15/08/2014 08:12:52 AM
Đưa con gái từ Mỹ về VN sống với ông bà, làm thế nào?

* Hỏi: Chồng tôi bảo lãnh cho tôi và con gái tôi qua Mỹ. Con gái tôi hiện đã mang quốc tịch Mỹ. Nay vợ chồng tôi muốn con gái về sống với ông bà ở Việt Nam khoảng 2 năm. Như vậy có được không và tôi cần làm những thủ tục gì?

* Trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp thì con bạn đã có quốc tịch Mỹ, nhưng không nêu rõ rằng con bạn có còn giữ quốc tịch Việt Nam hay không. Nên sẽ phát sinh 02 trường hợp như sau:

1.    Trường hợp con bạn chỉ có quốc tịch Mỹ: 

Nhập cảnh vào Việt Nam: Để được nhập cảnh con bạn phải có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu và phải có thị thực do cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cấp.

(Điều 4 Pháp lệnh số 24/1999/ PL–UBTVQH10 và mục 1, Phần II Thông Liên tịch số 04/2002/TTLT-BCA-BNG)

* Trường hợp ông bà (là công dân thường trú tại Việt Nam) đứng ra để mời con gái bạn về Việt Nam sinh sống cùng ông bà thì thủ tục cụ thể như sau:

Cấp thị thực:

Bước 1: Ông bà cần gửi văn bản thông báo hoặc đề nghị tới Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh Bộ Công an. Trong văn bản đề nghị cần nêu rõ nội dung đăng ký mục đích sống tại Việt Nam (để thăm viếng), thời hạn sống tại Việt Nam và địa chỉ cư trú tại Việt Nam với Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh Bộ Công an. Lưu ý: đơn phải có xác nhận của Uỷ ban nhân dân phường, xã nơi cư trú.

Bước 2: Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh Bộ Công an sẽ thông báo cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở Mỹ cấp thị thực cho con gái bạn trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản.

Bước 3: Sau khi nhận được văn bản trả lời của Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh Bộ Công an, ông bà cần thông báo cho bạn và con bạn đến nộp đơn xin cấp thị thực, ảnh và nhận thị thực tại cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở Mỹ.

Bước 4: Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở Mỹ căn cứ thông báo của Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh Bộ Công an cấp thị thực cho con bạn ngay khi nhận được đơn xin thị thực và ảnh.

(Khoản 2 Điều 4, Khoản 2 Điều 5, Điều 11 Nghị định Nghị định 21/2001/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của ngưởi nước ngoài tại Việt Nam (“Nghị định 21/2001”), điểm b khoản 2 Mục I Thông tư liên tịch 04/2002/TTLT/BCA-BNG hướng dẫn Nghị định 21/2001/NĐ-CP ngày 29/01/2002 thi hành Pháp lệnh nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 01/2007/TTLT-BCA-BNG ngày 30/01/2007 và Thông tư số 01/2012/TTLT-BCA-BNG ngày 03/01/2012 do Bộ công an - Bộ Ngoại giao ban hành).

Khai báo tạm trú: Con bạn sẽ sống cùng ông bà ở Việt Nam, nên cần phải trực tiếp hoặc thông qua ông bà để thực hiện việc khai báo tạm trú tại công an phường, xã sở tại nơi mà ông bà đang sinh sống (Khoản 2 Điều 15 Nghị định 21/2001).

* Nếu ông bà không đứng ra mời con gái bạn về Việt Nam thăm 2 năm thì bạn cần đăng ký mục đích, thời hạn và địa chỉ cư trú ở Việt Nam cho con gái bạn tại đơn xin cấp thị thực nộp tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an hoặc cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở Mỹ. (Khoản 2 Điều 11 Nghị định 21/2001, khoản 2 Điều 4 Pháp lệnh xuất nhập cảnh). Và sau khi được nhập cảnh vào Việt Nam, con bạn cần được khai báo tạm trú tại công an phường, xã sở tại nơi mà ông bà đang sinh sống.

2.    Trường hợp con của bạn còn quốc tịch Việt Nam:

Con bạn chỉ cần hộ chiếu Việt Nam để được nhập cảnh vào Việt Nam. Việc cư trú cùng ông bà cần làm thủ tục khai báo tại cơ quan công an nơi ông bà sinh sống.

Bạn có thể tham khảo thêm về hồ sơ xin cấp Hộ chiếu Việt Nam tại Nghị định 136/2007/NĐ-CP ngày 17/08/2007 được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 65/2012/NĐ-CP ngày 06/09/2012 của Chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính, 
Thanh Xuân, Hà Nội

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Là người gốc VN thì có được hưởng quyền lợi và nghĩa vụ như công dân VN?
Tôi muốn về Việt Nam học đại học, phải làm sao?
Chú tôi có bị bắt khi về thăm Việt Nam? (phần 1)
Cần làm thủ tục gì để bảo lãnh người thân sang Hàn Quốc cùng mình?
Chị tôi có thể bão lãnh tôi sang du lịch Hàn Quốc không?
Thủ tục lập di chúc cho con thừa kế tài sản tại Việt Nam?
Công ty cần đáp ứng điều kiện gì để cho người nước ngoài thuê căn hộ?
Đi ô tô từ Việt Nam sang Campuchia, cần thủ tục gì?
Tôi muốn về Việt Nam học đại học, cần làm gì?
Sử dụng dịch vụ quảng cáo của Facebook, Google, tính thuế thế nào?
Có nên đổi tên theo họ chồng trên hộ chiếu Việt Nam không?
Dì ruột hoặc ông bà có thể nhận nuôi cháu không?
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang