Lễ hội Đền Hùng - những cảm xúc đọng lại



Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chụp ảnh lưu niệm
với các đại biểu kiều bào về dự Quốc Giỗ 

Khi tới dự lễ dâng hương ở Đền Đô (Bắc Ninh), chúng tôi được nghe nhà giáo nhân dân, anh hùng lao động Nguyễn Đức Thìn thuyết minh, giới thiệu về di tích lịch sử Đền Đô thật là trân trọng, quý giá. Nơi đây là thắng địa linh thiêng của miền quê Kinh Bắc, là nơi phát tích của triều đình nhà Lý. Thật thú vị, chúng tôi được đọc chiếu dời đô của vua Lý Thái Tổ có 214 chữ, trùng với 214 năm trị vì qua 8 đời vua nhà Lý. Kỳ lạ thay, như một điềm báo trước! Được xem những bức ảnh chụp về mây trời của tác giả Nguyễn Đức Thìn như “Bát Đế Vân Du”,  “Khí thiêng hội tụ” và “Hoàng Long linh hiện” trên bầu trời Kinh Bắc này càng làm cho chúng tôi ngạc nhiên trước những điềm báo. Có lẽ đất nước ta đã trải qua nhiều biến cố thăng trầm, và giờ đây đã đến lúc thiên thời, địa lợi, nhân hoà phù hộ. Biết quy tụ, đoàn kết, phát huy tính dân tộc, tôn giáo... chắc chắn đất nước ta sẽ vươn lên giàu và đẹp.



Chiếu dời đô 



Nhà giáo Nguyễn Đức Thìn (thứ 3 từ bên trái)
giới thiệu về di tích lịch sử Đền Đô với đại biểu kiều bào

Được xem biểu diễn của các liền anh liền chị quan họ Bắc Ninh, chúng tôi thực sự cảm thấy mình được trở về, được gần gũi và sống với truyền thống văn hoá của ông cha. Yêu vô cùng miếng trầu cánh phượng đậm đà bản sắc dân tộc:

Trầu này trầu nghĩa trầu tình
Trầu loan trầu phượng trầu mình trầu ta
Trầu này mới tiêm hôm qua
Hôm nay thiết bạn mang ra mời người.



Liền chị quan họ mời những người con xa quê miếng trầu cánh phượng

Yêu biết mấy dải yếm lụa đào, yêu giọng ca và cả những con người. “Người ơi, làng quan họ quê tôi”... những truyền thống văn hoá phi vật thể của dân tộc sao mà quý giá, nó ngấm sâu vào trong máu thịt con người, thật trữ tình, thật đáng yêu. “Tuy rằng là em lắm bạn, nhưng vẫn chờ là chờ người ngoan”... Những người con xa xứ sẽ ngoan, sẽ luôn hướng về quê hương đất nước, ở nơi đó đang có người thương đợi chờ. Và lưu luyến lắm khi ra đi: “Người ơi, người ở, đừng về...” thật là thắm đượm tình quê, thật gắn bó, khiến chúng tôi chẳng ai muốn rời...



Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng  lên Đền Thượng 

Ngày thứ hai trong chương trình, chúng tôi được tham dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng cùng với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các lãnh đạo Đảng và Nhà nước cùng lãnh đạo các tỉnh và nhân dân địa phương. Thật là vinh hạnh. Lòng yêu quê hương, đất nước, tổ tiên, gia tộc lại khơi dậy trong mỗi chúng tôi.

Một chị đại biểu ngồi cạnh tôi đã nhờ tôi đọc các chương trình của lễ hội và sơ lược về các di tích lịch sử. Tôi không ngờ rằng chị nhờ đọc là vì chưa biết đọc, viết tiếng Việt mà chỉ biết nói. Và tôi được biết tới 3 đời nay gia đình chị đã sống ở Thái Lan, thế mà vẫn giữ và nói được tiếng Việt. Chị hứa với tôi rằng sau chuyến hành hương về nguồn này sẽ học để viết, đọc được tiếng Việt. Còn tôi thật phấn khởi bởi đã khơi dậy cho đồng bào mình có hứng thú tìm hiểu về cội nguồn, để yêu quý, phát huy truyền thống văn hoá của dân tộc.

Buổi gặp mặt thân mật của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết với kiều bào sau Lễ dâng hương lên các Vua Hùng thật là chân thành và thẳng thắn. Chúng tôi hiểu được rõ ràng hơn về những chính sách chung của Đảng và Nhà nước đối với kiều bào. Những mối quan tâm, vướng mắc của kiều bào đã, đang và tiếp tục được tháo gỡ, các chính sách của Đảng và Nhà nước ngày càng tạo thuận lợi hơn cho bà con kiều bào được mua nhà, được mang hai quốc tịch, miễn thị thực, ưu đãi đầu tư, bảo hộ công dân... Đất nước đang có một nền kinh tế thị trường mở và đang đi lên theo quy luật của xã hội. Chúng tôi càng thấy tự hào và xúc động trước những đổi mới ở quê nhà.

Những cảm xúc trong tôi bỗng dạt dào và tôi đã xin được đọc đôi vần thơ thể hiện những tình cảm thẳm sâu trong trái tim mình với quê Cha đất Tổ trong buổi gặp mặt long trọng ấy:

Qua đồi sắn tới nương chè,
Dải tế chen chúc, bồ đề thẳng ro,
Rừng thông xen lẫn rừng chò
Bao quanh đồi núi tôn thờ tổ tiên.
Đền Hùng thờ phụng thánh hiền
Tu nhân, tích đức lưu truyền đời sau
Dựng nước, giữ nước truyền nhau
Công như trời biển khởi đầu từ đây
Con cháu ta quyết dựng xây
Dân giàu nước mạnh, hiếu dày nghĩa cao...

Ngày thứ ba chúng tôi đến thăm Hoa Lư, Ninh Bình - nơi phát tích của triều Đinh, càng làm cho chúng tôi tự hào về một thời dựng nước của cha ông. Khu Du lịch Sinh thái Tràng An, được ví như Hạ Long trên cạn, với cảnh sơn thuỷ hữu tình, trời mây non nước hùng vĩ, đẹp tự nhiên khiến trái tim chúng tôi xao xuyến. Tới thăm chùa Bái Đính, chúng tôi được chiêm ngưỡng những kỷ lục quốc gia như chuông đồng nặng 36 tấn, tượng Phật Thích Ca nặng 100 tấn, hay tượng Tam Thế tượng trưng cho quá khứ, hiện tại và tương lai...

Non xanh mây trắng la đà trôi
Hang động Tràng An cảnh tiên trời.
Hoa Lư đất thánh vào quên lối
Toạ chùa Bái Đính chẳng muốn rời.



Non nước Tràng An 

Chúng tôi được cùng đi với anh chị em trong Ban tổ chức của Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, những người thật chu đáo và chân tình, để lại trong chúng tôi những tình cảm lưu luyến về một Việt Nam đoàn kết, thương quý nhau. Trong buổi giao lưu chia tay ai cũng luyến tiếc, những tình cảm chân thành đã để lại những kỷ niệm sâu sắc, khó quên.

Chúng tôi những người Việt xa xứ sẽ mãi biết ơn đất Mẹ, ơn Đảng và Nhà nước, cảm ơn về sự tiếp đón nồng nhiệt này. Dẫu sống xa quê hương nhưng thẳm sâu trong lòng mỗi chúng tôi, ai mà lại không hướng về quê hương, đất nước với mong muốn được góp phần xây dựng đất nước Việt Nam giàu và đẹp.

Lễ hội nhộn nhịp đón chờ
Trời non là bút làm thơ tặng đời
Cầu rằng mạnh khoẻ vui tươi
Thăng trầm luôn nở nụ cười tự tin.
Tâm đức, đoàn kết giữ gìn
Nước Việt vinh hạnh thơm nghìn đời sau.

Budapest 11/ 4/ 2009
Nguyễn Mạnh Hoàng (Hungary)