Giải đáp một số vấn đề về lãnh sự

Hỏi: Bạn Hoài Thanh (Nhật) có thư hỏi tạp chí Quê Hương về một số vấn đề sau:

A1- Nhà nước ta đang phát hành những hộ chiếu loại nào, cho những đối tượng nào? Mầu của bìa hộ chiếu ra sao? Có phải cùng đồng nhất là mày xanh lá cây thẫm không?

A2- Hộ chiếu định cư được cấp cho đối tượng nào? Trong hộ chiếu định cư có phải được ghi thêm chữ “định cư” không?

B1- Thế nào là xuất cảnh theo diện đoàn tụ gia đình?

B2- Để chứng minh người xuất cảnh được xuất cảnh theo diện đoàn tụ gia đình thì cần có những giấy tờ gì? Do cơ quan nào cấp?

B3- Khi đã có đủ giấy tờ chứng minh người được xuất cảnh theo diện đoàn tụ gia đình thì khi xuất cảnh có phải trình đầy đủ giấy tờ hay phải nộp lại toàn bộ cho cơ quan xuất nhập cảnh tại cửa khẩu? Và khi làm thủ tục thôi quốc tịch Việt Nam  thì những giấy tờ này có được nộp cùng với bộ hồ sơ “Xin thôi Quốc tịch Việt Nam” có đúng không?

C1- Nhà nước Việt Nam có mẫu giấy “xác nhận quan hệ gia đình” không? Muốn xác nhận quan hệ gia đình (xác nhận hộ khẩu) thì phải làm những thủ tục gì? Ở đâu? Ai sẽ là người ký xác nhận quan hệ gia đình cho đương sự?

Trả lời:

Chào bạn Hoài Thanh, về những vấn đề bạn hỏi, chúng tôi xin được cung cấp một số thông tin để bạn tham khảo:

1. Theo qui định của pháp luật VN hiện có 3 loại hộ chiếu được cấp cho công dân VN thuộc các đối tượng khác nhau: Hộ chiếu Ngoại giao, Công vụ và Phổ thông. Bạn có thể tham khảo về các qui định đối với việc cấp hộ chiếu tại Nghị định số 05/2000/NĐ-CP của Chính phủ ngày 03/03/2000 về xuất nhập cảnh . Bìa các loại hộ chiếu này có màu khác nhau để phân biệt, không đồng nhất là màu xanh lá cây xẫm như bạn hỏi. 

- Chúng tôi thấy không có qui định nào về “hộ chiếu định cư” cũng như hộ chiếu được ghi thêm chữ “định cư” như bạn hỏi.

2. Người xuất cảnh Việt Nam theo diện đoàn tụ gia đình là  người xuất cảnh để định cư ở nước ngoài không bao gồm những người xuất cảnh có thời hạn như thăm thân, học tập, lao động .v.v sau đó ở lại nước ngoài. Để chứng minh người xuất cảnh theo diện đoàn tụ gia đình cần có những giấy tờ lãnh sự theo qui định của nước tiếp nhận cũng như giấy tờ/hộ chiếu Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp. Trong qui định về hồ sơ xin thôi quốc tịch chỉ yêu cầu giấy tờ chứng minh được xuất cảnh  theo diện đoàn tụ gia đình (nếu có) chứ không bắt buộc phải có.

3.  Không có mẫu “Giấy xác định quan hệ gia đình” như bạn hỏi. Quan hệ gia đình được ghi rõ hộ khẩu. Trường hợp bạn hỏi nếu muốn xác định quan hệ gia đình đương sự phải xin xác nhận của cơ quan quản lí hộ khẩu nơi ở cũ. Thủ tục cụ thể xin liên hệ với công an quản lí hộ khẩu cấp quận, huyện để được hướng dẫn. 

 Ban Biên tập Tạp chí Quê Hương