10/09/2014 03:17:21 PM
Thủ tướng yêu cầu: Cấp đăng kí doanh nghiệp không quá 2 ngày

Tiếp theo các chỉ đạo trực tiếp và điều hành quyết liệt đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng, thuế, hải quan… sáng 10/9 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương đã có buổi làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thành lập, giải thể doanh nghiệp và hoạt động đầu tư.

Đây là nhiệm vụ cấp bách gắn với bảo đảm tính thống nhất, liên thông, thuận lợi, khả thi và đồng bộ với các lĩnh vực thủ tục hành chính khác nhằm tạo bước đột phá, xóa bỏ các rào cản đầu tư, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Theo báo cáo và các ý kiến phát biểu tại buổi làm việc: Cơ chế liên thông một cửa trong việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và các thủ tục liên quan đến con dấu của doanh nghiệp đã làm giảm đáng kể thời gian thực hiện 3 thủ tục cơ bản của quá trình gia nhập thị trường.



 Thủ tướng yêu cầu rút ngắn các thủ tục cấp phép


Nếu như trước 2005, thời gian hoàn tất các thủ tục này lên tới 32 ngày thì từ năm 2008 đã giảm xuống tối đa 5 ngày. Thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư và thực hiện hoạt động đầu tư cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là trong phân cấp thẩm quyền, điều chỉnh, thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư và quản lý hoạt động của dự án đầu tư.

Tuy nhiên, theo Báo cáo môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới về xếp hạng toàn cầu: Việt Nam tụt 2 hạng từ hạng 107 năm ngoái xuống hạng 109 trong năm nay. Hệ thống pháp luật về đầu tư, kinh doanh vẫn còn chưa đồng bộ, thiếu nhất quán, thủ tục đầu tư bị chia nhỏ tại nhiều văn bản, liên quan đến nhiều thủ tục phức tạp.

Cơ chế liên thông vẫn chưa hoàn thiện và thiếu tính thống nhất, dẫn đến cách hiểu, áp dụng và thực hiện quy trình khác nhau, không chỉ tạo ra thủ tục hành chính phức tạp, thời gian thực hiện kéo dài mà còn phát sinh cơ chế xin cho, nhũng nhiễu, tiêu cực. Tình trạng tồn đọng hồ sơ, không đảm bảo thời gian xử lý theo quy định và tùy tiện trong thực hiện quy định về đăng ký kinh doanh vẫn còn diễn ra ở một số nơi...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Bối cảnh hội nhập quốc tế, cạnh tranh là tất yếu để tồn tại và phát triển. Muốn tồn tại và phát triển thì phải nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và cải thiện môi trường đầu tư.

Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường được xác định là một trong 3 khâu đột phá chiến lược để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, trong đó cải cách thủ tục hành chính là biện pháp ít tốn tiền nhất nhưng hiệu quả lại rõ nhất để nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư.

Thủ tướng ghi nhận sự nỗ lực của ngành Kế hoạch và Đầu tư cùng những bước chuyển biến tích cực trong cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực thành lập, giải thể doanh nghiệp và hoạt động đầu tư, nhất là đơn giản hóa 44% thủ tục hành chính liên quan gắn với công khai các thủ tục hành chính trong thành lập doanh nghiệp…

Trên cơ sở phân tích rõ thời gian cấp đăng ký doanh nghiệp trung bình cả nước đến nay là 4 ngày, nhưng có tỉnh chỉ mất thời gian dưới 2 ngày và có tỉnh lên tới trên 5 ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu thống nhất thời gian cấp đăng ký doanh nghiệp tối đa 2 ngày ngay trong năm nay.

“… Rất đáng mừng đã có một loạt các tỉnh cấp đăng ký doanh nghiệp chưa đầy 2 ngày. Tỉnh này làm được sao tỉnh khác không làm được? Trong khi luật lệ như nhau tại sao có sự khác biệt? Điều này thể hiện rõ ràng trách nhiệm của chúng ta. Nếu như tất cả với tinh thần phục vụ trong khuôn khổ hiện tại cũng sẽ rút ngắn bao nhiêu thời gian. Tiềm năng để cải cách, khả năng hiện thực để chúng ta cải cách tốt hơn nữa, nhanh hơn nữa là hoàn toàn trong tầm tay. Chỉ lấy cơ sở 18 tỉnh thực hiện cấp đăng ký doanh nghiệp dưới 2 ngày thì tất cả các tỉnh, thành khác làm theo đúng như thế. Dứt khoát phê bình các tỉnh còn kéo dài thời gian và yêu cầu thực hiện đúng. Bộ Kế hoạch Đầu tư và Sở Kế hoạch Đầu tư chịu trách nhiệm về việc này…”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ rõ.

Cũng tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhân rộng mô hình một cửa liên thông gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục thành lập, thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, giải thể doanh nghiệp; đồng thời nghiên cứu tính khả thi của chữ ký điện tử và phương thức khắc dấu thuận lợi nhất cho doanh nghiệp...

Thủ tướng lưu ý Bộ Kế hoạch và Đầu tư đặc biệt quan tâm tăng cường công tác giám sát, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như phẩm chất đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ cán bộ trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát và hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách theo tinh thần phục vụ, kiến tạo và phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, thủ tục nào gây khó dễ, khó khăn cho người dân thì kiên quyết bãi bỏ, lĩnh vực nào cần phải có để bảo vệ người dân, hỗ trợ doanh nghiệp thì phải cải cách theo hướng thuận lợi gắn với công khai, minh bạch thông qua ứng dụng công nghệ thông tin… Đây là cũng là quan điểm nhất quán xây dựng và hoàn thiện Dự án Luật đầu tư (sửa đổi) và Dự án Luật doanh nghiệp (sửa đổi) trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp tới./.

(Theo VOV)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Trung tướng Tô Thường, Tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH: Nhìn bằng ánh mắt thân thiện, sẽ thấy người dân gần gũi với mình
Niêm yết công khai thủ tục hành chính
Thực hiện công khai, minh bạch thủ tục hành chính để phục vụ người dân tốt hơn
Niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính
Cải cách thủ tục hành chính, khâu đột phá để phát triển
Hiến kế cải cách thủ tục hành chính
'Cần có những chuyên đề cải cách thủ tục hành chính trong những lĩnh vực cụ thể'
Ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2024
Thủ tướng: Người đứng đầu phải trực tiếp chỉ đạo công tác Cải cách Hành chính
Theo dõi thực hiện cải cách hành chính tại các bộ, ngành, địa phương
'Phiên họp về cải cách hành chính cần kết nối trực tuyến tới cấp xã'
Thúc đẩy mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang