng đồng.

Nói tới chuyện làm ăn của kiều bào ở Volgagrat, ông Dương Hải An cho biết: Ở nước Nga vẫn đang trong giai đoạn chuyển đổi nền kinh tế, luật pháp cũng đang trong quá trình hoàn thiện để phù hợp với nhu cầu mới. Cộng đồng Việt ở Volgagrat cũng lắm lúc lao đao, nhiều bà con trắng tay sau những đận như thế. Có điều, vốn sẵn tinh thần tương thân, tương ái mỗi lần khó khăn, cộng đồng mà trực tiếp là Ban chấp hành chi hội người Việt lại cố gắng tìm công việc mới nhằm giúp bà con ổn định cuộc sống. Cũng từ sự khó khăn trong kinh doanh nên thời gian gần đây người Việt ở Volgagrat đã chủ động tìm hướng đi mới trong làm ăn như ký hợp đồng thuê đất để sản xuất nông nghiệp. Đối với cộng đồng, đại bộ phận bà con đều chịu khó, chăm chỉ làm ăn và giữ nếp sống hòa hiếu với người dân bản xứ. Chính vì vậy, mỗi khi nhắc đến những người con Việt ở Volgagrat cả chính quyền sở tại lẫn các bạn Nga đều dành tình cảm thân thiết cho cộng đồng.
 

Hoàng Mai (Đại đoàn kết)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Du học xong nên về nước hay ở lại? (Kỳ 1)
Ngôi nhà chung của thanh niên sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ
Du học xong nên về nước hay ở lại? (Kỳ 2)
Người Việt ở Kazakhstan
Muốn học tốt tiếng Việt, cần hiểu rõ văn hóa Việt
Tết quê người... Tết quê nhà
Hội Phụ nữ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ - Mái ấm của chị em người Việt
Phát động cuộc thi viết đoạn văn, thơ về 'Người phụ nữ Việt Nam nơi xa xứ'
Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Liên bang Nga
Nhịp cầu hữu nghị Nga-Việt tại Đại học Tài chính Quốc gia Moskva ở Nga
Đông đảo kiều bào đang sinh sống tại Lào về dự Lễ Thượng Nguyên
Kiều bào tại Thái Lan dâng lễ cầu an Tết Thượng nguyên
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang