Lễ hội Hành tinh màu tại Cộng hòa Séc

Mặc dù năm nay, thành phố Chomutov cũng như Trung tâm tư vấn hòa nhập người nước ngoài rất hạn hẹp về kinh phí tổ chức, song Lễ hội vẫn được tưng bừng diễn ra. Đến với Lễ hội có nhiều đoàn, đại diện cho nhiều dân tộc của nhiều nước trên thế giới đang sống, làm việc, học tập tại Cộng hòa Séc và nhiều đoàn thuộc các trường học, các nhóm ca nhạc của Cộng hòa Séc tham dự.

Phát biểu tại lễ hội trước khi biểu diễn, bà Mgr. Irina Malinová của đoàn Ukrajina nói: "Hôm nay đến đây biểu diễn, khi đất nước chúng tôi còn chiến tranh, mặc dù có nhiều mất mát, có nhiều nỗi buồn, nhưng chúng tôi vẫn hát để thế giới biết rằng, chúng tôi yêu hòa bình và mong muốn một thế giới tốt đẹp hơn".

Tham gia lễ hội năm nay, đoàn ca múa Việt Nam tại Chomutov đã biểu diễn hai tiết mục, bài hát: Hãy đến với con người Việt Nam và ca múa Nỗi buồn Châu Pha.

Khi giới thiệu đến tiết mục biểu diễn của Việt Nam, người giới thiệu chương trình đã không tiếc lời ca ngợi cộng đồng người Việt Nam, không những cần cù chịu khó trong lao động và cuộc sống, còn nhiệt tình trong hoạt động văn hóa và thể thao. Vài năm gần đây, cộng đồng Việt Nam tại Chomutov đã để lại những dấu ấn tốt đẹp cho thành phố và địa phương ở địa bàn huyện Chomutov. Ngoài việc bà con cần cù, chịu khó làm ăn, các cháu học giỏi, cộng đồng người Việt ở đây còn có tinh thần đoàn kết hữu nghị với cơ quan chính quyền và nhân dân sở tại. Có thể nói, hiện nay hội người Việt Nam tại đây là trụ cột cho các hoạt đông văn hóa thể thao tại địa phương.

Các tiết mục biểu diễn của đoàn Việt Nam làm khán giả hết sức phấn khích, họ được cổ vũ nhiệt tình bằng những tràng pháo tay và những tiếng cười giòn giã. Ngay sau khi đoàn Việt Nam biểu diễn, bà Marie Štafková - chủ tịch Ủy ban dân tộc thiểu số - và ông Jan Kubíček - Giám đốc Trung tâm hòa nhập người nước ngoài - đã có lời khen ngợi các tiết mục biểu diễn xuất sắc của đoàn Việt Nam và cảm ơn đến sự đóng góp tích cực của cộng đồng Việt Nam cho Lễ hội.

Ngoài những tiết mục biểu diễn nhệ thuật, Việt Nam có một gian lều trưng bày tranh ảnh giới thiệu về đất nước con người Việt Nam và các món ăn ẩm thực dân tộc, thu hút được nhiều sự quan tâm của mọi người tham gia lễ hội. Lễ hội đã kéo dài đến 21h cùng ngày trong không khí vui vẻ và thành công tốt đẹp.

Một số hình ảnh tại lễ hội:

Tiết mục của đoàn Ukrajina 



Tiết mục của đoàn Việt Nam 



Khán giả tham gia lễ hội 



Khán giả xem tranh về đất nước, con người Việt Nam tại gian hàng của Việt Nam 

                        Chomutov, ngày 30/8/2014

                             Phạm Viết Đồng (từ CH Séc)