07/08/2008 09:17:45 AM
Quan Lạn - hoang sơ, quyến rũ…

Quan Lạn là một đảo lớn thuộc huyện đảo Vân Đồn, tình Quảng Ninh nằm cách Hạ Long 45 km về phía Đông Bắc. Thiên nhiên phú cho Quan Lạn cảnh quan thật thơ mộng và quyến rũ với những cồn cát lớn vàng óng chạy dài cả cây số, rừng dương xanh ngắt, những bãi biển chưa có bàn tay con người tác động …

 Thoạt đầu, khi vừa đặt chân xuống đảo, mọi cảm giác bồng bềnh của sóng biển chợt dịu êm. Du khách sẽ cảm nhận không khí thoáng đãng, cách xa hẳn thành phố ồn ào, náo nhiệt, bụi bặm, nơi mà mùi của biển hoà lẫn với mùi của cây xanh, ruộng lúa và gia súc được chăn thả hai bên đường.

Đến với Quan Lạn, chúng ta không chỉ đến với lịch sử xa xưa của một thương cảng cổ sầm uất, thịnh vượng, tàu bè ra vào tấp nập mà còn là một tuyến giao thông hàng hải quốc tế quan trọng mà còn để chiêm nghiệm vẻ đẹp hiền hoà của biển cả và môi trường sinh thái tự nhiên.

Quan Lạn được thiên nhiên và con người trang hoàng cho mọi thứ thật đặc biệt: những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, những cánh đồng lúa xanh bát ngát, những ngọn núi cao như thách thức và nhiều con đường xi măng trải dài khắp đảo…

Mặt trời bừng sáng, Quan Lạn “bật mình” tỉnh dậy, tất cả đều háo hức chờ đón một ngày tươi đẹp. Những đoàn thuyền nối nhau ra khơi như những “đoàn thoi”, những tàu khách cập bến đông nghìn nghịt và những người dân mộc mạc chất phát đang hăng say làm việc, những du khách tò mò như lạc vào chốn hoang sơ mà mỗi bước đi như khám phá ra một bí ẩn mới. Quan Lạn hiện ra như một con thằn lằn xanh nâu trên biển, đang “dập dìu” dẫn lối người đi để rồi đắm chìm trong vị ngọt ngào thuần khiết.

Bãi tắm Quan Lạn tựa hình trăng lưỡi liềm trải dài gần 2 km, với độ dốc thoai thoải, được bao bọc bởi đồi phi lao. Lớp lá phi lao dày tựa tấm thảm nhung khổng lồ trải dài trên nền đất tạo cảm giác êm ái, dễ chịu. Còn gì thú vị hơn khi nằm trên chiếc võng, hít thở không khí trong lành và ngắm nhìn mọi người đang đùa vui dưới biển? Những bãi cát trắng mịn trải dài hàng cây số, nước biển trong xanh tựa như những chiếc gương khổng lồ soi rõ mọi thứ dưới đáy.

Bãi tắm Quan Lạn tựa hình trăng lưỡi liềm trải dài gần 2 km, với độ dốc thoai thoải, được bao bọc bởi đồi phi lao. Lớp lá phi lao dày tựa tấm thảm nhung khổng lồ trải dài trên nền đất tạo cảm giác êm ái, dễ chịu. Còn gì thú vị hơn khi nằm trên chiếc võng, hít thở không khí trong lành và ngắm nhìn mọi người đang đùa vui dưới biển? Những bãi cát trắng mịn trải dài hàng cây số, nước biển trong xanh tựa như những chiếc gương khổng lồ soi rõ mọi thứ dưới đáy.

Đến với Quan Lạn, du khách không thể không đến thăm quan đình Quan Lạn - một trong hai ngôi đình cổ nhất của tỉnh Quảng Ninh hiện nay và là ngôi đình duy nhất ở Việt Nam thời Lý Anh Tông - người đã có công lập ra thương cảng Vân Đồn năm 1149. Đình thờ tướng quân Trần Khánh Dư đời Trần - người trấn ải Vân Đồn đã tổ chức trận chiến đấu tại sông Mang – Vân Đồn, tiêu diệt 500 chiếc thuyền lương, diệt tướng giặc Nguyên là Trương Văn Hổ.

Đình Quan Lạn được làm bằng gỗ Mần Lái - loài cây chỉ có trên đảo đá Ba Mùn (gần thương cảng Cái Làng). Trải qua nhiều thế kỷ những cây cột gỗ Mần Lái vẫn còn nguyên vẹn mà không bị mối mọt. Du khách đặc biệt ấn tượng với những cây cột cái cao trên 5m có đường kính 70cm. Mặc dù được xây dựng từ thời Hậu Lê nhưng đình mang kiến trúc thời Lý. Nghệ thuật chạm khắc tỷ mỉ, công phu, đường nét tinh tế và chau chuốt. Du khách sẽ hết sức bất ngờ về kiến trúc nơi đây.

Quan Lạn hoang sơ và quyến rũ… từ cảnh quan như chưa nhuốm dấu chân người, từ những chiếc xe Tuk Tuk cổ xưa (một loại xe du nhập từ Trung Quốc) mà chỉ nơi đây mới có, từ đặc sản nơi đảo khơi xa xôi hay nghề đào Sá Sùng, những nụ cười đảo xa rạng rỡ, những câu chuyện bình dị của những người dân mến khách. Tất cả đều đẹp và khó quên trong lòng mọi du khách.

(Hà Nội mới)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
  • Muôn vàn cảnh đẹp Bình Thuận (28/07/2008)
  • Cảnh đẹp Hòn Tre, Kiên Giang (25/07/2008)
  • Vẻ đẹp biển và núi Sầm Sơn (21/07/2008)
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Phú Thọ - miền đất của những di sản văn hóa và danh thắng
Kỷ niệm 45 năm ngày thống nhất đất nước: Chuyến đi thăm đảo Phú Quốc nhiều ấn tượng về giá trị lịch sử
Hồ Gươm
Nghệ An – Vùng đất địa linh nhân kiệt
Việt Nam quê hương tôi - giấc mơ về một xứ sở thanh bình
Mảnh đất – con người Quảng Trị
Sơn La - lặng lẽ nơi này
Phú Quốc – Hòn ngọc quý của Việt Nam đang cất cánh
Phố biển và phố núi rực màu phượng đỏ
Khám phá vẻ đẹp ruộng bậc thang ở Lào Cai
Hòn Dấu - Một khám phá mới
Non nước Cô Tô
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang