Quỹ Hỗ trợ Vận động Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài – 6 năm nhìn lại



Phiên họp lần thứ 6 Hội đồng Bảo trợ Quỹ Hỗ trợ Vận động Cộng đồng

Tham dự cuộc họp có bà Trương Mỹ Hoa – Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ; ông Trần Trọng Toàn - Phó Chủ nhiệm UBVNVNONN - Uỷ viên Hội đồng Bảo trợ và đại diện các cơ quan ban ngành trong nước tham gia Hội đồng Bảo trợ đến từ Bộ Tài chính, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam...
 
Tại phiên họp này, Hội đồng Bảo trợ đã tiến hành tổng kết, đánh giá hoạt động của  Quỹ trong năm 2008, bàn biện pháp và phương hướng hoạt động thời kỳ 2009 - 2013 và công tác vận động kinh phí cho Quỹ trong thời gian tới.
 
Năm 2008 có thể nói là năm thành công của Quỹ Hỗ trợ Cộng đồng trong công tác thực hiện dự án cũng như vận động bà con Việt kiều ở nước ngoài. Chỉ tính từ đầu năm 2008 đến nay, Quỹ đã triển khai được 14 dự án với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 9,3 tỷ đồng. Trong đó có 2 dự án hỗ trợ việc xây trường học nhằm duy trì và phát triển tiếng Việt cho cộng đồng tại Lào; các dự án hỗ trợ tổ chức các hoạt động giao lưu về nguồn như hỗ trợ tổ chức Đoàn kiều bào có công về thăm đất nước nhân dịp Quốc khánh 2/9, Đoàn các cháu thanh thiếu niên về nước dự Trại hè Việt Nam 2008; Đoàn đại biểu thanh niên từ Ba Lan về dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 9 tại Hà Nội; Dự án hỗ trợ kiều bào ta về dự Hội thảo khoa học trong nước, hỗ trợ đại biểu Trại hè tham dự chung kết Rung chuông vàng; Hỗ trợ tổ chức cầu truyền hình Xuân Quê Hương 2008; Tổ chức Gặp gỡ thanh niên sinh viên kiều bào Châu Âu tại Moskow... Đặc biệt lần đầu tiên tổ chức thành công chương trình ca nhạc “Tiếng hát từ nguồn cội” tại Hà Nội và chương trình ca nhạc “Nối tình Quê hương” tại TPHCM được dư luận đánh giá cao.
 
Qua các hoạt động của mình, hình ảnh và vai trò của Quỹ ngày càng được nâng cao, đặc biệt với vai trò cầu nối cho các doanh nhân, các nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài tìm cơ hội về đầu tư, làm việc tại Việt Nam, cầu nối cho hàng Việt Nam đi tới mọi miền trên thế giới...



Bà Trương Mỹ Hoa đánh giá cao những kết quả tốt đẹp
Quỹ Hỗ trợ Vận động Cộng đồng đã đạt được

Kể từ khi thành lập đến nay (2002-2008), qua 6 năm hoạt động, Quỹ đã hỗ trợ hơn 80 dự án cả trong và ngoài nước với kinh phí trên 15 tỷ đồng. Thông qua Quỹ, Nhà nước ta cũng tài trợ hơn 12 tỷ đồng cho các dự án xây dựng trường học cho con em kiều bào ở Lào, Campuchia; Quỹ Bảo trợ Trẻ em tài trợ 864 triệu đồng.

Công tác tuyên truyền vận động đóng góp xây dựng Quỹ cũng từng bước được cải thiện. Riêng trong năm 2008, Quỹ đã vận động được hơn 17 tỷ đồng, trong đó số tiền ủng hộ trực tiếp cho Quỹ qua chương trình giao lưu ca nhạc “Nối tình Quê Hương” và “Tiếng hát từ nguồn cội” là hơn 2,6 tỷ đồng, số tiền ủng hộ trực tiếp thông qua các dự án là 9,5 tỷ đồng. Tổng công ty Hàng không Việt Nam hỗ trợ miễn và giảm vé máy bay khứ hồi quốc tế và nội địa trên những tuyến đường bay của Vietnam Airline cho các đại biểu tham gia dự án; Cộng đồng người Việt Nam ở Nga, Ba Lan, Công ty Cổ phần Vincom, Tập đoàn T&M Trans, Công ty Rass, Công ty cổ phần cửa sổ nhựa Eurowindow… đã đóng góp ủng hộ cho các hoạt động do Quỹ tài trợ. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy Chính phủ và người dân trong nước ngày càng quan tâm đến công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Phát biểu tại cuộc họp, bà Trương Mỹ Hoa đánh giá cao những kết quả tốt đẹp mà tập thể Lãnh đạo và cán bộ Quỹ đã đạt được. Bà cho biết: “Trong năm qua, hoạt động của Quỹ có nhiều khởi sắc, đổi mới tương đối đa dạng,... các hoạt động của Quỹ ngày càng có chất lượng, ngày càng đi vào chiều sâu và được nâng tầm, tạo điều kiện giới thiệu và tranh thủ các nguồn lực vận động góp phần thực hiện các công việc mà Quỹ đã đề ra”. Bà Trương Mỹ Hoa cũng đánh giá cao nỗ lực vận động và trực tiếp đóng góp xây dựng Quỹ của các thành viên trong Hội đồng Bảo trợ. 


Ông Hoàng Đình Thắng - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Séc 
phát biểu tại cuộc họp 

Phát huy những kết quả đạt được trong 6 năm qua, trong năm 2009, Quỹ sẽ tiếp tục các hoạt động về nguồn, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động ra bên ngoài; tập trung hỗ trợ duy trì và phát triển tiếng Việt cho con em kiều bào tại các địa bàn gặp nhiều khó khăn như Lào, Campuchia; hỗ trợ tổ chức các đoàn văn nghệ đi biểu diễn phục vụ kiều bào tại Châu Âu và các khu vực khác; hỗ trợ dự án tổ chức “Đại lễ cầu siêu tại Côn Đảo” và chương trình giao lưu đặc biệt “Huyền thoại Côn Đảo” tại Vũng Tàu; hỗ trợ cho những hoạt động của thanh niên, sinh viên Việt Nam tại một số nước; đặc biệt dự án tổ chức “Hội nghị NVNONN với sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” lần thứ nhất tại Hà Nội... Hội nghị diễn ra trong 5 ngày, dự kiến sẽ mời hơn 2000 đại biểu kiều bào trên nhiều lĩnh vực ở các nước trên toàn thế giới tham dự. Đây là những hoạt động thiết thực phục vụ cộng đồng, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của bà con, vì vậy chắc chắn sẽ nhận được sự hưởng ứng tích cực cũng như sự tài trợ của cộng đồng, đặc biệt là các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.

Tại cuộc họp, Hội đồng Bảo trợ cũng thảo luận về các biện pháp, hình thức hỗ trợ các dự án sao cho đa dạng và đạt được kết quả cao nhất. Bên cạnh đó cần chú trọng công tác tuyên truyền để các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước ngày càng hiểu biết và tài trợ cho Quỹ, góp phần giúp Quỹ ngày càng vươn lên tầm cao hơn, xa hơn xứng với yêu cầu và nguyện vọng của cộng đồng NVNONN. Đa số các ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự cuộc họp đều bày tỏ sẵn sàng có đóng góp cụ thể và tốt nhất vào sự nghiệp phát triển chung của cộng đồng. Tại cuộc họp này, ông Hoàng Đình Thắng - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Séc đã ủng hộ 5000 USD cho kinh phí hoạt động của Quỹ.

Minh Thuý