Thủ tục đăng ký tạm trú, đi lại và gia hạn thị thực tại Việt Nam của người Việt Nam định cư ở nước ngoài?

Trả lời:

1. Đăng ký tạm trú:

- Người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài làm thủ tục đăng ký tạm trú tại cửa khẩu nơi nhập cảnh.

Sau khi xuất trình hộ chiếu hoặc giấy tờ thay hộ chiếu và phiếu nhập, xuất cảnh đã kê khai đầy đủ theo quy định, đương sự được Trạm công an cửa khẩu Việt Nam cấp giấy chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu nhập cảnh. Trong thời gian ở trong nước đương sự phải khai báo tạm trú với chính quyền cấp phường, xã nơi lưu lại qua đêm qua chủ khách sạn, nhà khách, quán trọ.

- Riêng người Việt Nam định cư ở nước ngoài  mang hộ chiếu Việt Nam, khi về nước làm thủ tục đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật Việt Nam như đối với công dân Việt Nam ở trong nước.

2. Việc đi lại tại Việt Nam:

- Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được  đi đến các nơi trong nước không cần có giấy phép, trừ khu vực cấm cư trú, đi lại đối với người nước ngoài.

- Nếu muốn đến các khu vực nói trên phải có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

3. Gia hạn thị thực:

- Trước khi thị thực hết hạn 3 ngày, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài muốn gia hạn thị thực cần làm đơn xin gia hạn, nộp tại Phòng Quản lý Xuất Nhập cảnh ở địa phương Tỉnh, Thành phố để được xét giải quyết gia hạn thị thực.

- Kèm theo đơn nói trên có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu và chứng nhận tạm trú tại Việt Nam.

- Khi đã được gia hạn thị thực, cần tiếp tục đăng ký tạm trú tại nơi cư ngụ.

- Trường hợp thời hạn thị thực Việt Nam hết hạn, nhưng thời hạn tạm trú ở Việt Nam vẫn còn thì không phải làm thủ tục xin gia hạn thị thực.

 Ban Biên tập Tạp chí Quê Hương