07/07/2010 07:23:25 AM
Giải đáp vấn đề liên quan án dân sự "hủy hợp đồng thuê nhà"

Hỏi: Tôi là Trần Thị Yến Vi, rất mong được Ban Biên tập Tạp chí Quê Hương online tư vấn như sau: Tôi là người được thi hành án trong vụ án dân sự "hủy hợp đồng thuê nhà" (tôi là chủ nhà)...

Xin hỏi:

1-      Để đòi lại nhà, trong đơn yêu cầu thi hành án tôi có cần phải xác minh điều kiện thi hành án của người thuê nhà (người phải thi hành án) không?

2-      Nếu phải xác minh, thì tôi cần xác minh những điều kiện gì?

3-      Tôi được biết người phải thi hành án (người thuê nhà) đã mua được một lô đất ở (có xác nhận của người bán và tổ trưởng tổ dân phố) nhưng chưa hoàn tất thủ tục sang nhượng (chưa có bìa đỏ), thì giấy xác nhận (viết tay) của người bán và tổ trưởng tổ dân phố có chứng minh được người phải thi hành án (người thuê nhà) đã đủ điều kiện để thi hành án không?

4-      Nếu tôi tự nguyện đóng góp các khoản kinh phí cần thiết cho cơ quan thi hành án để đảm bảo cho việc thi hành án như: chi phí cưỡng chế (nếu phải cưỡng chế) và các khoản chi phí cần thiết khác (kể cả khoản tiền để người phải thi hành án thuê nhà phù hợp với giá thuê nhà trung bình tại địa phương trong thời hạn 01 năm) thì có được không? Và như vậy cơ quan thi hành án có chấp nhận để thi hành án không?

Trả lời:

1-      Xác minh điều kiện thi hành án:

Theo quy định tại Điều 31 của Luật Thi hành án Dân sự năm 2008 thì một trong những nội dung quan trọng của Đơn yêu cầu thi hành án là nội dung yêu cầu thi hành án và thông tin về tài sản hoặc điều kiện thi hành án của người phải thi hành án. Do vậy, không bắt buộc trong Đơn yêu cầu phải có phần xác minh điều kiện thi hành án của người thuê nhà. Bạn chỉ cần nêu yêu cầu cụ thể về thi hành án và thông tin về ngôi nhà trong Đơn yêu cầu.

2-      Theo quy định tại khoản 6, Điều 3 Luật thi hành án Dân sự 2008 thì: “có điều kiện thi hành án là trường hợp người phải thi hành án có tài sản, thu nhập để thi hành nghĩa vụ về tài sản”. Như vậy, để yêu cầu người thuê nhà thực hiện nghĩa vụ trả lại nhà thì bạn cần xác minh được người thuê nhà có nhà khác hoặc với tài sản hiện có hay mức thu nhập hiện tại có khả năng thuê nhà khác phù hợp để sử dụng cho mục đích đã đặt ra khi thuê nhà của bạn.

3-      Giấy xác nhận (viết tay) của người bán và tổ trưởng tổ dân phố đối với lô đất ở mà người thuê nhà mua chỉ xác minh được trong khối tài sản của người thuê nhà có một “lô đất ở” chứ chưa chứng minh được người thuê nhà đã đủ điều kiện để thi hành án. Tuy nhiên, trong trường hợp này, theo Điều 44 của Luật Thi hành án: “Trường hợp thi hành án theo đơn yêu cầu, nếu người được thi hành án đã áp dụng các biện pháp cần thiết mà không thể tự xác minh được điều kiện thi hành án của người phải thi hành án thì có thể yêu cầu Chấp hành viên tiến hành xác minh. Việc yêu cầu này phải được lập thành văn bản và phải ghi rõ các biện pháp đã được áp dụng nhưng không có kết quả, kèm theo tài liệu chứng minh. Theo quy định nêu trên, bạn có thể yêu cầu cơ quan thi hành án xác minh điều kiện thi hành án của người thuê nhà.

4-      Đóng góp các khoản kinh phí cần thiết quy định tại Điều 73 Luật thi hành án dân sự 2008 và Điều 31 Nghị định số 59/2009/NĐ-CP ngày 13 tháng 7 năm 2009 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thi hành án dân sự về thủ tục thi hành án dân sự cho cơ quan thi hành án để đảm bảo cho việc thi hành án là nghĩa vụ của bạn. Việc cơ quan thi hành án có chấp nhận để thi hành án hay không còn phụ thuộc vào điều kiện thi hành án của người thuê nhà.

“Khoản tiền để người phải thi hành án thuê nhà phù hợp với giá thuê nhà trung bình tại địa phương trong thời hạn 01 năm” không thuộc chi phí, phí thi hành án quy định tại Chương IV Nghị định số 59/2009/NĐ-CP ngày 13 tháng 7 năm 2009 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thi hành án dân sự về thủ tục thi hành án dân sự. Bạn có thể thỏa thuận thêm với người thuê nhà về khoản này để việc thi hành án có thể được tiến hành.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Là người gốc VN thì có được hưởng quyền lợi và nghĩa vụ như công dân VN?
Tôi muốn về Việt Nam học đại học, phải làm sao?
Chú tôi có bị bắt khi về thăm Việt Nam? (phần 1)
Cần làm thủ tục gì để bảo lãnh người thân sang Hàn Quốc cùng mình?
Chị tôi có thể bão lãnh tôi sang du lịch Hàn Quốc không?
Thủ tục lập di chúc cho con thừa kế tài sản tại Việt Nam?
Công ty cần đáp ứng điều kiện gì để cho người nước ngoài thuê căn hộ?
Đi ô tô từ Việt Nam sang Campuchia, cần thủ tục gì?
Tôi muốn về Việt Nam học đại học, cần làm gì?
Sử dụng dịch vụ quảng cáo của Facebook, Google, tính thuế thế nào?
Có nên đổi tên theo họ chồng trên hộ chiếu Việt Nam không?
Dì ruột hoặc ông bà có thể nhận nuôi cháu không?
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang