Thắc mắc của NVNONN về việc xin lại nhà do Nhà nước quản lý

Khi ra đi thì cán bộ Sở Nhà đất đến kiểm kê và giao cho tôi một tờ giấy có nội dung: Sở Nhà đất thừa lệnh UBND TP HCM tạm quản lý nhà diện xuất cảnh.

Như vậy, theo chính sách hiện nay thì căn nhà của tôi có thể xin lại được không?

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 1 Nghị quyết số 23/2003/QH11 về nhà đất do Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa trước ngày 01 tháng 07 năm 1991 thì: “Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại nhà đất mà Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa liên quan đến nhà đất”.

Cũng tại văn bản này, Khoản 6 Điều 2 quy định: “Nhà nước hoàn thành thủ tục pháp lý về sở hữu toàn dân đối với các loại nhà đất mà Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách quản lý nhà đất của những người di tản, chuyển vùng hoặc ra nước ngoài”.

Như vậy, trong trường hợp nhà đất của người chuyển vùng, di tản hoặc ra nước ngoài đã được nhà nước có văn bản quản lý, bố trí sử dụng khi thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa thì nay Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại nhà đất này.

Theo quy định tại Điều 3 Nghị quyết số 755/2005/NQ-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 02/04/2005 quy định về việc giải quyết đối với một số trường hợp cụ thể về nhà đất trong quá trình thực hiện chính sách quản lý nhà đất và chính sách cải tạo XHCN trước ngày 01/07/1991, các văn bản quản lý của nhà nước bao gồm quyết định, thông báo, công văn, văn bản kê biên, kiểm kê, danh sách kiểm kê và các giấy tờ khác liên quan đến việc quản lý, bố trí sử dụng nhà đất của Uỷ ban hành chính, Uỷ ban quân quản, Uỷ ban nhân dân cách mạng, Uỷ ban nhân dân, cơ quan quản lý nhà nước các cấp, tổ chức chính trị, tổ chức kinh tế nhà nước, tổ chức xã hội.

Tháng 1 năm 1989 gia đình ông (bà) chuyển ra nước ngoài theo diện đoàn tụ (ODP) và đã bàn giao nhà đất cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thuộc trường hợp nhà nước quản lý, bố trí sử dụng nhà đất trong quá trình thực hiện chính sách quản lý nhà đất của những người di tản, chuyển vùng hoặc ra nước ngoài theo khoản 6 Điều 2 Nghị quyết số 23/2003/QH11. Ngoài ra, khi gia đình ông (bà) giao lại nhà cho nhà nước quản lý đã có giấy tờ xác nhận của Sở nhà đất Thành phố Hồ Chí Minh về việc quản lý nhà đất này.

Áp dụng các quy định nêu trên nhà nước sẽ không thừa nhận việc đòi lại đất của gia đình ông (bà).

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội