Muốn đưa con ra nước ngoài định cư, làm thế nào?

* Trả lời:

Theo pháp luật hiện hành, khi ly hôn, vợ - chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con. Trường hợp con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thoả thuận khác. (Luật Hôn nhân và Gia đình 2000, Điều 92, khoản 2).

Theo đó, sẽ có hai trường hợp sau đây:

1. Trường hợp em gái bạn là người được giao quyền nuôi con (có thể theo thỏa thuận giữa hai bên hoặc do Tòa án quyết định) thì em gái bạn hoàn toàn được phép đưa con sang nước ngoài. Tuy nhiên, chồng cô ấy vẫn có quyền yêu cầu thay đổi người nuôi con nếu anh ấy chứng minh được việc em gái bạn đưa trẻ ra nước ngoài là không đảm bảo được quyền lợi của trẻ.

2. Trường hợp chồng cũ của em gái bạn được giao quyền nuôi con, và người này không đồng ý việc em gái bạn đưa con sang nước ngoài định cư: Để đưa con sang nước ngoài định cư, em gái bạn phải chứng minh được rằng người chồng cũ này không bảo đảm được quyền lợi về mọi mặt của trẻ. Khi ấy em gái bạn có quyền khởi kiện tại Tòa án yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con. Nếu yêu cầu của em gái bạn được Tòa án chấp nhận, em gái bạn sẽ được giao quyền nuôi con và có thể đưa trẻ ra nước ngoài định cư (Luật Hôn nhân và Gia đình 2000, Điều 92, Điều 93).

Tuy nhiên, nếu trẻ từ đủ chín tuổi trở lên thì quyền nuôi con thuộc về ai sẽ phải xem xét đến nguyện vọng của trẻ. Mặt khác, bạn cần phải xem cụ thể yêu cầu của pháp luật quốc gia nơi tiếp nhận đứa trẻ có bắt buộc phải có sự đồng thuận của người cha đứa trẻ không. Vì nhiều quốc gia, cho dù vợ hoặc chồng được quyền nuôi con theo quyết định của tòa án thì khi đứa trẻ muốn xuất cảnh, quốc gia nơi tiếp nhận vẫn yêu cầu phải có chữ ký đồng ý của người cha.   

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính, 
Thanh Xuân, Hà Nộ
i