Đẩy mạnh CCHC lĩnh vực thuế, hải quan, kho bạc



 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo Bộ Tài chính, chiều 27/11 Ảnh: VGP/Lê Sơn


Trên cơ sở kết quả Đề án 30 về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), Bộ Tài chính đã ban hành 3 quyết định về kiểm soát TTHC, thực hiện đầy đủ các báo cáo kết quả nhiệm vụ kiểm soát TTHC và tổ chức kiểm tra tại các cơ quan như Hải quan, Thuế, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Kho bạc Nhà nước.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc cho biết ngành Hải quan đang xây dựng chiến lược cải cách và hiện đại hoá hải quan. Hiện có hơn 95% doanh nghiệp thực hiện hải quan điện tử với 92% số tờ khai được thực hiện bằng hải quan điện tử…

Từ tháng 4/2014, ngành Hải quan sẽ chính thức chạy hệ thống thông quan tự động, chỉ cần 3 giây là giải quyết xong một tờ khai “luồng xanh”; không thu phí của các doanh nghiệp sử dụng phần mềm thông quan điện tử.

Trong lĩnh vực thuế, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Lê Hồng Hải cho biết đã thí điểm tự nộp thuế từ năm 2004. Tiếp theo, ngành Thuế áp dụng cơ chế để người nộp thuế tự kê khai, tự nộp thuế và tự chịu trách nhiệm. Đây là một trong những cải cách lớn của ngành Thuế thời gian qua.

Bên cạnh đó, bộ phận “một cửa” của ngành Thuế cũng được các doanh nghiệp đánh giá cao trong cải cách TTHC; đẩy mạnh việc hình thành đại lý thuế để tăng cường công tác tư vấn cho người nộp thuế, kê khai thuế qua mạng internet với 274.000 doanh nghiệp tham gia và hiện đang thực hiện thí điểm nộp thuế qua mạng, trả lời và hướng dẫn qua e-mail cho doanh nghiệp. Đặc biệt, tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác thu và nộp thuế; đã cấp gần 20 triệu mã số thuế cá nhân.

Ông Nguyễn Quốc Vinh, Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước, cho hay Kho bạc Nhà nước áp dụng thông thoáng thủ tục nhưng kiểm soát chi chặt chẽ vẫn bảo đảm việc chi đơn giản, nhanh gọn nhất đối với các cơ quan, tổ chức.

Hiện Kho bạc Nhà nước đã mở các điểm thu ngoài trụ sở như mở tại Ngân hàng Công thương 550 điểm, BIDV mở 150 điểm…

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự chủ, động tích cực của Bộ Tài chính và các Tổng cục đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của các doanh nghiệp và đất nước. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, cần thẳng thắn nhìn nhận cải cách TTHC vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, còn nhiều yếu kém so với các nước trong khu vực; vẫn còn tiêu cực, nhũng nhiễu trong một bộ phận cán bộ của ngành Thuế, Hải quan, Kho bạc.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh hoạt động cải cách TTHC phải có quyết tâm chính trị của người lãnh đạo và cán bộ, công chức. Bộ Tài chính cần có những đề án để cải tiến cách làm, phát hiện hạn chế và bất cập; rà soát TTHC theo 4 nhóm trọng tâm, công bố kết quả rà soát và tổ chức thực thi; công khai minh bạch ngay từ đầu tất cả các TTHC và có đánh giá tác động cụ thể một cách mạnh mẽ.

Đồng thời chú ý áp dụng công nghệ thông tin qua môi trường mạng internet, chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá việc triển khai cải cách thủ tục hành chính đối với các ngành này; triển khai tích cực hơn nữa “một cửa” và “một cửa liên thông” và luân chuyển cán bộ làm việc ở môi trường nhạy cảm, cũng như tiến hành giám sát, xử lý nghiêm cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực.

(Theo chinhphu.vn)