23/08/2011 11:38:45 AM
Cộng đồng người Việt ở nơi từng là thành phố cấm

Có thể nói, giờ đây, người Việt đã có một chỗ đứng vững chắc ở nơi trước đây là thành phố cấm. Dù con số chưa đông đảo, chỉ với tám chục người, nhưng cộng đồng người Việt tại đây là một tập thể mạnh về chất lượng, yêu thương và đùm bọc lẫn nhau, hỗ trợ nhau trong kinh doanh và cuộc sống. Người Việt ở Xaratov sống bình yên và được chính quyền địa phương tôn trọng.

Xaratov, thành phố sản xuất tủ lạnh lừng danh, là một trong những thành phố quân sự cấm người nước ngoài tham quan, làm việc và cư trú.

Mặc dù từ năm 1995, lệnh này được tháo dỡ, nhưng chính quyền và dân Xaratov vẫn chưa quen với sự có mặt của người nước ngoài. Khách du lịch và doanh nhân thường bị kiểm tra một cách khắt khe về visa, đăng ký hộ khẩu, quyền lao động và các thủ tục đăng ký kinh doanh.

Trong các năm 2004 đến 2007 đã có nghiều doanh nghiệp Việt Nam đến Xaratov thăm dò mở ốp, mở chợ. Với một thành phố dân thu nhập thấp, kinh tế thị trường phát triển chậm, hàng hoá thiếu thốn như thời bao cấp, nếu mở chợ dạng thương xá như ở Matxcơva, hiệu quả sẽ rất cao. Nhưng những người Việt đi tiên phong đều thất bại và thua lỗ khá nặng nề.

Nhóm liên minh đầu tiên với một doanh nghiệp Nga sau khi ký hợp đồng mở ốp, xây dựng kiot dạng chợ bazar sau khi ký xong Hợp đồng, cho công nhân cấp tập xây dựng thì bị đình chỉ vì không thể nào đăng ký hộ khẩu và xin được giấy phép lao động, đành từ giã giấc mộng kinh doanh tại đây.

Còn hai doanh nghiệp lớn khác, cũng đầu tư khá bài bản, tiền tươi, thóc thật, nhưng không thể vượt qua barie thủ tục đăng ký hộ khẩu, nên cũng "bỏ của chạy lấy người".

Sau nhiều năm, Xaratov vẫn là "miền đất hoang" không thể nào canh tác dưới góc độ kinh doanh.

Nằm sát với Volgagrat, nơi ông Dương Hải An đã khá thành công trong việc tổ chức cộng đồng, tổ chức chợ người Việt, khởi đầu việc sản xuất, Xaratov giống như một bài toán vô nghiệm.

Với bề dày kinh nghiệm của mình, ông Dương Hải An động viên và tạo điều kiện phối hợp với ông Vũ Định, một doanh nhân từng trải, thể nghiệm việc thâm nhập và tiến hành việc kinh doanh một cách bài bản.


 
Ông Vũ Định

Do yêu cầu khắt khe của chính quyền sở tại, những người Việt đến kinh doanh tại Xaratov là những người đã có thẻ định cư hoặc hộ chiếu Nga. Anh Định, anh Khương và một số doanh nhân ...đã dễ dàng cắm những mốc đầu tiên trên chặng đường khởi nghiệp.

Để khẳng định vị thế của mình, bà con người Việt tại đây chấp nhận đầu tư vào kinh doanh tại Trung tâm Thương mại, không đứng chợ tạm và đăng ký một cách đầy đủ, hợp pháp, thực hiện nghiêm chỉnh mọi yêu cầu của chính quyền sở tại. Trung tâm Thương mại của Người Việt tại Xaratov nằm trong quần thể thương mại lớn, sạch sẽ, tiện lợi và rất văn minh.


 
Một góc TTTM

Có thể nói, giờ đây, người Việt đã có một chỗ đứng vững chắc ở nơi trước đây là thành phố cấm. Dù con số chưa đông đảo, chỉ với tám chục người, nhưng cộng đồng người Việt tại đây là một tập thể mạnh về chất lượng, yêu thương và đùm bọc lẫn nhau, hỗ trợ nhau trong kinh doanh và cuộc sống. Người Việt ở Xaratov sống bình yên và được chính quyền địa phương tôn trọng.

Với tư cách là Uỷ viên Thường vụ Hội Người Việt, ông Dương Hải An luôn dành cho bà con Xaratov một sự quan tâm sâu sắc, ông cung cấp thông tin, phổ biến nội dung các chủ trương của Ban Công tác Cộng đồng cho bà con, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm đối ngoại, tổ chức với anh Vũ Định, con người tận tâm, là chỗ dựa về tinh thần của Cộng đồng Xaratov.


 
TTTM đẹp như tranh

Điều trăn trở của anh Vũ Định cũng như bà con tại Xaratov, là các anh mong muốn có một Nhà hàng Việt Nam để giới thiệu ẩm thực và văn hoá Việt Nam. Đồng thời anh muốn cộng đồng Xaratov trở thành một chi hội người Việt, có mối liên hệ mật thiết hơn với Ban Công tác Cộng đồng. Chắc những điều mong muốn đó đều trong tầm tay, khi bà con đã bắt rễ vào mảnh đất này.

Nguyễn Huy Hoàng (LB Nga)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Du học xong nên về nước hay ở lại? (Kỳ 1)
Ngôi nhà chung của thanh niên sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ
Du học xong nên về nước hay ở lại? (Kỳ 2)
Người Việt ở Kazakhstan
Muốn học tốt tiếng Việt, cần hiểu rõ văn hóa Việt
Tết quê người... Tết quê nhà
Hội Phụ nữ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ - Mái ấm của chị em người Việt
Phát động cuộc thi viết đoạn văn, thơ về 'Người phụ nữ Việt Nam nơi xa xứ'
Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Liên bang Nga
Nhịp cầu hữu nghị Nga-Việt tại Đại học Tài chính Quốc gia Moskva ở Nga
Đông đảo kiều bào đang sinh sống tại Lào về dự Lễ Thượng Nguyên
Kiều bào tại Thái Lan dâng lễ cầu an Tết Thượng nguyên
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang