Con tôi có quốc tịch Việt Nam không?

Xin hỏi:

  1. Tôi có cần xin giấy tờ để con chúng tôi được nhập cảnh vào Việt Nam không?
  2. Theo tôi được biết thì trường hợp ba và mẹ đều là người Việt Nam, nếu sinh con trong hoặc ngoài Việt Nam thì con vẫn có quốc tịch Việt Nam. Điều này có đúng không? Nếu đúng thì tôi phải đăng ký quốc tịch Việt Nam cho con như thế nào?

Trả lời:

1. Theo khoản 1 điều 4 Pháp lệnh số 24/2000/PL-UBTVQH10 ngày 28/4/2000 về Nhập cảnh xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam: “Người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh phải có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu (sau đây gọi chung là hộ chiếu) và phải có thị thực do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp, trừ trường hợp được miễn thị thực”.

Do đó khi con bạn nhập cảnh về Việt Nam cần phải có hộ chiếu và có thị thực do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

2. Theo Điều 15 Luật Quốc tịch năm 2008 số 24/2008/QH12: Trẻ em sinh ra trong hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra có cha mẹ đều là công dân Việt Nam thì có quốc tịch Việt Nam”. Theo hướng dẫn tại Khoản 2,3 Điều 19 Luật Quốc tịch 2008, trường hợp con đẻ của công dân Việt Nam được nhập quốc tịch Việt Nam và vẫn được giữ quốc tịch nước ngoài, trong trường hợp đặc biệt, nếu được Chủ tịch nước cho phép.

Theo Nghị định 78/2009/NĐ-CP ngày 22 tháng 09 năm 2009 quy định hướng dẫn thi hành Luật Quốc tịch 2008, hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam gồm có:

a) Đơn xin nhập quốc tịch Việt Nam;

b) Bản sao Giấy khai sinh, Hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay thế;

c) Bản khai lý lịch;

d) Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp đối với thời gian người xin nhập quốc tịch Việt Nam cư trú ở Việt Nam. Phiếu lý lịch tư pháp phải là phiếu được cấp không quá 90 ngày tính đến ngày nộp hồ sơ;

Hồ sơ được nộp cho Sở Tư pháp nơi gia đình bạn cư trú. Bạn lưu ý với những văn bản, giấy tờ có trong hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp phải được hợp pháp hóa lãnh sự, các giấy tờ bằng tiếng nước ngoài phải được dịch sang tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội