01/06/2011 07:19:24 AM
Tổ chức nước ngoài có thể được sở hữu Resort ở Việt Nam không?

* Hỏi: Chúng tôi có vài thắc mắc về luật đầu tư, mong Tạp chí Quê Hương giúp chúng tôi hiểu rõ hơn...

- Về liên doanh, tỷ lệ góp vốn có con số bắt buộc hay không, hay do thỏa thuận giữa các đối tác? Tỷ lệ 51% VN, 49% nước ngoài cũng là do thỏa thuận, hay theo qui định?

- Một Cty TNHH ở HongKong có được quyền "sở hữu" 1 Resort ở VN hay không, theo dạng đầu tư 100% vốn nước ngoài? Nếu được thì với những điều kiện gì? Và Cty đó có được quyền quản lý, điều hành mọi hoạt động của Resort đó không?

Trả lời:

Xin được trả lời thắc mắc của bạn như sau:

Thứ nhất: Theo quy định của Luật Đầu tư và các văn bản luật liên quan cùng các nghị định, thông tư hướng dẫn, tỷ lệ góp vốn của các bên trong công ty liên doanh do các bên tự thỏa thuận. Tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu vốn tối đa doanh nghiệp nước ngoài được nắm giữ trong công ty liên doanh phụ thuộc vào ngành nghề kinh doanh của công ty đó, áp dụng theo quy định của luật chuyên ngành trong từng lĩnh vực.

Ví dụ: đối với ngành nghề phân phối (mua bán, xuất nhập khẩu hàng hoá…), không giới hạn về tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong công ty liên doanh (theo quy định tại Mục II.4 Biểu cam kết, kể từ ngày 01/01/2009). Hoặc đối với ngành viễn thông, theo Cam kết gia nhập WTO đối với ngành viễn thông của Việt Nam thì nhà đầu tư nước ngoài được phép sở hữu đến 49% cổ phần của doanh nghiệp có hạ tầng mạng và 65% đối với doanh nghiệp không có hạ tầng mạng.

Thứ hai: Điều 10, Luật kinh doanh bất động sản hiện hành của Việt Nam (năm 2006) quy định phạm vi hoạt động kinh doanh bất động sản của tổ chức, cá nhân nước ngoài như sau:

Tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được kinh doanh bất động sản và kinh doanh dịch vụ bất động sản trong phạm vi sau đây:

-         Đầu tư tạo lập nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua;

-         Đầu tư cải tạo đất và đầu tư các công trình hạ tầng trên đất thuê để cho thuê đất đã có hạ tầng;

-         Kinh doanh dịch vụ bất động sản gồm: dịch vụ môi giới, đánh giá, sàn giao dịch, tư vấn, đấu giá, quảng cáo và quản lý bất động sản.

Mặt khác, Điều 125 của Luật Nhà ở năm 2006 của Việt Nam quy định quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài như sau:

1.       Tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê tại Việt Nam được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở đó. Thời hạn được sở hữu nhà ở là thời hạn quy định trong Giấy chứng nhận đầu tư và được ghi rõ trong Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

2.       Tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở để bán, sau khi hoàn thành việc xây dựng theo dự án, chủ đầu tư được quyền bán nhà ở này cho các đối tượng thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Người mua nhà ở của tổ chức, cá nhân quy định tại khoản này được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật.

3.       Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở để bán phải nộp tiền sử dụng đất và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.

Theo quy định của pháp luật nêu trên, một tổ chức nước ngoài có thể được sở hữu Resort ở Việt Nam, nếu tổ chức này trực tiếp bỏ vốn thực hiện dự án thành lập khu nghỉ dưỡng và tuân thủ các điều kiện về việc xin cấp giấy phép tiến hành dự án, bao gồm các điều kiện về tư cách pháp lý về quyền sử dụng đất; năng lực tài chính; mục tiêu, quy mô và địa điểm thực hiện dự án đầu tư; vốn đầu tư, tiến độ thực hiện dự án cam kết về bảo vệ môi trường...

Doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào khu resort theo dạng đầu tư 100% vốn thì việc quản lý điều hành hoạt động của khu resort thuộc quyền của doanh nghiệp nước ngoài đó.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Về việc xin cấp đất để đầu tư sản xuất
Tôi muốn sang Hàn Quốc làm việc, phải làm gì?
Quy định pháp luật về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động
Giải đáp về chuyển đổi mục đích sử dụng đất
Thủ tục và thuế nhập khẩu giấy dán tường
Các hình thức xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động
Tôi muốn về VN mua đất mở nông trại, làm thế nào?
Tôi muốn nhập laptop cũ từ nước ngoài về Việt Nam kinh doanh, làm thế nào?
Tôi muốn bảo lãnh cho em trai ra nước ngoài lao động
Kinh doanh sản phẩm phụ của ngành trồng trọt, đóng thuế và phí như thế nào?
Có cần thành lập công ty để được phép nhập mặt hàng bình nóng lạnh về bán?
Dì tôi có thể bảo lãnh tôi sang Hàn Quốc làm việc không?
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang