1000 năm Thăng Long - Hà Nội

Với không gian hoài cổ, nhiều quán cà phê không chỉ là địa chỉ gặp gỡ bạn bè mà còn gợi nhớ một thời đã qua của Hà Nội.

Phố cổ Hà Nội - Cho tôi yêu những con phố nghìn năm

03/12/2015 11:05

Ai đó nói rằng, Hà Nội bé tí tẹo, nhưng dù có đi mỏi chân cũng không thể qua hết các con phố, ăn hết những món ngon và nếm hết những vị nhàn nhạt nhưng sâu lắng.

Hoài niệm của một thời chưa xa

26/11/2015 11:17

Bây giờ thì đã có khá nhiều địa danh đã thuộc về các quận nội thành (chủ yếu là quận Hai Bà Trưng), nhưng trước đây, toàn bộ vùng đất nằm ở phía hữu ngạn sông Hồng, ở phần cuối thấp dần theo chiều tây bắc - đông nam của Hà Nội đều thuộc địa giới huyện Thanh Trì. Sông Hồng ở phía đông, sông Nhuệ ở phía tây, sông Kim Ngưu ở phía bắc, ở giữa có sông Tô, sông Sét, sông Lừ - vùng đất gọi là Thanh Trì thuở ấy tạo thành một "tứ giác nước" của vùng đồng bằng châu thổ Bắc Bộ.

Bóng đá Hà Nội nửa đầu thế kỷ XX

12/11/2015 10:34

Xuất hiện vào đầu thế kỷ XX, muộn hơn so với Nam Kỳ nhưng bóng đá ở Bắc Kỳ phát triển nhanh hơn các môn đua xe đạp, bóng bàn, đua ngựa, bi sắt… Đặc biệt, ở Hà Nội, bóng đá đã trở thành môn thể thao được ưa thích nhất.

Cây cầu huyền thoại của Hà Nội trong lòng học giả phương Tây

05/11/2015 11:05

Vượt ra khỏi khuôn khổ của một công trình kiến trúc xây dựng thông thường, cầu Long Biên hiện nay được coi là một trong những biểu tượng của Hà Nội bên cạnh Hồ Gươm, Hồ Tây, Nhà Hát Lớn….

Tìm lại dấu xưa trên con đường mới

29/10/2015 08:20

Vào đầu thu, tôi đặt chân đến Hà Nội, khi những chiếc lá cây khô vàng xoay tròn cuồn cuộn trên mặt đường, vậy là thu đã về với Thủ đô yêu dấu. Sự đổi thay theo thời gian, biến đổi về khoảng trời rộng mở, nhiều nhà cao tầng, con đường ngang dọc và nhất là dòng người xe cứ nối đuôi nhau, chen chúc ở mọi ngả đường. Hà Nội xưa nay vẫn hiện diện quán chè chén ven lề đường, quán phở nghi ngút khói, gánh hàng rong í ới vọng từ ngõ phố, những ngôi nhà ống mặt tiền hẹp hun hút sâu, công viên, bãi đất rộng tụ tập người già trẻ tập thể dục, trò chuyện sôi nổi, rôm rả…

Chơi hoa và cây cảnh xưa

23/10/2015 11:00

Từ khi thực dân Pháp chiếm Hà Nội người dân Kinh kỳ, Kẻ Chợ mới ra cắm hoa trong bình, trước đó hoa cúng thì bày vào đĩa, hoa chơi trồng ngoài sân hay vườn. Cùng với hoa là cây cảnh, cây thế. Và không chỉ là thú chơi, vượt lên nó còn là nét văn hóa rất riêng của đất nghìn năm văn hiến.

Chợ xưa Hà thành

15/10/2015 11:00

Các bà nội trợ Hà Nội xưa đội nón mê, cắp rổ bên hông hay quẩy gánh trên vai đi chợ Đồng Xuân, chợ Bưởi, chợ Hôm...

Hà Nội "Thủ đô của những điều trái ngược"

09/10/2015 10:40

Trong suốt thời kỳ Pháp thuộc, Hà Nội trở thành một phòng thí nghiệm thực sự về sự kết hợp khéo léo giữa yếu tố dân tộc truyền thống và yếu tố phương tây hiện đại trên phương diện đô thị và kiến trúc.

Hà Nội: Sơn Tây âm thầm một phía

09/10/2015 10:30

Tôi mượn đầu đề một bài thơ của thi sĩ Trần Hòa Bình để đặt cho bài viết về một thị xã dễ thương và thanh bình phía Tây Hà Nội. Viết bài này không chỉ để hoài niệm một vẻ đẹp quá khứ mà như một sẻ chia với người Sơn Tây một phía.

Chùa Một Cột - Kiến trúc văn hóa độc đáo lâu đời
Phố cổ Hà Nội trong lòng người nước ngoài
Những mùa hoa đặc trưng theo tháng của Hà Nội
Bảo tàng Hồ Chí Minh - Bông sen giữa lòng Thủ đô
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quảng trường Ba Đình
CHIẾU DỜI ĐÔ
Cận cảnh ngôi chùa đẹp bậc nhất thế giới ở Hà Nội
Hồ Gươm lãng mạn mùa lộc vừng thay màu lá
Lụa Vạn Phúc - vẻ đẹp bất tận vượt thời gian
Phố cổ Hà Nội – Nơi lưu giữ linh hồn Thủ đô
Có nét hoài niệm mang tên Đường Lâm giữa đất Hà Thành
Hà Nội đẹp từ những điều giản dị nhất
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang

Thông tin về danh sách luật sư và tổ chức hành nghề luật sư tham gia hỗ trợ pháp lý cho người Việt Nam ở nước ngoài 19/01/2024