Tôi cần làm thủ tục gì để được đoàn tụ với chồng?

Trả lời:

Nếu muốn sang đoàn tụ với chồng, bạn cần thực hiện thủ tục xuất cảnh như sau:

Hồ sơ cần chuẩn bị:

·       Tờ khai xin cấp thị thực dài hạn (2 bản, bạn có thể lấy tờ khai này từ trang chủ của Đại sứ quán CHLB Đức tại VN: www.hanoi.diplo.de), khai bằng tiếng Đức hoặc tiếng Anh.

·       2 ảnh mới chụp, phông nền trắng, chụp chính diện.

·       Hộ chiếu của bạn.

Ngoài hộ chiếu, bạn cần phải có một số giấy tờ khác theo yêu cầu của quốc gia Đức (bạn cần tham khảo thông tin tại trang tin điện tử của Bộ Ngoại giao Việt Nam).

Theo kinh nghiệm thực tế của chúng tôi, chồng bạn cũng cần chuẩn bị một số hồ sơ sau:

·         Giấy mời không cần theo mẫu (trong Giấy cần ghi mục đích bảo lãnh là để “đoàn tụ gia đình“).

·         Bản sao công chứng hộ chiếu (phải sao tất cả các trang có thông tin, thị thực, dấu xuất nhập cảnh…).

·         Bản sao quyết định ly hôn liên quan tới các lần kết hôn trước (nếu có).

·         Trường hợp chồng bạn không có quốc tịch Đức thì chồng bạn cần phải nộp bằng chứng về thu nhập. Theo đó, chồng bạn cần chứng nhận mức thu nhập hiện nay, ít nhất là của 3 tháng gần nhất hoặc nếu chồng bạn mới hành nghề tự do thì phải nộp bản báo cáo tài chính của năm trước). Ngoài ra chồng bạn còn phải nộp các bằng chứng về nhà ở như Hợp đồng thuê nhà hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.

·         Giấy chứng nhận đăng ký cư trú.

Ngoài bộ hồ sơ gốc, bạn cần nộp thêm 2 bộ hồ sơ photo, bộ hồ sơ gốc sẽ được trả lại cho bạn sau khi có quyết định về hồ sơ xin cấp thị thực.

Thủ tục:

Bạn nộp hồ sơ xin cấp hộ chiếu tại Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi bạn đang cư trú ở Việt Nam. Hồ sơ gồm có 01 tờ khai theo mẫu quy định và 04 ảnh mới chụp, cỡ 4x6 cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, phông nền màu trắng (điểm a, Mục I.1 và Mục I.3 /TT-BCA(A11) Thông tư 27/2007/TT-BCA(A11) của Bộ Công an về hướng dẫn việc cấp, sửa đổi hộ chiếu phổ thông ở trong nước theo Nghị định số 136/2007/NĐ-CP ngày 17/8/2007 của Chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam).

Bạn có thể đăng ký lịch hẹn với Đại sứ quán Đức trên hệ thống website (http://www.hanoi.diplo.de). Sau khi đã điền thông tin vào hệ thống đặt hẹn, bạn sẽ nhận được email xác nhận lịch hẹn. Khi đến Đại sứ quán theo lịch hẹn bạn cần mang theo bản in của email xác nhận hẹn này và tất cả các giấy tờ cần thiết khác.

Thời gian giải quyết hồ sơ:

Đại sứ quán sẽ chuyển hồ sơ đến Sở Ngoại kiều nơi cư trú của chồng bạn tại Đức (theo Điều 31 Luật Cư trú, khi giải quyết hồ sơ phải lấy ý kiến đồng ý của Sở Ngoại kiều). Vì vậy quá trình giải quyết hồ sơ có thể kéo dài. Thông thường, thời gian giải quyết khoảng 2 đến 3 tháng.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội