16/11/2012 02:47:15 PM
Đại học Tổng hợp kỹ thuật lâm nghiệp Saint-Petersburg: Nồng ấm tình hữu nghị với Việt Nam

Trong suốt quá trình tồn tại và phát triển, Đại học Tổng hợp kỹ thuật lâm nghiệp Saint-Petersburg, LB Nga, đã cống hiến cho nền khoa học thế giới không ít những nhà khoa học tên tuổi, đào tạo sinh viên đến từ hơn 90 quốc gia. Các chuyên gia, kĩ sư làm việc trong hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân, nhiều người trong số họ đã trở thành những nguyên thủ quốc gia, những nhà hoạt động chính trị, xã hội nổi tiếng.



Trường có quan hệ ngoại giao mật thiết với hơn 100 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam và đặc biệt là ĐH Lâm nghiệp Việt Nam. Đối với Việt Nam, từ năm 1959 đến nay, Trường luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các lưu học sinh Việt Nam trong học tập, sinh sống và nghiên cứu. Trường cũng là điểm hội họp, sinh hoạt của cộng đồng lưu học sinh Việt Nam tại Xanh- Petecbua, là địa điểm lý tưởng cho các hoạt động cộng đồng từ những năm đầu có sinh viên sang học tại Xanh-Petecbua đến nay, khi mà các hoạt động của sinh viên, hoạt động cộng đồng từ lớn đến nhỏ đều được tổ chức tại đây. Tính đến nay con số được đào tạo tại trường đã lên tới hơn 300 người, đó là đội ngũ cử nhân, kĩ sư, tiến sĩ, tiến sĩ khoa học, giáo sư, phó giáo sư đang làm việc không những trong ngành Lâm nghiệp mà hầu hết các ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.

Với những đóng góp to lớn cho sự nghiệp đào tạo và khoa học cho Việt Nam, nhà trường vinh dự được nhà nước CHXHCN Việt Nam trao tặng danh hiệu "HUÂN CHƯƠNG HỮU NGHỊ", 5 cá nhân được nhận Huân chương hữu nghị, 7 thầy cô giáo được nhận Huy chương hữu nghị. Từng ấy danh hiệu đã nói lên những đóng góp to lớn của nhà trường với Việt Nam.

Tình thầy trò của trường cũng luôn được vun đắp qua các thế hệ, tháng 5/ 2010 các thế hệ sinh viên đã tốt nghiệp từ những khóa đầu năm 1960 đến nay của trường đã mời thầy cô về thăm Việt Nam. Hai buổi gặp mặt rất xúc động đã diễn ra tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, với sự tham gia của hơn 200 cựu sinh viên, có những người giờ đây đã 80 tuổi vẫn rất vui mừng đến dự.

Hiện nay tại trường Đại học Tổng hợp kỹ thuật lâm nghiệp Saint-Petersburg có hơn 40 lưu học sinh Việt Nam đang theo học tại tất cả các khoa của trường theo diện hợp tác đào tạo nhà nước và tự túc.
Nếu các bạn hỏi sinh viên lâm nghiệp chúng tôi tốt nghiệp xong làm gì? Tôi sẽ không ngần ngại trả lời rằng cách đây 40 năm đất nước còn chiến tranh, học tập còn khó khăn thế mà nhà trường đã đào tạo ra cho Việt Nam những người như nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Bộ trưởng Bộ Lâm nghiệp Nguyễn Quang Hà, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Văn Đẳng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Hứa Đức Nhị… thì chúng tôi - những sinh viên thời bình, điều kiện học tập tốt hơn, chắc chắn khi ra trường sẽ có nhiều cơ hội để làm việc và cống hiến xứng đáng cho nước nhà.

Ngày 27/5/1803, dưới sắc chỉ của vua Alecxander I, trường Đại học Lâm nghiệp đầu tiên ở Nga và cũng là trường Đại học Lâm nghiệp đầu tiên trên thế giới đã được mở tại thành phố Pushkin. Đến năm 1811, trường chuyển về Xanh-Petecbua với trụ sở chính nằm trên đường Inctitutcki.

Từ năm 1929, trường đổi tên thành Học viện Kỹ thuật Lâm nghiệp Quốc gia.

Trong quá trình đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo và nghiên cứu, để phù hợp với sự phát triển, từ tháng 7/2011 trường đổi tên thành Đại học tổng hợp Kỹ thuật Lâm nghiệp Saint-Petersburg.

Hiện tại, trường là một quần thể học đường-công viên hàng nghìn hecta kéo dài dọc phố “Nước Nga mới” hoà vào cảnh quan thành phố.

Với chiều dài trên 200 năm lịch sử phát triển, đến nay trường có tổng cộng 8 khoa, trong đó có 7 khoa chính và 60 bộ môn với đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao, gồm:

1- Khoa Lâm học (khoa đầu tiên và duy nhất thành lập cùng với thời điểm thành lập trường).
2- Khoa Công nghệ kỹ thuật cơ khí gỗ (thành lập năm 1925).
3- Khoa Công nghệ khai thác Lâm sản (thành lập năm 1929).
4- Khoa Hóa - Công nghệ (thành lập năm 1930).
5- Khoa Kinh tế và Quản lý (thành lập năm 1930).
6- Khoa Cơ giới (thành lập năm 1955).
7- Khoa Thiết kế cảnh quan, Lâm nghiệp đô thị (thành lập đầu năm 2011).

Trường hiện là một trong những trường đầu ngành về lâm nghiệp trên thế giới với trên 9000 học viên theo học ở các hệ đào tạo cử nhân, kỹ sư, tiến sĩ, tiến sỹ khoa học và thực tập sinh các cấp. Ngoài ra, trường có các khoa dạy nghề, khoa nâng cao trình độ sau đại học và chuyên tu, tại chức.

Trường còn có hệ thống thư viện, phòng đọc, các cơ sở thực nghiệm, quần thể thể thao, kí túc xá sinh viên dành riêng cho lưu học sinh nuớc ngoài an toàn và tiện nghi.

Một số hình ảnh kỷ niệm của sinh viên Việt Nam theo học tại trường:



Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh chụp ảnh lưu niệm với Lưu học sinh việt Nam đang theo học tại  trường




Chụp ảnh lưu niệm cùng Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân 



Nguyễn Văn Lộc
Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam
tại Đại học Tổng hợp Kỹ thuật Lâm nghiệp Saint-Petersburg

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Hội Phụ nữ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ - Mái ấm của chị em người Việt
Phát động cuộc thi viết đoạn văn, thơ về 'Người phụ nữ Việt Nam nơi xa xứ'
Hội Phụ nữ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ - Mái ấm của chị em người Việt
Phát động cuộc thi viết đoạn văn, thơ về 'Người phụ nữ Việt Nam nơi xa xứ'
Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Liên bang Nga
Nhịp cầu hữu nghị Nga-Việt tại Đại học Tài chính Quốc gia Moskva ở Nga
Đông đảo kiều bào đang sinh sống tại Lào về dự Lễ Thượng Nguyên
Kiều bào tại Thái Lan dâng lễ cầu an Tết Thượng nguyên
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang