01/09/2014 09:44:24 AM
Tôi có được lĩnh tiền tuất khi ra định cư ở nước ngoài?

* Hỏi: Tôi là vợ liệt sỹ chống Mỹ, hàng tháng tôi được nhận tiền tuất của Nhà nước. Sắp tới vì bệnh tật nên tôi đi định cư ở nước ngoài để được con tôi chăm sóc. Vậy tiền tuất của tôi có thể chuyển ra nước ngoài được không, nếu được thì bằng cách nào?


* Trả lời:

Theo quy định của Pháp luật về Bảo hiểm xã hội Việt Nam, việc chi trả tiền tuất (tiền trợ cấp tử tuất) chỉ được thực hiện thông qua hai hình thức: (1) chi trả trực tiếp bằng tiền mặt hoặc (2) chi trả thông qua tài khoản cá nhân của người được hưởng (thẻ ATM tại Ngân hàng có ký Hợp đồng với Cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện). (Quyết định số 488 ngày 23/5/2012 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Quy định quản lý chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội “Quyết định 488/2012”)

Và hiện không có quy định về việc chuyển tiền tuất hàng tháng ra nước ngoài mà chỉ có quy định về việc ủy quyền cho người khác nhận tiền trợ cấp tử tuất nếu bạn không thể trực tiếp đến nhận (theo Điều 15 Khoản 5 Luật Bảo hiểm xã hội 2006).

Đối với trường hợp người hưởng tiền trợ cấp tử tuất hằng tháng theo diện chi trả bằng tiền mặt đang định cư tại nước ngoài không thể trực tiếp đến nhận tiền được, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có hướng dẫn tại điểm d, Khoản 11, Điều 14 Quyết định số 488/2012 như sau:

“Trường hợp người hưởng chế độ BHXH hàng tháng đang cư trú tại nước ngoài không trực tiếp nhận tiền, muốn nhận tiền chế độ BHXH lập 01 bản Giấy lĩnh thay (mẫu số 18-CBH) cho thân nhân tại Việt Nam do Đại sứ quán Việt Nam hoặc Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước người hưởng đang cư trú xác nhận đang cư trú hợp pháp ở nước sở tại, thời hạn của Giấy lĩnh thay tối đa là một năm.”

Theo các quy định nêu trên, nếu bạn thuộc diện được chi trả bằng tiền mặt thì bạn chỉ có thể ủy quyền cho thân nhân đến nhận thay mà không thể yêu cầu cơ quan bảo hiểm chuyển tiền trợ cấp này ra nước ngoài cho bạn được. Để người thân của mình tại Việt Nam nhận tiền thay, bạn cần lập Giấy lĩnh thay ủy quyền cho người lĩnh thay có xác nhận của Đại sứ quán Việt Nam hoặc Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước nơi bạn sẽ cư trú.

Đối với trường hợp bạn được chi trả qua tài khoản ATM, số tiền trợ cấp tử tuất của bạn được chuyển vào thẻ ATM để được sử dụng tại nước ngoài cũng phụ thuộc vào chính sách tài khoản cá nhân của Ngân hàng mà Cơ quan bảo hiểm xã hội ký Hợp đồng (tài khoản ATM phải là tài khoản ATM của Ngân hàng có ký Hợp đồng với cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện).

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính, 
Thanh Xuân, Hà Nội

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Là người gốc VN thì có được hưởng quyền lợi và nghĩa vụ như công dân VN?
Tôi muốn về Việt Nam học đại học, phải làm sao?
Chú tôi có bị bắt khi về thăm Việt Nam? (phần 1)
Cần làm thủ tục gì để bảo lãnh người thân sang Hàn Quốc cùng mình?
Chị tôi có thể bão lãnh tôi sang du lịch Hàn Quốc không?
Thủ tục lập di chúc cho con thừa kế tài sản tại Việt Nam?
Công ty cần đáp ứng điều kiện gì để cho người nước ngoài thuê căn hộ?
Đi ô tô từ Việt Nam sang Campuchia, cần thủ tục gì?
Tôi muốn về Việt Nam học đại học, cần làm gì?
Sử dụng dịch vụ quảng cáo của Facebook, Google, tính thuế thế nào?
Có nên đổi tên theo họ chồng trên hộ chiếu Việt Nam không?
Dì ruột hoặc ông bà có thể nhận nuôi cháu không?
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang