Muốn nhập quốc tịch Việt Nam cho con, làm thế nào?

Xin hỏi:

1.     Em cần giấy tờ gì để xin nhập tịch cho con em? Khi nhập tịch thì con em cần phải có tên Việt Nam và phải mang họ mẹ (tức là tên thuần Việt – gồm cả họ và tên) hay vẫn được giữ họ bố?

2.     Em muốn xin miễn thị thực cho chồng thì cần giấy tờ gì? Và làm thủ tục tại đâu?

* Trả lời:

1. Về vấn đề nhập quốc tịch Việt Nam cho con bạn:

Theo quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 19 Luật Quốc tịch Việt Nam (sau đây gọi tắt là Luật Quốc tịch) đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009 về điều kiện để nhập quốc tịch Việt Nam như sau:

“…Người xin nhập quốc tịch Việt Nam có thể được nhập quốc tịch Việt Nam nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây:

a) Là vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ hoặc con đẻ của công dân Việt Nam;...”

Bên cạnh đó, khoản 3 Điều 19 Luật Quốc tịch quy định: “Người nhập quốc tịch Việt Nam thì phải thôi quốc tịch nước ngoài, trừ những người quy định tại khoản 2 Điều này, trong trường hợp đặc biệt, nếu được Chủ tịch nước cho phép”.

Như thông tin bạn cung cấp, chúng tôi hiểu rằng bạn vẫn đang mang quốc tịch Việt Nam. Do đó, căn cứ vào những quy định nêu trên, bạn có thể làm thủ tục xin nhập quốc tịch Việt Nam cho con bạn mà không phải thôi quốc tịch nước ngoài.

Tuy nhiên, người xin nhập quốc tịch Việt Nam phải có tên gọi Việt Nam (khoản 4, Điều 19, Luật Quốc tịch). Cụ thể, theo hướng dẫn tại điểm c, khoản 1, mục III Thông tư số 01/2008/TT-BTP ngày 02/06/2008 về quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp thì: “Trong trường hợp cha, mẹ chọn quốc tịch Việt Nam cho con, thì tên của trẻ em là tên Việt Nam (Ví dụ: Đỗ Nhật Thành) hoặc tên ghép giữa tên Việt Nam và tên nước ngoài (Ví dụ: Đỗ Nhật Randy Thành) theo sự lựa chọn của cha, mẹ”. Điều này có nghĩa là bạn vẫn có thể giữ được họ của người bố khi đặt tên tiếng Việt cho con.

Để xin nhập quốc tịch Việt Nam cho con, bạn phải nộp 03 bộ hồ sơ lên Sở Tư pháp nơi bạn có địa chỉ cư trú (thường trú hoặc tạm trú) tại Việt Nam. Hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam bao gồm:

(1) Đơn xin nhập quốc tịch Việt Nam;

(2) Bản sao Giấy khai sinh, hộ chiếu hoặc giấy tờ thay thế có giá trị chứng minh con bạn có quốc tịch Séc;

(3) Bản khai lý lịch;

(4) Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp đối với thời gian con của bạn cư trú ở Việt Nam (nếu có), Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của Séc cấp đối với thời gian con của bạn cư trú tại Séc. Phiếu lý lịch tư pháp phải là phiếu được cấp không quá 90 ngày tính đến ngày nộp hồ sơ;

(5) Giấy tờ chứng minh trình độ tiếng Việt;

(6) Giấy tờ chứng minh về chỗ ở, thời gian thường trú ở Việt Nam và

(7) Giấy tờ chứng minh bảo đảm cuộc sống ở Việt Nam.

Vì con của bạn thuộc trường hợp người xin nhập quốc tịch Việt Nam theo điểm a, khoản 2 Điều 19 Luật Quốc tịch nên được miễn các giấy tờ (5), (6) và (7) nêu trên. Trình tự, thủ tục giải quyết hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam tuân thủ theo quy định tại Điều 21 của Luật Quốc tịch  và các văn bản hướng dẫn thi hành.

2. Đối với việc miễn thị thực cho chồng bạn khi nhập cảnh về Việt Nam:

Theo quy định tại Điều 1 Quyết định số 135/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế về miễn thị thực cho Người Việt Nam định cư ở nước ngoài (sau đây gọi tắt là Quyết định số 135/2007/QĐ-TTg) thì người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của công dân Việt Nam được miễn thị thực nhập cảnh nếu có đủ các điều kiện sau:

ü  Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ thay hộ chiếu nước ngoài (dưới đây gọi tắt là hộ chiếu) còn giá trị ít nhất 6 tháng kể từ ngày nhập cảnh. Trường hợp người Việt Nam định cư  ở nước ngoài không có hộ chiếu thì phải có giấy tờ thường trú do nước ngoài cấp còn giá trị ít nhất 6 tháng kể từ ngày nhập cảnh.   

ü  Giấy miễn thị thực do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.   

Như vậy, nếu chồng bạn đáp ứng được các điều kiện nêu trên thì sẽ được miễn thị  thực nhập cảnh khi vào Việt Nam.

Hồ sơ xin miễn thị thực bao gồm:

ü  Hộ chiếu nước ngoài hoặc người chưa được cấp Hộ chiếu thì phải có giấy tờ thường trú do nước ngoài cấp (kèm theo bản sao để cơ quan có thẩm quyền lưu) còn thời hạn tối thiểu 06 tháng kể từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam;

ü  Giấy tờ chứng minh quan hệ vợ, chồng giữa chồng bạn với bạn (giấy đăng ký kết hôn hoặc các giấy tờ có giá trị khác theo quy định của pháp luật Việt Nam);

ü  01 Tờ khai đề nghị cấp Giấy miễn thị thực.

Nơi thực hiện thủ tục miễn thị thực và cấp miễn thị thực:

Tại cơ quan dại diện ngoại giao của Việt Nam tại Séc nơi mà chồng bạn có quốc tịch.

Công ty Lut TNHH Lương-Huyn Tr
Phòng 308, Tòa nhà số 8 Láng Hạ,
phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội