31/12/2005 09:05:53 AM
Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao – Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Trần Quang Hoan trả lời phỏng vấn Báo điện tử VietnamNet

* Xin ông cho biết dự kiến dịp Tết Bính Tuất sẽ có bao nhiêu bà con Việt kiều về quê ăn Tết?

Ông Trần Quang Hoan: Năm 2005 ước tính có gần 500.000 lượt kiều bào về nước thăm thân, đầu tư làm ăn, tăng hơn 10% so với 430000 lượt người năm 2004. Riêng dịp Tết Bính Tuất tới đây dự kiến có trên dưới 150.000 kiều bào về quê ăn Tết, tăng đáng kể so với các năm trước.

* Các cơ quan chức năng có biện pháp gì để tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục nhập cảnh, hải quan và đón tiếp kiều bào về nước?

Ông Trần Quang Hoan: Mấy năm gần đây, tại các sân bay quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, các cơ quan chức năng như Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Hải quan, Hàng không đã có nhiều biện pháp hỗ trợ tích cực, giúp bà con về ăn Tết thuận lợi, dễ dàng. Chuẩn bị cho Tết năm nay, các cơ quan nói trên đã sớm chuẩn bị và sẽ tiếp tục tổ chức hợp lý hơn tại các cửa khẩu, có các hình thức hướng dẫn thủ tục dễ dàng cho bà con, bố trí đầy đủ nhân lực để giải quyết nhanh việc nhập cảnh của bà con; lực lượng thanh niên tình nguyện cũng sẽ có mặt ở sân bay; một số công ty du lịch của TP. Hồ Chí Minh sẽ có chính sách ưu đãi giá dịch vụ cho bà con trong dịp này.

* Sự chuẩn bị và kế hoạch tổ chức của Uỷ ban để đón tiếp, giao lưu với bà con Việt kiều trong dịp Tết Bính Tuất tới đây?

Ông Trần Quang Hoan: Đã thành thông lệ, nhiều chương trình đón Tết Nguyên đán dành cho kiều bào sẽ được tổ chức. Năm nay, tại Hà Nội, cuộc gặp gỡ với Việt kiều mừng xuân Bính Tuất sẽ do Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp cùng Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội và Đài Truyền hình Việt Nam, tổ chức vào hồi 17h 00 đến 20h 00 ngày 23/01/2006 (tức ngày 24 tháng Chạp năm Ất Dậu), tại Khách sạn Melia, số 44B phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đại diện Lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước sẽ chúc Tết kiều bào, chương trình văn nghệ mừng xuân sẽ có sự tham gia của các nghệ sỹ trong nước và nghệ sỹ kiều bào.

Tại TP. Hồ Chí Minh, hoạt động chính sẽ do UBVNVNONN của Thành phố tổ chức vào ngày 21/01/2006 (tức ngày 22 tháng Chạp năm Ất Dậu) tại khu du lịch Văn Thánh từ lúc 14 giờ chiều. Ngoài ra cũng sẽ có nhiều cuộc gặp gỡ, giao lưu khác với kiều bào do các địa phương hoặc chính một số tổ chức kiều bào ở trong nước tổ chức.

* Xin ông cho biết những đóng góp của bà con Việt kiều trong năm 2005 (dự án đầu tư, chất xám, kiều hối...). Ông đánh giá như thế nào về những kết quả này?

Ông Trần Quang Hoan: Tính đến nay đã có khoảng trên 1500 dự án của kiều bào đầu tư về nước theo Luật Khuyến khích đầu tư trong nước và trên 100 dự án theo Luật Đầu tư nước ngoài với tổng số vốn khoảng 1 tỷ USD. Năm 2005, lượng kiều hối gửi về tăng khoảng 15% so với năm 2004 và gấp hơn 2 lần mức năm 2000. Có hàng trăm trí thức kiều bào về làm việc tại các trung tâm nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo hoặc bằng những hình thức khác, đóng góp tri thức của mình vào các lĩnh vực phát triển Nhà nước đang quan tâm. Cũng cần nói thêm là các hoạt động thiện nguyện của kiều bào ngày càng tăng, thể hiện tình cảm chia sẻ và có ý nghĩa thiết thực góp phần giải quyết những khó khăn của đồng bào trong nước.

Những kết quả này trước hết thể hiện sự phấn khởi, tin tưởng của bà con vào thành công của sự nghiệp Đổi mới và những bước phát triển mới của đất nước, cũng như chính sách của Đảng và Nhà nước quan tâm đến kiều bào, cho thấy kiều bào ngày càng  gắn bó với quê hương, đất nước, mong muốn được đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Những kết quả này cũng cho thấy tiềm năng của kiều bào trên nhiều mặt còn rất lớn và chúng ta cần tiếp tục có những chính sách, biện pháp thích hợp để phát huy tiềm năng đó.

* Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài của TP. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị mở rộng đối tượng Việt kiều được mua nhà đất, miễn thị thực xuất nhập cảnh đối với bà con Việt kiều... Những đề nghị này sẽ được xem xét thế nào?

Ông Trần Quang Hoan: Các vấn đề này không phải bây giờ mới được nêu lên. Đối tượng Việt kiều được mua nhà gắn với quyền sử dụng đất vừa được quyết định xem xét mở rộng trên cơ sở kiến nghị của các cơ quan chức năng. Trước đây chỉ có 4 nhóm đối tượng gồm: kiều bào về đầu tư lâu dài; kiều bào có công với đất nước; các nhà văn hoá, khoa học và chuyên gia về hoạt động thường xuyên có xác nhận của cơ quan chủ quản; kiều bào có kế hoạch về sinh sống lâu dài ở Việt Nam  thì nay thêm đối tượng kiều bào về Việt Nam từ 6 tháng trở lên.

Việc miễn thị thực nhập cảnh cho kiều bào về nước thăm thân, đầu tư kinh doanh là một nguyện vọng của đông đảo bà con. Tuy nhiên, đi vào cụ thể cần phải xem xét nhiều yếu tố về pháp luật, tình hình thực tiễn của cộng đồng ở các địa bàn khác nhau và cả những vấn đề kỹ thuật như các loại giấy tờ xác nhận nhân thân, sự chấp nhận của các hãng hàng không quốc tế đối với các loại giấy tờ đó...

Tôi có thể khẳng định với bà con rằng Đảng và Nhà nước Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực về mặt hoạch định và triển khai chính sách đối với kiều bào theo hướng tạo những điều kiện thuận lợi nhất để bà con gắn bó với quê hương, đất nước.

* Tới đây, Nhà nước có chính sách gì rộng mở hơn để tận dụng có hiệu quả nguồn lực từ bà con Việt kiều, nhất là chất xám, kiều hối và mối quan hệ của bà con ở nước ngoài vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong bối cảnh hội nhập?

Ông Trần Quang Hoan: Những đóng góp nhiều mặt của kiều bào ta ở nước ngoài vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong thời gian qua là quan trọng. Mặc dù vậy, vẫn còn dư địa để bà con có thể góp phần xây dựng quê hương tương xứng với tiềm năng của kiều bào, nhất là về chất xám. Nhà nước ta đã và đang tiếp tục có những biện pháp mạnh mẽ và có hiệu quả cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, tạo điều kiện ngày càng thuận lợi cho các nhà đầu tư nói chung và bà con kiều bào nói riêng muốn vào làm ăn ở Việt Nam. Nhờ những tiến bộ trong lĩnh vực này nên trong năm 2005, số vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam đã đạt trên 6 tỷ USD, một con số kỷ lục trong những năm gần đây.

Đồng thời, riêng đối với bà con kiều bào, chúng ta sẽ tiếp tục nghiên cứu các chính sách, biện pháp cụ thể khác liên quan đến vấn đề thị thực nhập cảnh, hồi hương, quốc tịch...

Đối với đội ngũ trí thức kiều bào, các cơ quan hữu quan cũng đang tích cực trao đổi để sớm trình Chính phủ đề án về một số chính sách và biện pháp tạo điều kiện để họ có thể đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp phát triển đất nước.

Ngoài ra nhiều vấn đề khác cũng đang được các cơ quan chức năng xem xét theo tinh thần Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết nói trên.

 

 

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng: Công tác về người Việt Nam ở nước ngoài góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Huy động hiệu quả nguồn lực kiều bào vào sự nghiệp phát triển đất nước
Chính sách kiều bào: Từ nhận thức tới hành động
Công tác người Việt Nam ở nước ngoài: Kết luận 12 đã thực sự đi vào đời sống
Bảo hộ công dân và pháp nhân ở nước ngoài: Quán triệt phương châm chủ động, kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả
Luật Quốc tịch sửa đổi đã đáp ứng nguyện vọng của đông đảo kiều bào trên toàn thế giới
Công tác về người Việt Nam ở nước ngoài năm 2024: Tập trung 02 đột phá- 07 trọng tâm
Huy động nguồn lực kiều bào tham gia phát triển nước
Kiều bào trở về xây mái nhà chung
Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài - Nguồn lực quan trọng đóng góp tích cực vào sự phát triển đất nước
Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Xuân Quê hương 2024: Điểm nhấn trong lòng kiều bào và nhân dân TP.Hồ Chí Minh
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang